menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Suy thoái kinh tế do mệt mỏi về chi phí và lãi suất cao

Triển vọng: Có vẻ như tháng 5 là một "điểm uốn" đối với nền kinh tế Mỹ, với tâm lý người tiêu dùng, chi tiêu tiêu dùng, thất nghiệp và lạm phát đều cho thấy hoạt động kinh tế chậm lại: không phải là cắt giảm chi tiêu mà là sự thận trọng hơn từ phía người tiêu dùng và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, cho thấy những sự mệt mỏi khi chi phí và lãi suất cao hơn.

Thị trường lao động chậm lại: Mặc dù bề ngoài có vẻ mạnh mẽ nhưng thị trường lao động đã gửi một số tín hiệu trái chiều vào tháng 5. Sự kết hợp giữa tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ (tăng 272 nghìn), tăng trưởng tiền lương vững chắc hơn ở mức 4,1% và nguồn cung lao động yếu hơn cho thấy thị trường lao động vẫn còn thắt chặt. Tuy nhiên, sự sụt giảm việc làm trong hộ gia đình và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao nhất trong 2,5 năm là 4,0% đã vẽ nên một bức tranh nhiều sắc thái hơn và chứng thực các dữ liệu khác cho thấy điều kiện thị trường lao động yếu hơn. Nhìn về phía trước, nhu cầu lao động có thể vẫn chịu áp lực trong khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hạn chế tăng lương và tiến hành sa thải chiến lược để hạn chế chi phí. Các chuyên gia dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng thêm lên 4,3%- con số nguy hiểm đối với nền kinh tế Mỹ, trong khi tốc độ tăng trưởng việc làm chậm lại dưới xu hướng.
Sự thận trọng của người tiêu dùng: Doanh số bán lẻ không đạt kỳ vọng trong tháng 5, đạt mức tăng nhẹ 0,1% khi các hộ gia đình tiếp tục thận trọng và giám sát trong bối cảnh giá cả tăng cao, chi phí vay cao hơn, tiết kiệm giảm dần và có dấu hiệu căng thẳng tài chính đang gia tăng đối với một số hộ gia đình. Với tốc độ tăng trưởng thu nhập khả dụng thực tế đã chậm lại ở mức 1,0% so với cùng kỳ năm trước.
Lạm phát dần hạ nhiệt: Lạm phát Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không thay đổi trong tháng 5, thấp hơn dự kiến, trong khi lạm phát CPI cốt lỗi tăng khiêm tốn 0,2% so với tháng trước (m/m) - mức tăng thấp nhất trong 8 tháng và thấp hơn mức tăng trung bình 0,4% m/m trong Q1. Do đó, lạm phát CPI thông thường giảm 0,1 điểm phần trăm (ppt) xuống 3,3% so với cùng kỳ, trong khi lạm phát CPI lõi giảm 0,2 điểm phần trăm xuống 3,4% so với cùng kỳ - mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021. Với những so sánh không thuận lợi so với cùng kỳ năm trước, Lạm phát CPI có thể sẽ dao động quanh một “bình nguyên khó chịu” trong mùa hè với lạm phát chung khoảng 3,3% và lạm phát lõi khoảng 3,4%. Mặc dù tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng nhẹ nhàng hơn do độ nhạy cảm về giá tăng, tăng trưởng tiền lương vừa phải, lạm phát tiền thuê nhà giảm, chênh lệch giá giảm và tăng trưởng năng suất mạnh hơn sẽ tiếp tục tạo ra xung lực giảm phát lành mạnh, nhưng phải đến tháng 9, chỉ số lạm phát mới giảm xuống dưới mức ổn định khó chịu đó. Các bên đang dự đoán lạm hát CPI cốt lõi và tiêu đề ở mức 2,9% và 3,1% so với cùng kỳ trong quý 4 năm 2024 trong khi thước đo lạm phát ưa thích của Fed, chỉ số giảm phát cho chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), sẽ kết thúc năm ở mức khoảng 2,6%.
Vẫn mong đợi hai lần cắt giảm lãi suất của Fed vào năm 2024: Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã bỏ phiếu nhất trí giữ lãi suất quỹ liên bang ở mức 5,25%–5,50%. Tuyên bố về chính sách hầu như không thay đổi, trong khi biểu đồ dấu chấm hiện chỉ cho thấy một lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, giảm so với ba lần trong biểu đồ dấu chấm tháng 3 và bốn lần cắt giảm lãi suất vào năm tới thay vì ba lần. Tôi tin rằng việc bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào tháng 7 sẽ là điều tối ưu khi lạm phát giảm bớt và điều kiện thị trường lao động dịu đi, nhưng việc bắt đầu vào tháng 9 hiện có thể là do khuynh hướng diều hâu lạc hậu của các nhà hoạch định chính sách. Tôi kỳ vọng sẽ có hai đợt cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản (bps) vào năm 2024 và giảm 125 điểm cơ bản vào năm 2025.
Những biến số cần theo dõi: Lạm phát đình trệ là rủi ro có thể xuất hiện do giá năng lượng tăng vọt, căng thẳng địa chính trị hoặc căng thẳng thương mại leo thang. Đồng thời, có nguy cơ chính sách tiền tệ quá nghiêm ngặt có thể dẫn đến việc thắt chặt nhanh chóng các điều kiện tài chính với giá cổ phiếu lao dốc, lãi suất tăng cao và chênh lệch trái phiếu doanh nghiệp dẫn đến sự cắt giảm của khu vực tư nhân. Khi cuộc bầu cử ở Mỹ đến gần, triển vọng về chính sách thuế, thương mại và quản lý cần được theo dõi chặt chẽ. Rủi ro chính đối với nền kinh tế Mỹ là tăng trưởng phi lạm phát được thúc đẩy bởi năng suất tăng cao hơn được hỗ trợ bởi những tiến bộ công nghệ, bao gồm cả GenAI.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả