menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Tác động của kỳ vọng chính sách của Fed đối với thị trường chứng khoán, tiền tệ và trái phiếu

Sau ba tháng dường như coi thường định hướng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang, thị trường tiền tệ một lần nữa kỳ vọng vào việc thắt chặt các điều kiện tài chính.

Nhưng phải mất một cuộc khủng hoảng ngân hàng để đạt được điều đó. Theo ước tính thị trường trái phiếu và tín dụng đang định giá trong một cuộc suy thoái vào cuối năm nay.

Với Chỉ số Điều kiện Tài chính Hoa Kỳ RSM ở mức 1,4 độ lệch chuẩn dưới mức trung lập, điều này ngụ ý rằng hoạt động tài chính là một lực cản đáng kể đối với hoạt động kinh tế nói chung, có khả năng chính sách tiền tệ hạn chế hơn cùng với việc thắt chặt các điều kiện tài chính sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. -điểm tới hạn trong nền kinh tế.

Tác động của kỳ vọng chính sách của Fed đối với thị trường chứng khoán, tiền tệ và trái phiếu

Đó là lý do tại sao chúng tôi không thay đổi dự báo cơ bản về xác suất 65% xảy ra suy thoái do Fed gây ra sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm sau khi công bố dự báo của chúng tôi vào tháng 11 năm ngoái.

Lần đầu tiên kể từ cuối năm ngoái, thành phần thị trường tiền tệ trong chỉ số điều kiện tài chính của chúng tôi đã ở mức âm trong hai tuần qua.

Giá cả trên thị trường tiền tệ hiện nay cho thấy mức độ rủi ro gia tăng được định giá trong hoạt động cho vay ngắn hạn và việc thắt chặt các điều kiện tài chính tổng thể vốn không có cho đến khi Ngân hàng Thung lũng Silicon và Credit Suisse sụp đổ.

Các ngân hàng cộng đồng và khu vực là xương sống của nền kinh tế thực, và việc cho vay chặt chẽ hơn sẽ dẫn đến hoạt động kinh tế tổng thể chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn.

Mặc dù có thể còn quá sớm để gọi, hành động thị trường trên thị trường tiền tệ cũng có thể báo hiệu sự ưa thích ngày càng tăng đối với tiền mặt hoàn toàn giữa các nhà đầu tư và ngân hàng.

Trong mọi trường hợp, sự gia tăng đột ngột của chênh lệch thị trường tiền tệ cho thấy tính thanh khoản giảm trong lĩnh vực cho vay thương mại và việc thắt chặt hơn nữa các điều kiện tài chính sẽ giúp kìm hãm nền kinh tế và cuối cùng là giảm lạm phát.

Thị trường tài sản đã báo hiệu rủi ro gia tăng và điều kiện tài chính chặt chẽ hơn trong suốt năm ngoái.

Áp lực lạm phát đã trở nên quá lớn, và rõ ràng là Cục Dự trữ Liên bang sẽ làm tất cả những gì có thể để chống lại những cú sốc về lương thực và năng lượng cũng như những tình huống đặc biệt dẫn đến nhu cầu cao đối với hàng hóa và sau đó là dịch vụ.

Các công cụ của Fed để thực hiện chính sách tiền tệ, liên quan đến ổn định giá cả, phần lớn bị giới hạn ở việc tăng lãi suất ngắn hạn, hướng dẫn kỳ hạn và giảm bảng cân đối kế toán.

Mặc dù Fed vạch ra rõ ràng quan điểm của mình về định hướng của nền kinh tế và ý định ảnh hưởng đến các điều kiện tài chính, nhưng điều đó không đảm bảo rằng thị trường sẽ tuân theo. Hành vi của thị trường tín dụng năm nay là một trường hợp nghiên cứu.

Chứng khoán ngắn hạn

Chu kỳ tăng lãi suất hiện tại đã bắt đầu từ một năm trước. Đúng như dự đoán, những đợt tăng lãi suất này kéo theo sự gia tăng chênh lệch tín dụng, là sự khác biệt giữa lãi suất cho vay tư nhân và bảo lãnh của chứng khoán chính phủ không có rủi ro. Các thị trường đã định giá rủi ro suy thoái kinh tế.

Tác động của kỳ vọng chính sách của Fed đối với thị trường chứng khoán, tiền tệ và trái phiếu

Xu hướng đó kéo dài cho đến giữa đến cuối năm ngoái, khi các nhà đầu tư bị thu hút bởi lợi nhuận cao hơn có sẵn trên cả thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường cho vay ngắn hạn.

Lạm phát trở nên dai dẳng hơn dự kiến ​​và khi mức vỡ nợ trần đến gần, sở thích đối với chứng khoán ngắn hạn tăng lên.

Chúng tôi cho rằng nhu cầu đối với chứng khoán ngắn hạn tăng lên - bạn có thể vay theo lãi suất quỹ liên bang và đầu tư vào thị trường tiền tệ có năng suất cao hơn - đã đẩy lãi suất cho vay tư nhân xuống so với mức tăng lãi suất chính sách của Fed từ cuối năm ngoái cho đến tháng Ba.

Nhưng giai đoạn nhu cầu cao đối với chứng khoán ngắn hạn dường như đã bị cắt ngắn bởi cuộc khủng hoảng ngân hàng, với nhu cầu của nhà đầu tư hiện tập trung vào việc bảo vệ số dư tiền mặt.

Kỳ vọng dựa trên mô hình

Tiếng ồn gần đây về lãi suất dài hạn phù hợp với mô hình được mô hình hóa bởi Fed New York. Mô hình ACM thấy rằng lãi suất được xác định bởi hai yếu tố:

- Kỳ vọng về đường đi của lãi suất ngắn hạn được thiết lập bởi lãi suất chính sách qua đêm của Cục Dự trữ Liên bang.

- Phần bù kỳ hạn mà các nhà đầu tư yêu cầu để bù đắp rủi ro khi nắm giữ trái phiếu khi đáo hạn.

Sự cân bằng giữa kỳ vọng lãi suất ngắn hạn và phí bảo hiểm kỳ hạn thay đổi theo thời gian. Trong những năm gần đây, chính sách tiền tệ đã trở thành yếu tố chính khi nền kinh tế chuyển từ tình trạng giảm lạm phát sang môi trường tăng giá bình thường hơn và phản ứng của Fed đối với những sự gia tăng đó.

Nhưng năm ngoái, Fed đã phải đối phó với sự kết hợp giữa nền kinh tế nóng đỏ và cú sốc giá năng lượng và đẩy lãi suất quỹ liên bang lên cao hơn 475 điểm cơ bản chỉ trong 12 tháng. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm theo sau kỳ vọng về chính sách chặt chẽ hơn của Fed.

Tuy nhiên, con đường dự kiến ​​cho chính sách của Fed đã bị đình trệ vào đầu năm nay và vẫn còn thiếu quyết đoán khi đầu cơ gia tăng theo thời điểm cuối cùng là tạm dừng tăng lãi suất của Fed và hoạt động kinh tế chậm lại.

Kết quả cuối cùng là sự gia tăng biến động của thị trường trái phiếu, với tác động của việc thắt chặt các điều kiện tài chính.

Tác động của kỳ vọng chính sách của Fed đối với thị trường chứng khoán, tiền tệ và trái phiếu

Thị trường trái phiếu và kỳ vọng lạm phát

Lãi suất dài hạn được xác định bởi cả kỳ vọng lạm phát.

Kỳ vọng lạm phát và lợi suất trái phiếu liên tục giảm cho đến khi xảy ra cú sốc lạm phát vào năm ngoái. Ảnh hưởng của cú sốc dường như đã lên đến đỉnh điểm vào cuối năm ngoái khi các đợt tăng lãi suất của Fed bắt đầu có hiệu lực.

Kỳ vọng về lạm phát trong 10 năm đã tăng lên trong khoảng 3,4% và 3,6% trong năm tuần qua, trong khi trái phiếu kho bạc 10 năm được giao dịch trong mức ồn ào không kém là 3,4% và 3,9% khi sự không chắc chắn về cuộc khủng hoảng ngân hàng gia tăng.

Tác động của kỳ vọng chính sách của Fed đối với thị trường chứng khoán, tiền tệ và trái phiếu

Thị trường trái phiếu và điều kiện tài chính

Chính sách tiền tệ được truyền đến nền kinh tế thực thông qua tỷ lệ quỹ liên bang. Nếu Fed hạ lãi suất quỹ, điều đó sẽ làm giảm chi phí tín dụng và mức độ rủi ro trong quá trình ra quyết định đầu tư.

Ngược lại, nếu Fed tăng lãi suất quỹ, điều đó sẽ làm tăng chi phí vốn và có tác dụng làm chậm lại nền kinh tế quá nóng và tỷ lệ lạm phát.

Chỉ số Điều kiện Tài chính RSM Hoa Kỳ là thước đo tổng hợp về mức độ rủi ro hoặc chỗ ở trong thị trường vốn cổ phần, tiền tệ và trái phiếu. Nhưng như chúng tôi chỉ ra dưới đây, việc truyền dẫn chính sách tiền tệ chảy trực tiếp nhất qua thị trường trái phiếu, với những đánh giá ngầm định về hướng tăng trưởng kinh tế, rủi ro tín dụng và sự ổn định của thị trường, những khía cạnh quan trọng nhất của điều kiện tài chính tổng thể.

Kể từ ngày 23 tháng 3, thị trường trái phiếu đang báo hiệu sự căng thẳng hơn nữa trên thị trường tài chính, với trọng tâm chuyển sang phản ứng của Fed nếu cuộc khủng hoảng ngân hàng tiếp tục vào thời điểm áp lực lạm phát tiếp tục.

Tác động của kỳ vọng chính sách của Fed đối với thị trường chứng khoán, tiền tệ và trái phiếu

Tại Việt Nam, các NĐT có thể giao dịch trực tiếp các sản phẩm hàng hóa thông qua Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam - đơn vị cấp quốc gia duy nhất được cấp phép giao dịch hàng hóa.

Giao dịch Liên thông quốc tế 52 quốc gia cùng giao dịch - Mua bán 2 chiều LONG SHORT - Giao dịch T0 - Đòn bẩy 20 lần không lãi vay Margin

Thị trường lớn - Thanh khoản cao - Sàn, Sở hợp pháp.

Theo chu kỳ kinh tế dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Khi lạm phát bắt đầu suy giảm, kinh tế trì trệ.=> Nhu cầu thắt chặt tiền tệ giảm bớt => tốc độ nâng lãi suất CHẬM LẠI => Đây sẽ là thời điểm rất tốt để tìm kiếm các nhóm kim loại quý trú ẩn, khi dòng tiền từ đầu tư đồng Dollar và trái phiếu giảm bớt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,174.85

-18.16 (-1.52%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,194.03

-16.71 (-1.38%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại