menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Tác động của SWIFT với Nga

Mình quan tâm vụ này vì có nghiên cứu các hệ thống Payment khi tham gia các hoạt động Chuyển đổi số cho ngân hàng. Vụ các nước phương Tây nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu SWIFT, sau khi Moskva mở chiến dịch quân sự tại Ukraine thì nhiều người có vẻ vui mừng vì đòn giáng mạnh đến kinh tế Nga.

SWIFT được thành lập năm 1973 nhằm thay thế điện tín và hiện được hơn 11.000 tổ chức tài chính trên thế giới sử dụng để gửi tin nhắn và lệnh thanh toán bảo mật. Đây là mạng lưới thanh toán quốc tế lớn. Do đó, nếu không tiếp cận được mạng lưới này Nga sẽ gặp khó khăn trong các vấn đề thanh toán với nước ngoài.

Theo chuyên gia Johannes Borgen, 291 thành viên ngân hàng của Nga trong hệ thống SWIFT đại diện cho 1,5% luồng giao dịch và đứng thứ sáu trên toàn cầu về tin nhắn thanh toán được gửi trên nền tảng này. Chuyên gia này nghĩ rằng con số đó tương đương với khoản thanh toán trị giá khoảng 800 tỷ đô la mỗi năm. GDP của Nga là 1,5 ngàn tỷ đô la vào năm 2020.

Về thiệt hại thì không chỉ Nga vì giao dịch phải có đối tác nước ngoài. Nga không nhận thanh toán thì đối tác nước ngoài cũng vạ lây.

Theo tờ Financial Time thì:

"Berlin đã lên tiếng lo ngại rằng việc ngăn chặn các nhà cung cấp dầu và khí đốt của Nga được trả bằng đô la sẽ làm tăng chi phí năng lượng của châu Âu. Với suy nghĩ đó, Hoa Kỳ đã không cắt quyền truy cập vào hệ thống tài chính của Hoa Kỳ đối với ngân hàng Gazprom, ngân hàng lớn thứ ba của Nga, tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản thanh toán cho công ty năng lượng cùng tên."

Nghĩa là Nga vẫn sẽ nhận được tiền vì việc cung cấp đến 41% tổng lượng khí đốt cho Tây Âu.

Việc cắt đứt hoàn toàn từ SWIFT sẽ có hại cho Nga; nhưng cũng có thể gây ra các vấn đề cho chính bản thân sự tồn tại của SWIFT. Nó sẽ cho thấy rõ ràng mức độ kiểm soát của Hoa Kỳ. Các quốc gia BRICS đã khởi tạo một phiên bản mạng viễn thông thanh toán của riêng họ. Dự định vài năm nữa họ mới tung ra, nhưng lệnh cấm đối với Nga cũng có thể đẩy nhanh tiến độ này.

Ngoài ra, các giao dịch của đồng nhân dân tệ sẽ dần lên ngôi để cạnh tranh với đồng đô la. Tiên sư, vụ này anh Tàu vẫn sẽ là kẻ hưởng lợi.

Giải thích một cách nôm na như thế này:

Ví dụ anh Đức mua anh Nga 10 USD khí đốt thì giờ vì lệnh cấm giao dịch, anh Nga không nhận được tiền trên hệ thống SWIFT như mọi khi, chứ không phải anh Đức mua xong là quỵt được 10 USD kia. Vậy chậm vài ngày tiền không về tài khoản anh Nga và làm giảm tính thanh khoản của anh này- không có tiền cho các hoạt động khác.

Tuy nhiên ngoài hệ thống SWIFT thì các anh Ấn, TQ, Brasil cũng đã thiết lập hệ thống thanh toán rồi và anh Đức có thể trả anh Nga qua hệ thống ấy.

Ngoài ra anh Tàu nhiều tiền sẵn sàng cho anh Nga vay để trả sau khi nhận được tiền.

Anh Đức có khi vạ lây nếu anh Nga không nhận tiền đủ sẽ ngưng cung cấp khí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại