menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Sinopec xây nhà máy hydro xanh lớn nhất thế giới trị giá 400 triệu USD

Công ty lọc dầu lớn nhất Trung Quốc China Petrochemical Corporation, còn được biết dưới cái tên Sinopec tuyên bố bắt đầu xây dựng nhà máy hydro xanh lớn nhất thế giới, sử dụng hoàn toàn năng lượng mặt trời. Với mức đầu tư lên tới 450 triệu USD, nhà máy này mỗi năm có thể cung cấp 10.000 tấn nhiên liệu sạch.

Sinopec hôm thứ Ba cho biết nhà máy trị giá 3 tỷ nhân dân tệ (470 triệu USD) này nằm ở Kuqa, một khu vực xa xôi phía tây của Tân Cương, dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất vào tháng 6 năm 2023, với công suất thiết kế lên tới 20.000 tấn/năm.

Đây sẽ là nhà máy hydro chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới, mỗi năm cung cấp khoảng 10.000 tấn nhiên liệu, theo SCMP.

Hydro, một loại khí có phản ứng mạnh, là một dạng năng lượng được sử dụng nhiều trong sản xuất công nghiệp. Trung Quốc, đất nước hiện sản xuất hydro nhiều nhất trên thế giới, sử dụng hydro như một nguyên liệu thô trong công nghiệp, ví dụ để sản xuất nhựa hoặc hóa chất.

Tuy nhiên, hầu hết hydro được sản xuất hiện nay ở Trung Quốc đến từ nhiên liệu hóa thạch, chỉ có khoảng 4% số hydro đến từ các nguồn tái tạo.

Hydro xanh, được sản xuất từ ​​các nguồn tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió, có lượng khí thải carbon thấp hơn đáng kể so với hydro xám, vốn hình thành từ nhiên liệu hóa thạch như khí tự nhiên.

Toàn bộ quá trình sản xuất của dự án trọng điểm này của Sinopec sẽ sử dụng hydro xanh: từ việc sản xuất điện mặt trời; chuyển hóa và sản xuất hydro điện phân' lưu trữ, vận chuyển và tinh chế hydro.

Công ty sẽ xây dựng một nhà máy điện mặt trời với công suất lắp đặt 300 megawatt để hỗ trợ việc sản xuất hydro. Công ty cũng sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất hydro từ việc điện phân nước, bể chứa hydro và một đường ống dẫn hydro.

Nhà máy sẽ cung cấp hydro xanh cho nhà máy lọc dầu của Sinopec ở Tahe, Tân Cương, thay thế cho việc sản xuất hydro dựa trên khí tự nhiên hiện tại, tiết kiệm dự kiến ​​485.000 tấn khí thải carbon dioxide mỗi năm.

Chủ tịch Sinopec Mã Vĩnh Sinh (Ma Yongsheng) cho biết dự án sẽ phát huy hết lợi thế về tài nguyên của Tân Cương và là dự án trọng điểm cho tham vọng trở thành nhà sản xuất hydro số 1 của công ty, theo tờ Nhân dân nhật báo.

Hán Tiểu Bình (Han Xiaoping), nhà phân tích chính của trang web ngành năng lượng china5e.com, cho biết chi phí đất thấp và hiệu suất phát điện mặt trời cao ở Tân Cương sẽ làm giảm chi phí tổng thể của dự án Sinopec.

Và vì chi phí vận chuyển hydro xanh cao hơn với hydro tự nhiên, việc cung cấp trực tiếp hydro xanh cho nhà máy lọc dầu ở địa phương giúp giảm chi phí vận chuyển trung gian, vẫn theo ông Hán.

"Tân Cương có năng lực mạnh trong việc sản xuất hóa chất, với tính kinh tế chấp nhận được", ông Hán nhấn mạnh.

Sinopec hiện là nhà sản xuất hydro lớn nhất Trung Quốc với công suất 3,9 triệu tấn mỗi năm, chiếm 11% tổng sản lượng hydro của Trung Quốc.

Công ty này đặt mục tiêu xây dựng 1.000 trạm tiếp nhiên liệu hydro trong giai đoạn kế hoạch 5 năm lần thứ 14 đến năm 2025.

Sinopec xây nhà máy hydro xanh lớn nhất thế giới trị giá 400 triệu USD

Một dự án sản xuất hydro xanh từ điện gió ngoài khơi. Ảnh Enterprize Energy

Công ty có thêm ba dự án sản xuất hydro xanh, bao gồm hai dự án ở khu vực phía bắc Nội Mông và một cơ sở sản xuất gió ngoài khơi ở tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc.

Matthias Deutsch, cộng sự cấp cao của tổ chức tư vấn Agora Energiewende của Đức, cho biết hydro xanh không có tính cạnh tranh thương mại so với hydro từ hóa thạch, do vậy nhu cầu hydro tái tạo khó có thể ổn định trong thập kỷ này.

Deutsch cho biết: “Việc tăng cường sản xuất hydro tái tạo sẽ cần nhiều hỗ trợ thêm về chính sách, nhất là trong sản xuất các nhiên liệu hỗ trợ như thép, amoniac, hóa chất, cũng như các ngành vận tải như hàng không, vận tải biển và kể cả hệ thống lưu trữ năng lượng".

Việc áp dụng hydro carbon thấp sẽ đóng một vai trò quan trọng trong con đường hướng tới trung hòa carbon của Trung Quốc. Theo một báo cáo của Liên minh Hydrogen Trung Quốc đưa ra hồi tháng 5, tỷ lệ hydro xanh trong tổng các ngành năng lượng của nước này dự kiến ​​sẽ tăng từ khoảng 3% vào năm 2018 lên 20% vào năm 2060.

Cho đến nay, đã có 23 tỉnh và thành phố ở Trung Quốc ban hành kế hoạch và hướng dẫn để phát triển ngành công nghiệp hydro. Trung Quốc dự kiến ​​sẽ công bố kế hoạch quốc gia trung và dài hạn cho phát triển hydro sau khi thảo luận kỹ càng về chủ đề này, tờ Tin chứng khoán Thượng Hải cho biết vào hôm thứ Hai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại