menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Sri Lanka rơi vào 'siêu lạm phát'

CPI tháng 6 của Sri Lanka tăng hơn 50%, chính thức tiến vào vùng siêu lạm phát.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Sri Lanka tăng kỷ lục trong tháng 6 lên ngưỡng siêu lạm phát trong bối cảnh quốc gia này thiếu hụt ngiêm trọng nguồn cung nhiều hàng hóa quan trọng, từ thực phẩm cho tới nhiên liệu.

Dữ liệu chính thức công bố ngày 30/6 cho thấy giá tiêu dùng tại thủ đô Colombo tăng 54,6% so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn dự báo tăng 43,7% của Bloomberg, đồng thời cao hơn ngưỡng 50%, vốn được phần lớn các chuyên gia kinh tế chọn làm ranh giới phân định giữa lạm phát và siêu lạm phát.

Sri Lanka rơi vào 'siêu lạm phát'
Lạm phát của Sri Lanka so với một số quốc gia trong khu vực. Ảnh: Bloomberg.

Đây là lần công bố dữ liệu giá hàng hóa tiêu dùng cuối cùng trước cuộc họp của ngân hàng trung ương Sri Lanka, dự kiến diễn ra vào ngày 7/7 tới. Trong tháng 5, cơ quan này quyết định giữ nguyên lãi suất điều hành, nhưng điều đó có thể thay đổi trong cuộc họp lần này sau khi Sri Lanka rơi vào vùng siêu lạm phát.

Thị trường chứng khoán của quốc gia này ngay lập tức giảm điểm sau khi thông tin trên được công bố.

“Hệ quả của tình trạng siêu lạm phát đã xuất hiện từ trước đó, và tới bây giờ, dữ liệu mới phản ánh đúng thực trạng này”, Kavinda Perera, Trưởng nhóm nghiên cứu tới từ Asia Securities, Colombo. “Giá cả có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới, đặc biệt trong trường hợp phương án tăng thuế nhập khẩu điện được thông qua”, ông nói.

Sri Lanka đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử. Đầu tuần này, quốc gia này quyết định hạn chế cung cấp nhiên liệu và yêu cầu người dân ở nhà cho tới ngày 10/7 nhằm kéo giảm nhu cầu tiêu dùng. Trong tuần trước, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cho biết Sri Lanka không thể nhập khẩu nhiên liệu khi các nhà cung cấp yêu cầu họ phải thanh toán các khoản nợ trước đó.

Cũng trong ngày 30/6, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thông báo: quá trình đàm phán gói cứu trợ tài chính với Sri Lanka đạt được nhiều tiến triển. Tuy nhiên, quốc gia này sẽ phải cam kết tuân thủ các quy định đề ra nhằm đảm bảo sớm kéo giảm lạm phát và thoát nợ bền vững.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại