menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Tâm

S&P 500 và Nasdaq ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng Tám

Tính chung cả tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,43%, chỉ số S&P 500 giảm 1,01% và chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 2,19%.

Tuần qua, chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq đã ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng Tám, giữa những lo ngại về diễn biến chính trị mới đây tại Mỹ cũng như quan hệ thương mại căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tính chung cả tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,43%, chỉ số S&P 500 giảm 1,01% và chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 2,19%.

Sau khi biến động nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần (23/9), thị trường chứng khoán Mỹ đi xuống trong phiên giao dịch 24/9 trước một loạt diễn biến chính trị tại Mỹ khiến nhà đầu tư lo ngại. Các nhà giao dịch cho biết mở đầu phiên này, các chỉ số chính của Phố Wall đều tăng điểm, nhưng sau đó lại rơi vào vùng đỏ khi số liệu cho thấy niềm tin của người tiêu dùng yếu đi do những tác động từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Những nỗi lo về thương mại càng được khuếch đại khi trong một bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc trước thềm cuộc đàm phán thương mại quan trọng dự kiến diễn ra vào tháng tới. Sau đó, thông tin các nghị sĩ đảng Dân chủ đang tiến hành một cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ càng khiến thị trường xôn xao. Giới quan sát cho rằng những thông tin này sẽ gia tăng mức độ nghi ngại của nhà đầu tư.

Sang phiên giao dịch 25/9, chứng khoán Mỹ lấy lại đà tăng theo sau những bình luận lạc quan từ Tổng thống Trump về đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc. Phát biểu trước báo giới ở New York ngày 25/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài gần 15 tháng với Trung Quốc sẽ xuất hiện sớm hơn so với suy nghĩ của mọi người. Ông Trump khẳng định Trung Quốc rất muốn đạt được một thỏa thuận. Các chuyên gia nhận định bình luận lạc quan này đã hỗ trợ giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, chứng khoán Phố Wall quay đầu giảm trong phiên giao dịch ngày 26/9, giữa bối cảnh các nhà đầu tư đứng giữa hai luồng thông tin về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung cũng như diễn biến chính trị mới nhất tại Mỹ. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các công ty nước này đã mua một lượng "đáng kể" thịt lợn và đậu nành từ Mỹ. Đây là tín hiệu cho thấy sự tiến bộ trong việc giải quyết tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, ngoài thông tin tích cực trên, các nhà đầu tư còn chịu tác động bởi diễn biến căng thẳng mới đây trên chính trường Mỹ. Ngày 25/9, Nhà Trắng đã công bố bản ghi nội dung cuộc điện đàm hồi tháng 7/2019 giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, vụ việc đang làm dậy sóng chính trường Mỹ và khiến ông chủ Nhà Trắng đối mặt với nguy cơ bị luận tội.

Trong phiên cuối tuần (27/9), chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm sau những báo cáo cho rằng Nhà Trắng đang xem xét loại bỏ các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Thông tin này đã làm dấy lên lo ngại về sự leo thang hơn nữa trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc.

Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 70,87 điểm (0,26%) xuống 26.820,25 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 15,83 điểm (0,53%) xuống 2.961,79 điểm và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 91,03 điểm, (1,13%) xuống 7.939,63 điểm.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 27/9 cho biết vòng đàm phán thương mại tiếp theo giữa Mỹ với Trung Quốc dự kiến sẽ diễn trong tuần thứ hai của tháng Mười, ngay trước thời điểm Mỹ dự kiến tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc.

Trong khi đó, các nguồn thạo tin cho biết các quan chức chính quyền Trump đang xem xét loại bỏ các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, trong nỗ lực nhằm hạn chế đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc.

Bên cạnh đó, thống kê kém khả quan mới đây về kinh tế Mỹ cũng tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Số liệu cho thấy chi tiêu tiêu dùng của Mỹ chỉ tăng nhẹ trong tháng Tám và đầu tư doanh nghiệp không mấy sáng sủa trước tình hình căng thẳng thương mại đang thúc đẩy các nhà đầu tư hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong quý III/2019.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại