menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Startup trên khắp thế giới thực hiện giấc mơ làm giàu bằng cách nào?

Giấc mơ khởi nghiệp của người trẻ thực sự đa dạng, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, có những điểm tương đồng cũng có cả sự khác biệt.

“Tôi là một doanh nhân. “Ambitious” (hoài bão, tham vọng) là tên đệm của tôi”, Kim Kardashian từng nói.

Thực ra, tên đệm của cô ấy là Noel. Kimberly Noel Kardashian là một người mẫu, chuyên gia truyền thông và một nữ doanh nhân người Mỹ.

Kim Kardashian đã nói đúng về “ambitious” trong khởi nghiệp. Để kinh doanh (và thành công), ngoài vốn khởi đầu, kế hoạch kinh doanh, kỹ năng tổ chức, đạo đức làm việc, thị trường lao động linh hoạt, môi trường thuế và chính sách thuận lợi, và cả sức khỏe, học vấn tốt, startup cần ước mơ lớn, nếu không họ sẽ “quay xe” về nhà.

Vậy, những doanh nhân vừa chớm nở mơ ước gì khi muốn khởi nghiệp? Hãng nghiên cứu, hỗ trợ khởi nghiệp Zen Business đã tìm hiểu về những lĩnh vực khởi nghiệp của các startup trên khắp thế giới, và có những phát hiện thú vị. Giấc mơ khởi nghiệp của người trẻ thực sự đa dạng, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, có những điểm tương đồng, nhưng trên hết, cũng có cả sự khác biệt.

Startup trên khắp thế giới thực hiện giấc mơ làm giàu bằng cách nào?

Châu Âu: Buôn bán bất động sản, dịch vụ du lịch, quần áo và ... sắt vụn

Nếu có bất cứ thứ gì phát triển một cách đều đặn và tin cậy ở châu Âu trong những thập kỷ qua, thì đó là giá nhà - do đó, bất động sản gần như là ưu tiên hàng đầu của những người muốn khởi nghiệp tại châu Âu, đặc biệt là tại Đức, Iceland, Estonia, Croatia, Montenegro, Hy Lạp, và Síp. Ngoài ra, khởi nghiệp trong lĩnh vực quần áo và thời trang là những lựa chọn phổ biến trên khắp lục địa, từ Bồ Đào Nha đến Phần Lan. Startup tại một số quốc gia châu Âu khác lại lựa chọn những mảng dịch vụ cá nhân như về dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh tại Pháp, Anh, và Séc hay dịch vụ giặt là tại Tây Ban Nha.

Đáng chú ý, các doanh nhân trẻ ở Ukraine hay Moldova và Romania thích mở cửa hàng cà phê hơn là mô hình kinh doanh nhượng quyền.

Du lịch là lĩnh vực nghề nghiệp ưa thích của các công ty khởi nghiệp ở các nước tương đối nghèo như Albania (đại lý du lịch), Bắc Macedonia (khách sạn), Belarus (mô hình ký túc xá cho du khách), Armenia (điều hành tour) và Georgia.

Đừng nghĩ rằng các doanh nhân và phụ nữ Ý đầy tham vọng là những người “tinh tế” bởi vì tham vọng kinh doanh số một của họ nghe không được “tinh tế” lắm, họ thích khởi nghiệp trong mảng xử lý kim loại phế liệu. Tuy “kinh doanh phế liệu” nghe không được “tinh tế” lắm, song không thể đánh giá thấp sản phẩm của họ. Startup của đất nước bé nhỏ Malta bắt đầu giấc mơ khởi nghiệp bằng việc kinh doanh ốp lưng điện thoại. Nhỏ bé không có nghĩa là không thể mơ lớn!

Bắc Mỹ: Bán lẻ, son bóng và tái chế rác thải

Bán lẻ và thương mại điện tử là những mảng được tìm hiểu phổ biến nhất khi các startup ở đây bắt đầu khởi nghiệp. Các startup Canada, Mexico và một số nơi khác thường kinh doanh quần áo, trong khi startup của Cuba, Costa Rica … lại kinh doanh thực phẩm. Đáng chú ý hơn là ở Jamaica, các doanh nhân coi son bóng là tấm vé dẫn đến thành công và ở Haiti là công việc tái chế nhựa.

“Ở Haiti, các doanh nhân tái chế kiếm được trung bình 3.000 USD một năm bằng cách thu gom nhựa và giao dịch cho Plastic Bank, một tập đoàn quốc tế chuyên đổi rác thải lấy tiền và các lợi ích khác”.

Nam Mỹ: Thực phẩm, quần áo, giải pháp an ninh

Các công ty khởi nghiệp tại Nam Mỹ rất biết họ giỏi về điều gì và họ tập trung vào điều đó, chính là mảng kinh doanh quần áo hoặc thực phẩm, từ đồ ngọt ở Brazil, đồ nướng ở Venezuela đến đồ ăn nhanh ở Chile.

Ngoài ra, các doanh nhân trẻ ở đây còn rất quan tâm đến việc khởi nghiệp trong lĩnh vực “an ninh”. Các giải pháp an ninh là lĩnh vực các doanh nghiệp mới thành lập được tìm hiểu nhiều nhất. Có lẽ đây không phải là một dấu hiệu tốt, khi an ninh là con đường sự nghiệp hấp dẫn nhất của một quốc gia. Phải chăng vì cuộc sống của nhiều người nơi đây thiếu an toàn, nên họ tìm kiếm nhiều về các giải pháp an ninh? Dù sao, đảm bảo an toàn an ninh cũng sẽ giúp người dân “kê cao gối ngủ yên”, và không có gì phải lo lắng, phàn nàn.

Trung Đông và Trung Á: Thực phẩm, cà phê và Dropshipping

Lĩnh vực khởi nghiệp được thảo luận nhiều nhất ở Israel liên quan đến thực phẩm, ở Palestine là phần mềm, ở Lebanon là bất động sản và ở Jordan là giao hàng.

Người Tajiks và người Kazakhstan không muốn gì hơn là mở một quán cà phê. Người Ả Rập Xê Út và người Iraq muốn kinh doanh các dịch vụ vận chuyển. Đặc biệt thú vị, người Azerbaijan có một sở thích kinh doanh kỳ lạ: dropshipping. Thuật ngữ này mô tả công việc của một người trung gian kỹ thuật số, theo cách nói của một bài báo trên Wired từ năm 2020, “bán sản phẩm mà họ chưa bao giờ xử lý, từ các quốc gia họ chưa bao giờ đến thăm, cho những người tiêu dùng mà họ chưa bao giờ gặp”.

Châu Phi: Bán lẻ và dịch vụ chuyển tiền M-Pesa

Ngành công nghiệp nào được các startup Châu Phi nghiên cứu nhiều nhất? Một lục địa rộng lớn và đa dạng nên ước mơ cũng đa dạng và phong phú. Bán lẻ và thương mại điện tử là một phân khúc phổ biến, từ thiết lập chuỗi bán hàng ở Nigeria đến hàng thủ công ở Angola và quần áo ở Mozambique.

Tại Kenya, sự lựa chọn phổ biến nhất là M-Pesa, dịch vụ chuyển tiền trên điện thoại di động ngay tại nhà. Dịch vụ này hiện cũng phổ biến ở các khu vực khác của châu Phi (và xa hơn là Afghanistan). M-Pesa là một dịch vụ ngân hàng không cần ngân hàng. Khách hàng gửi và rút tiền tại bất kỳ đại lý đáng tin cậy nào, từ những người bán điện thoại đến cửa hàng ở góc phố trong địa phương.

Đông Nam Á và châu Đại Dương: Gia vị, phần mềm và chăn nuôi lợn

Theo Zen Business, tham vọng khởi nghiệp trên khắp Đông Nam Á và châu Đại Dương rất đa dạng. Sri Lanka từ hàng thế kỷ nay vẫn thích buôn bán gia vị. Hợp thời, hợp xu hướng hơn là các startup ở Đài Loan (Trung Quốc), luôn tìm tòi và xây dựng ước mơ khởi nghiệp trong ngành công nghiệp phần mềm.

Trong khi đó, công việc kinh doanh khởi đầu được tìm kiếm nhiều nhất ở New Zealand là cắt cỏ. Thậm chí, startup Nepal thích buôn rượu, Bhutan thích kinh doanh nước hoa, quần đảo Solomon (Solomon Islands - một quốc đảo của người Melanesia, nằm ở phía Đông Papua New Guinea, bao gồm gần một ngàn đảo nhỏ trải dài trên một diện tích khoảng 28.400 km²) lại thích … chăn nuôi lợn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại