menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phượng Hồng

Sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Anh và Tổng thống Brazil ảnh hưởng ra sao khi mắc Covid-19?

Cả Tổng thống Brazil hay Thủ tướng Anh bị mắc Covid-19 ở thời điểm chỉ còn 1 tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử quyết định việc các ông có được tiếp tục tại vị hay không.

Trước khi Tổng thống Trump nhiễm Covid-19, đã có hai lãnh đạo hàng đầu của hai nước khác bao gồm Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro rơi vào tình trạng tương tự.

Theo Wall Street Journal phân tích, với cả hai nhà lãnh đạo này, việc bị Covid-19 không hề ảnh hưởng đến sự nghiệp chính trị của họ mà thậm chí còn giúp cho họ có nhiều thuận lợi hơn, ít nhất trong ngắn hạn.

Không lâu sau khi ông Johnson dương tính với Covid-19 vào ngày 27/3/2020, tình trạng của ông xấu đi, cuối cùng ông phải vào điều trị tích cực, sự ủng hộ của công chúng dành cho ông thậm chí còn lớn hơn. Nhiều tháng sau đó, sự ủng hộ này đã giảm đi, theo kết quả các cuộc trưng cầu dân ý. Nước Anh hiện đang đối mặt với tình trạng lây nhiễm Covid-19 tồi tệ hơn thời gian trước.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bị nhiễm Covid-19 vào đầu tháng 7/2020, tuy nhiên ông chỉ bị sốt nhẹ, ho và thậm chí ông còn nhận được sự ủng hộ nhiều hơn.

Đáng tiếc với Tổng thống Trump, ông mắc Covid-19 khi mà lẽ ra ông cần vô cùng nhiều thời gian để tham gia vào các cuộc vận động tranh cử nhằm cạnh tranh với ứng viên tranh cử Tổng thống Joe Biden.

Theo quan điểm của nhiều người ủng hộ ông tại Brazil, việc ông Bolsonaro phục hồi nhanh cho thấy rằng tuyên bố của ông về việc Covid-19 thực ra chẳng hơn gì bệnh cúm thường là đúng đắn. Trước đó ông thường xuyên xem nhẹ Covid-19 và ông tin rằng Brazil nên trở lại bình thường càng sớm càng tốt để cứu kinh tế.

Giáo sư ngành chính trị tại trường kinh doanh Sao Paulo, ông Carlos Melo, nhận xét: “Việc bị Covid-19 khiến người ta tin vào quan điểm của ông ấy. Rất may cho ông ấy khi ông ấy đã không hề bị nặng”.

Trong các đoạn video đăng tải lên Facebook trong quá trình điều trị bệnh, ông Bolsonaro tuyên bố đánh giá cao việc sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị Covid-19. Theo ông, loại thuốc này có tác dụng tốt. Tổng thống Trump cũng đánh giá cao việc sử dụng thuốc nói trên, tuy nhiên thuốc chưa dược sự cấp phép của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Ở thời điểm nhiễm Covid-19, cũng giống như Tổng thống Trump, Thủ tướng Anh bị thừa cân. Triệu chứng bệnh của ông vì vậy cũng nặng hơn so với Tổng thống Brazil. Ông nhập viện ngày 5/4/2020, ban đầu ông chỉ có triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, thể trạng của ông xấu đi nhanh chóng, ông được chuyển sang bộ phận chăm sóc đặc biệt chỉ một ngày sau đó.

Chỉ vài tuần trước khi nhập viện, chính ông từng tự hào về việc đã bắt tay với bệnh nhân Covid-19 và các nhân viên y tế khi ông đến thăm họ tại bệnh viện. Tại buổi họp báo thường kỳ, ông tự tin nói với người Anh rằng nước Anh sẽ sớm giải quyết được con virus này.

Việc ông nhập viện và ông từng có lúc cận kề cái chết không khỏi khiến người ta hoài nghi về cách mà chính phủ Anh xử lý cuộc khủng hoảng y tế công cộng, đồng thời nó khiến nhiều người lo lắng rằng nước Anh đang đối đầu với rủi ro bất ổn chính trị sau khoảng thời gian 4 năm đầy sóng gió để rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU).

Công chúng cảm thông với Thủ tướng Anh, tuy nhiên họ không thay đổi quan điểm về cách chính phủ xử lý đại dịch, theo phân tích của YouGov PLC. Tỷ lệ ủng hộ dành cho ông trong khoảng thời gian ông nằm viện tăng mạnh, đạt đỉnh vào ngày 14/4/2020, khoảng 2/3 số người trả lời cho biết họ cảm thông với ông.

Ông được xuất viện vào ngày 12/4/2020, ông trở lại làm việc bình thường từ ngày 27/4/2020. Hai ngày sau đó, ông Johnson và vợ ông thông báo họ sắp có con trai. Từ đó đến nay, ông không ngừng hối thúc người Anh giảm cân, bởi ông nói rằng thể trạng của ông đã khiến cho bệnh tình ngày một nặng hơn.

Với trường hợp Tổng thống Brazil, ngay từ đầu đại dịch, ông đã coi thường nó dù rằng Brazil dần dần trở thành nước có số lượng ca tử vong do Covid-19 cao nhất sau Mỹ. Hơn 140.000 người Brazil đã chết vì Covid-19.

Khi ông Bolsonaro thông báo dương tính với Covid-19 vào ngày 7/7/2020, nhiều người Brazil thậm chí ban đầu còn tỏ ra vui mừng, có người còn nói “đáng đời” ông vì ông không biết phòng ngừa dịch. Một trong những tờ báo lớn nhất Brazil thậm chí còn chạy bài báo trên trang nhất chỉ trích ông.

Thế nhưng rồi, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Bolsonaro tăng lên đột biến. Kết quả khảo sát thực hiện bởi Datafolha vào tháng 8/2020 cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho ông tăng đột biến lên 37%, con số cao chưa từng có tính từ khi ông lên làm Tổng thống. Việc ông phục hồi nhanh sau đó càng khiến cho nhiều người tin rằng Covid-19 thực sự không đáng sợ như người ta nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại