menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Sri Lanka bán hãng bay, in thêm tiền để đối phó khủng hoảng

Sau khi in thêm tiền để trả lương nhân viên chính phủ, Sri Lanka tính đến chuyện bán hãng hàng không quốc gia để giảm lỗ.

Chính phủ mới của Sri Lanka đang có kế hoạch bán hãng hàng không quốc gia để giảm lỗ. Đây là một phần trong nỗ lực ổn định tài chính quốc gia trong bối cảnh nhà chức trách buộc phải in tiền để trả lương cho nhân viên chính phủ.

Kế hoạch tư nhân hóa SriLankan Airlines được Thủ tướng Ranil Wickremesinghe chia sẻ hôm qua (17/5). Vài ngày trước khi quốc gia này chính thức vỡ nợ nước ngoài (12/4), hãng SriLankan Airlines cũng đã cho biết lỗ 45 tỷ rupee (124 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021.

"Không nên để những người nghèo nhất trong những người nghèo chưa đặt chân lên máy bay phải gánh chịu những thiệt hại này", ông Wickremesinghe nói.

Năm 2010, chính quyền Colombo đã mua lại cổ phần của SriLankan Airlines từ Emirates. Hãng hàng không quốc gia này có đội bay gồm 25 máy bay Airbus SE, bay đến các thành phố ở châu Âu, Trung Đông cũng như Nam và Đông Nam Á.

Tân thủ tướng Wickremesinghe mới nhậm chức chưa đầy một tuần. Ông đã buộc phải in thêm tiền để trả lương cho bộ máy hành chính, khiến áp lực lên đồng nội tệ gia tăng. Ông cũng thừa nhận đất nước chỉ có dự trữ xăng trong một ngày và chính phủ đang nỗ lực để huy động USD trên thị trường mở nhằm trả tiền hàng cho 3 con tàu dầu đang neo đậu ở vùng biển Sri Lanka.

"Vài tháng tới sẽ là những tháng khó khăn nhất trong cuộc đời chúng ta. Chúng ta phải ngay lập tức thành lập một quốc hội hoặc cơ quan với sự tham gia của tất cả đảng phái chính trị để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay", ông Wickremesinghe kêu gọi.

Thủ tướng Sri Lanka cam kết công bố gói "cứu trợ" mới để thay thế ngân sách trước đó của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã khiến lạm phát nước này tăng nhanh nhất châu Á. Nội các của ông cũng sẽ đề xuất quốc hội tăng giới hạn phát hành tín phiếu kho bạc lên 4.000 tỷ rupee từ mức 3.000 tỷ rupee. Dự kiến, thâm hụt ngân sách là 13% GDP cho năm nay.

Ông Wickremesinghe vẫn chưa chỉ định một bộ trưởng tài chính để dẫn đầu các cuộc đàm phán cứu trợ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế và tìm kiếm các khoản vay từ Ấn Độ, Trung Quốc. Không rõ liệu chính phủ Sri Lanka có nhận được tiền mặt trong trường hợp không có nội các đầy đủ hay không.

Đảo quốc này sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng vỡ nợ khi thời gian ân hạn đối với hai trái phiếu nước ngoài chưa thanh toán kết thúc vào ngày mai (18/5). Đây là khó khăn mới nhất đối với một quốc gia điêu đứng vì kinh tế yếu kém và bất ổn xã hội.

Chỉ số Colombo All-Share của chứng khoán Sri Lanka đã tăng 3% khi thị trường mở cửa đầu tuần này. Nhờ mức tăng này nên mức giảm tính từ đầu năm đến giờ đã thu hẹp xuống dưới 32%. Tuy nhiên, nó vẫn nằm trong nhóm chỉ số tệ nhất thế giới được Bloomberg theo dõi.

Trước đó, hôm 12/4, Sri Lanka tuyên bố không đủ khả năng trả khoản nợ nước ngoài 51 tỷ USD và đang chờ gói hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại