menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Stagflation: Nơi trú ẩn hàng đầu ở đâu với những rủi ro kinh tế

Như bạn có thể đã nhận thấy, suy thoái kinh tế vào năm tới đã trở thành kịch bản cơ bản đối với nhiều tổ chức tài chính và nhà phân tích. Ngay cả mô hình DSGE được Fed New York sử dụng cũng cho thấy xác suất 80% xảy ra hạ cánh cứng (được định nghĩa là tăng trưởng GDP trong 4 quý giảm xuống dưới -1%) trong 10 quý tới.


Lý do? Lạm phát và chu kỳ thắt chặt của Fed . Lịch sử đã rõ ràng: bất cứ khi nào lạm phát ở mức trên 5%, việc Fed tăng lãi suất luôn dẫn đến suy thoái kinh tế. Đường cong lợi suất chính gần đây đã đảo ngược, điều đó có nghĩa là chỉ báo suy thoái đáng tin cậy nhất đã bắt đầu nhấp nháy đèn đỏ.

Mặc dù suy thoái kinh tế sắp tới có thể làm giảm tỷ lệ lạm phát nhiều hơn tôi giả định, do tăng trưởng cung tiền chậm lại, tôi tin rằng lạm phát cao (mặc dù thấp hơn so với mức hiện tại) sẽ tiếp tục đến năm 2023 và có lẽ cả năm 2024 do dư thừa tăng cung tiền trong đại dịch .

Điều đó có nghĩa là suy thoái kinh tế có thể đi kèm với lạm phát cao , tạo thành một sự kết hợp mạnh mẽ nhưng tiêu cực, cụ thể là lạm phát đình trệ .

Nếu những lời kêu gọi về lạm phát đình trệ là chính xác, điều đó cho thấy rằng cuộc suy thoái sắp tới sẽ không nhẹ hoặc chỉ tồn tại trong thời gian ngắn , vì không dễ để chống lại nó. Vào đầu những năm 1980, Paul Volcker đã phải tăng lãi suất quỹ liên bang lên trên 17%, và thậm chí sau đó là 19% (xem biểu đồ bên dưới), để đánh bại lạm phát, vốn đã gây ra một cuộc suy thoái kép nghiêm trọng.

Trong thời kỳ lạm phát đình trệ, có rất nhiều bất ổn trong nền kinh tế và chính sách tiền tệ trở nên phức tạp hơn nhiều, vì ngân hàng trung ương không biết nên tập trung vào việc chống lạm phát có thể trở nên cố hữu hay thất nghiệp gia tăng .

Để đối phó với cuộc Đại suy thoái hoặc Cuộc Đại phong tỏa , Fed có thể mạnh tay nới lỏng chính sách tiền tệ của mình để giải quyết tình trạng tổng cầu đang suy giảm và vô hiệu hóa áp lực giảm phát. Nhưng nếu lạm phát vẫn ở mức cao, thì ông Powell sẽ bị trói tay.

Stagflation: Nơi trú ẩn hàng đầu ở đâu với những rủi ro kinh tế

Một số nhà phân tích lập luận rằng sự mất cân bằng tài chính ngày nay không nghiêm trọng như những gì xảy ra trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009 . Một phần, họ đúng. Các ngân hàng thương mại dường như đang ở trong tình trạng tốt hơn nhiều.

Hơn nữa, lạm phát đã làm giảm giá trị thực của các khoản nợ và nó vẫn cao hơn nhiều mức lãi suất, ngụ ý rằng chính phủ và các công ty vẫn có thể phát hành các khoản nợ rất rẻ.

Tuy nhiên, thị trường tài chính vẫn còn rất mong manh . Một ví dụ gần đây có thể là tình trạng hỗn loạn ở Anh sau khi chính phủ đề xuất cắt giảm thuế không hoàn lại làm thay đổi giá trái phiếu kho bạc và ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình tài chính của các quỹ hưu trí.

Mức nợ công và nợ tư nhân tính theo tỷ trọng GDP toàn cầu ngày nay cao hơn nhiều so với trước đây, đã tăng từ khoảng 200% năm 1999 lên khoảng 350% hiện nay . Điều đó có nghĩa là dư địa cho việc mở rộng tài khóa lần này sẽ bị hạn chế hơn và việc thắt chặt chính sách tiền tệ hiện nay trên toàn thế giới có thể gây ra những tác động lớn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Chúng tôi đã quan sát thấy những triệu chứng đầu tiên: bong bóng tài chính đang vỡ và giá tài sản đang giảm, làm giảm tài sản tài chính và giá trị của nhiều tài sản thế chấp.

Đây là lý do tại sao nhà kinh tế học Nouriel Roubini tin rằng “cuộc khủng hoảng tiếp theo sẽ không giống như những cuộc khủng hoảng trước đó”. Bạn thấy đấy, trong những năm 1970, chúng ta có lạm phát đình trệ nhưng không có khủng hoảng nợ. Cuộc Đại suy thoái về cơ bản là kết quả của cuộc khủng hoảng nợ, sau đó là khủng hoảng tín dụng và giảm nợ. Nhưng nó đã gây ra cú sốc cầu tiêu cực và kết quả là lạm phát thấp. Bây giờ, chúng ta có thể gặp phải điều tồi tệ nhất của cả hai thế giới - đó là một cuộc khủng hoảng nợ do lạm phát đình trệ .

Hệ lụy đối với thị trường vàng

Tất cả những điều đó có ý nghĩa gì đối với thị trường Kim loại quý ? Vâng, để biết chính xác, không ai biết!

Chúng tôi chưa bao giờ trải qua lạm phát đình trệ kết hợp với khủng hoảng nợ. Tuy nhiên, Vàng và Bạc đã tỏa sáng cả trong thời kỳ lạm phát đình trệ của thập niên 1970 và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009, vì vậy tôi cá rằng lần này nó cũng sẽ tăng giá .

Nói rõ hơn, có thể lạm phát sẽ giảm và chúng ta sẽ tránh lạm phát đình trệ hoặc Fed sẽ chớp mắt và ngăn chặn khủng hoảng nợ thay vì chống lạm phát bằng mọi giá, nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế này hay cuộc khủng hoảng kinh tế khác sẽ xảy ra.

Do đó, năm 2023 sẽ tốt hơn nhiều đối với vàng so với năm nay, vì nền kinh tế sẽ tiến gần đến suy thoái và Fed sẽ bớt diều hâu hơn .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại