menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Siết cho vay bất động sản có thực sự ảnh hưởng tăng trưởng tín dụng?

Tín dụng chảy vào bất động sản đã trở thành chủ đề nóng trong mùa ĐHCĐ năm nay. Năm 2022, NHNN chủ trương sẽ hướng dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, hạn chế tín dụng đen.

Tín dụng bất động sản đang trở thành chủ đề nóng thu hút sự chú ý và quan tâm của thị trường, cũng là vấn đề được cổ đông nhiều ngân hàng chất vấn lãnh đạo các nhà băng tại kỳ đại hội thường niên 2022.

Tại đại hội, nhiều lãnh đạo ngân hàng nhận định bất động sản là một lĩnh vực quan trọng với nền kinh tế.

Chủ tịch HĐQT Techcombank Hồ Hùng Anh chia sẻ: "Bất động sản vốn là một lĩnh vực rất quan trọng với nền kinh tế, nhu cầu bất động sản vẫn đang ở mức rất cao trong khi nguồn cung khan hiếm. Vì thế trong dài hạn bất động sản được kỳ vọng là một lĩnh vực còn nhiều tiềm năng."

Cũng theo đại diện của ngân hàng này, một đất nước đang phát triển như Việt Nam thì phát triển bất động sản là bình thường. Phát triển dự án bất động sản tốt sẽ mang lại giá trị, nên những dự án đầu tư bài bản vẫn được đón nhận tích cực.

Cùng chung quan điểm với lãnh đạo của Techcombank, ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV cũng đánh gia cao vai trò cũng ngành bất động sản trong nền kinh tế. Với hệ thống quản trị rủi ro của ngân hàng này, ban lãnh đạo khẳng định tín dụng bất động sản không phải là vấn đề đang lo ngại.

Tín dụng bất động sản vẫn đang được các ngân hàng kiểm soát tốt

Trả lời cho câu hỏi của cổ đông về tổng dư nợ cho vay bất động sản, Tổng giám đốc Nguyễn Đức Thạch Diễm của ngân hàng Sacombank cho biết, tỷ lệ cho vay bất động sản trên tổng dư nợ hiện tại khoảng 22%. Cho vay bất động sản doanh nghiệp khoảng 30.000 tỷ trên tổng dư nợ 400.000 tỷ. Bà Diễm tự tin Sacombank là ngân hàng kiểm soát cho vay bất động sản tốt.

Lãnh đạo ngân hàng OCB trong khi đó cho biết: "Đến cuối năm 2021, tổng dư nợ cho vay bất động sản tại ngân hàng ở mức 32% nhưng hơn 70% trong số này là cho vay mua nhà ở, chỉ có 9% cho vay liên quan đến các dự án bất động sản."

Tại ĐHCĐ thường niên 2022 tổ chức ngày 20/4, cổ đông ABBank cũng đặt câu hỏi liên quan đến dư nợ cho vay bất động sản của ngân hàng. Theo Chủ tịch HĐQT Đào Mạnh Kháng, trong năm 2021, dư nợ bất động sản của ABBank có tăng, tuy nhiên tỷ trọng chưa phải là cao, hiện tại chiếm 6% tổng dư nợ, còn cho vay nhà ở chiếm 17% tổng dư nợ.

Tổng Giám đốc của ngân hàng này, ông Nguyễn Mạnh Quân khẳng định: "ABBank vẫn tiếp tục cho vay đối với lĩnh vực bất động sản. Chúng ta vẫn kiểm soát rất tốt. Trong thời gian tới, ABBank vẫn có thể đẩy mạnh cho vay lĩnh vực bất động sản để ở nếu còn room".

BIDV cũng kiểm soát cho vay lĩnh vực bất động sản trong những năm qua. Hiện dư nợ cho vay mảng này chỉ chiếm 2% tổng dư nợ và đạt khoảng 30.000 tỷ đồng. Chủ tịch HĐQT BIDV khẳng định với cách quản lý danh mục của ngân hàng, vấn đề nợ xấu bất động sản không phải là vấn đề đáng lo ngại với nhà băng này.

Với những thông tin hé lộ tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên của các ngân hàng cho thấy, dòng tín dụng chảy vào bất động sản và hoạt động đầu tư vào TPDN dường như vẫn đang được các ngân hàng thương mại kiểm soát tốt.

Ngân hàng nắn dòng tín dụng

Năm 2022, NHNN chủ trương sẽ hướng dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, hạn chế tín dụng đen. Riêng đối với lĩnh vực bất động sản, ngân hàng không "siết" hoàn toàn lĩnh vực này. Trong khi đó cơ quan quản lý liên tục phát tín hiệu sẽ giám sát chặt chẽ dòng tín dụng chảy vào lĩnh vực bất động sản, nhất là những phân khúc đầu cơ, rủi ro của những dự án lớn. Ngoài ra, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng tăng cường kiểm soát các khoản cấp tín dụng đối với khách hàng vay vốn để tham gia đấu giá đất đảm bảo đúng quy định của pháp luật…

Sau chỉ đạo từ NHNN, vào tháng 3, hai ngân hàng là Techcombank và Sacombank đã có động thái tạm dừng cho vay lĩnh vực bất động sản. Riêng tại Sacombank, lãnh đạo ngân hàng đã có văn bản yêu cầu giám đốc khu vực, giám đốc chi nhánh và trưởng phòng giao dịch không cấp tín dụng cho các giao dịch bất động sản mới kể từ ngày 23/3 đến hết ngày 30/6. Quy định này không áp dụng đối với cán bộ nhân viên và người thân mua, xây, sửa bất động sản để ở. Còn đối với Techcombank, đơn vị này đã dừng giải ngân khoản vay mua bất động sản (gồm chưa hoặc đã có giấy chứng nhận) từ ngày 25/3. Ngân hàng cũng đang cho các đơn vị kinh doanh trao đổi và đàm phán với khách hàng để dời lịch giải ngân các khoản vay sang đầu tháng 4.

Trên thực tế, NHNN thông báo tín dụng tính đến ngày 25/4 tăng 6,75% so với cuối năm 2021, tương đương với mức tăng 16,4% so với cùng kỳ. Trước đó, giới chuyên gia cho rằng việc siết tín dụng bất động sản có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng, nhưng những con số ở trên cho thấy tín dụng vẫn đang duy trì đà mở rộng. Theo SSI Research đây là dấu hiệu tích cực, cho thấy dòng vốn tín dụng thực sự chảy vào hoạt động sản xuất trong bối cảnh trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại