menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nguyễn Trường Giang

Tại sao chiến thắng của Nga tại Ukraine lại đem đến nỗi sợ cho nhiều người Việt Nam?

Bất chấp mọi phân tích thực tiễn của tình hình đang diễn ra. Bất chấp việc tìm hiểu về những đường hướng chính trị và những nghiên cứu cẩn trọng trong suốt ít nhất là 2 thập kỷ qua về tình hình Nga - Ukraine và các diễn biến của trật tự quốc tế mới đang định hình.

Rất nhiều người Việt Nam vẫn đang cố gắng bịt mắt, che tai và tìm mọi niềm tin từ những tin tức vốn hết sức thiên kiến và mang tính bao biện để phủ định vai trò của nước Nga trong việc tiên phong khởi động tiến trình định hình trật tự quốc tế mới.

Chẳng phải tự dưng Mỹ và châu Âu hoảng loạn đến như thế đâu. Họ hoảng loạn thực sự, và sự hoảng loạn của họ được thể hiện rõ trong cái cách mà họ phản ứng lại cuộc chiến này. Từ cái cách cấm vận rất phi văn minh, ngồi xổm lên chính cái thứ văn minh mà họ vẫn tự hào, vốn được xây dựng đắp nên từ máu và sự thống khổ của rất nhiều dân tộc khác trên địa cầu này qua các thời kỳ "thực dân", khi nô lệ, của cải và cả sự cướp bóc của châu Âu đã làm nên sự thịnh vượng và giàu có của châu Âu và sau này là nước Mỹ.

Một sự đổi thay của trật tự toàn cầu, khi các nước trong trục Á - Âu vươn mình trỗi dậy, để trở thành một thế lực toàn cầu mới, khẳng định cuộc chơi toàn cầu bằng một vị thế mới của mình, ngang bằng và cùng định hình luật chơi toàn cầu, đang làm cho Mỹ và các nước phương Tây lo sợ. Nhưng điều đó cũng làm cho những kẻ, vốn bám víu vào sự xu nịnh, vào sự ban phát các cơ hội và việc nô lệ cho các tư tưởng hậu thực dân về tâm thức và trí tuệ nỗi sợ hãi cùng cực, bởi họ cảm thấy bị đe dọa bởi vị thế của mình sẽ còn gì khi những điều đó sụp đổ!

Vốn được định hình tư tưởng bởi những điều đó, tư tưởng của họ vốn chẳng vì quốc gia, dân tộc, hay sự đi lên của cộng đồng châu Á này. Những mỹ từ họ ca ngợi như văn minh, khai sáng, dân chủ, đạo đức... chẳng qua chỉ là những "lời đầu môi chót lưỡi" để biện hộ cho những tâm thức mà họ đang nô lệ. Với họ, không phải là việc vui mừng trước việc các nước Á - Âu vượt lện bằng chính văn hóa, bằng tri thức và bằng bản sắc của mình, bởi trong đó họ như một kẻ ngoài rìa. Với họ, các nước này chỉ đi lên khi tuân theo những thứ tâm thức họ nô lệ mới là chính đáng.

Sẽ đi vào tranh cãi nếu chúng ta sa đà vào các hiện tượng cụ thể mang tính thực chứng của sự kiện để lý giải cho những vấn đề mang tính tiến trình và bản chất. Do vậy, những điều tôi chia sẻ là để nói với những người muốn hiểu, chứ không phải để đi đến những tranh luận mang tính hiện tượng, số liệu, dữ liệu, điều vốn hay được coi là "khoa học" của một thứ "khoa học giả hiệu", mà chính nó cũng đang được xây đắp dựa trên một sự nô lệ tâm thức kiểu "thế mới là khoa học"!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Nguyễn Trường Giang

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

51 Yêu thích
84 Bình luận 49 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại