menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Shark Linh: “Nếu những người xung quanh không có đủ tích cực để nâng bạn lên thì có thể họ sẽ kéo bạn xuống”

Quan điểm của bà Thái Văn Linh - Shark Linh khi chia sẻ về chủ đề 5 cách xây dựng sự tự tin.

Shark Linh cho rằng, sự tự tin là một thái độ về kỹ năng, khả năng của bản thân. Có nghĩa là bạn chấp nhận tin tưởng vào bản thân, có khả năng kiểm soát cuộc sống của mình, nhìn nhận được những điểm mạnh điểm yếu, có góc nhìn tích cực về bản thân.

Tại sao phải tự tin? Khi nói về sự tự tin chắc chắn có lợi ích trong cuộc sống cá nhân, công việc, mối quan hệ của mình, giúp giao tiếp tốt hơn với đồng nghiệp, khách hàng, sếp của mình… Khi tự tin mình sẽ sẵn sàng chia sẻ nhiều hơn, công việc của bạn hiệu quả hơn, bởi thay vì phí thời gian nghĩa rằng tôi không giỏi, tôi không tốt, tôi không biết làm thì mình cứ tập trung vào công việc để hoàn thành xuất sắc. Khi có tự tin mình cởi mở hơn với điều mới, cuộc sống sẽ cải thiện, thú vị hơn.

Tự tin giúp khả năng phục hồi bản thân tốt hơn. Khi tự tin, bản thân gặp thử thách, sai lầm, thất bại, mình sẽ dễ dàng đứng dậy làm lại, vì mình biết lần thứ 2 tôi sẽ làm được, nếu không được thì lần thứ 3. Nói chung chúng ta sẽ tiếp tục vì cuộc sống là vậy, là lộ trình dài mà phần lớn là thử thách, thử thách chuyển sang thành cơ hội khi mình có đủ tự tin đối mặt với nó, vượt qua nó.

Vậy cách tạo tự tin như thế nào? Shark Linh đưa ra 5 cách:

Thứ nhất, tập trung vào bản thân, điều này rất quan trọng. Phần lớn mọi người dễ so sánh. Bạn không nên so sánh bản thân với bất kỳ người nào khác. Như vậy bạn sẽ thấy luôn luôn có người giỏi hơn mình, bạn không nên nhìn xung quanh. Bạn chỉ nên biết bản thân bạn có thể làm những gì. Có những nghiên cứu cho thấy, những người luôn so sánh với người khác họ sẽ cảm thấy không có hạnh phúc bằng những người biết nhìn vào bản thân mình.

Bạn hãy cứ nhắc nhở bản thân mình, cuộc sống kh,ông phải cuộc thi cuộc sống không phải cuộc đua, cuộc sống của mình là của mình, bạn hãy nhìn nhận tất cả điểm mạnh, điểm tốt trong cuộc sống của mình, nên biết ơn những gì mình đang có. Một trong những việc làm Linh thể hiện điều này, mỗi buổi sáng trong 5 phút sau khi thức dậy, mình nhắc nhở bản thân biết ơn những gì, cảm ơn cho sức khỏe của tôi, cảm ơn cho gia đình của tôi, team của tôi… Mình nhìn nhận tích cực những gì mình có, chúng ta có nhiều thứ mà mình nên biết ơn, có thể tìm hạnh phúc hạnh phúc và từ đó tạo ra sự tự tin.

Thứ hai, bạn nên tự hào về thành tựu của mình, sự độc đáo của bản thân, điểm mạnh bản thân. Điều này cũng trở lại điều trên là mình không nên so sánh, dễ cho mình thấy người này giỏi người kia giỏi cái kia vậy tôi giỏi cái gì? Chắc chắn mỗi người đều có điểm mạnh nhưng mình không nhìn nhận được. Rất khó để thấy điểm mạnh cho bản thân mình, mình nhìn người khác rất dễ nhìn.

Một trong những điều tôi đề xuất bạn làm và tôi cũng làm là dành thời gian để kiểm tra lại, trong tuần rồi mình làm được những gì? Bạn sẽ thấy có thể mình đưa ra một phát biểu mọi người đồng tình trong buổi họp, sếp khen… những điều nhỏ như vậy mình ghi nhận cho bản thân. Tôi có một sổ ghi những nhận định tích cực, đó là điều người khác ghi nhận để nhắc nhở bản thân có những điểm tốt, kỹ năng có thể tự hào.

Thêm nữa, với Linh, mỗi ngày khoảng 1h30 chiều đồng hồ sẽ reo. Trong lúc mình tắt chuông sẽ dành khoảng 30 giây - 1 phút nhớ lại trong ngày những gì đạt được, mang cho mình những niềm vui, không cần gì quá lớn nhưng nên nhìn nhận những điểm nhỏ, dần dần cộng thành điểm lớn.

Thứ ba, đối mặt với nỗi sợ hãi tiềm ẩn. Các bạn đã bao giờ né tránh nỗi sợ của mình chưa? Đã từng nhiều lần, đôi khi hay chưa bao giờ? Khi mà mình có nỗi sợ hãi thì nên đối mặt với nó. Cách mình là nên biết mình sợ gì.

Chẳng hạn, sợ hãi của bạn là trong buổi họp bị hỏi một câu nhưng bí câu trả lời hay mình muốn hỏi một câu hỏi nhưng không biết cách hỏi cho đúng đắn. Với việc đó, bạn phải nhìn nhận trước vấn đề ở đây là gì, thứ hai là tìm cách giải quyết, nếu bạn không đủ tự tin giơ tay lên chia sẻ thì bắt đầu bằng một câu hỏi nhưng câu hỏi cũng rất khó, vì phải hỏi câu hỏi thông minh. Sợ hãi là vậy.

Nhưng điều này dễ, vì mỗi buổi họp có chủ đề trước. Bạn nên đọc trước, nghiên cứu lại, hoặc đi qua trao đổi với người sẽ dẫn buổi họp, hỏi thêm để tạo những câu hỏi. Đó là cách tốt giải quyết nỗi sợ hãi. Khi bạn chuẩn bị rồi thì bạn có nhiều tự tin, thể hiện những gì trước đây bạn sợ.

Thứ tư, bạn phải suy nghĩ lại về việc từ chối. Trong cuộc sống bạn gặp rất nhiều người nói “không” với mình. Lời khuyên cho các bạn trẻ nên có ít nhất một công việc về “sale”, để nghe từ “không” nhiều lần, từ chối nhiều lần cho quen cảm giác từ chối. Sau đó, khi nghe được câu đó, phải tìm cách loại nó ra những vấn đề ảnh hưởng cảm xúc của mình.

Phần lớn khi họ nói “không” không phải họ từ chối bạn mà họ từ chối những gì bạn đang nói, hoặc những sản phẩm bạn đang bán, kế hoạch bạn đang đề xuất. Điều quan trọng để phân biệt, cảm xúc của mình đang khó chịu, đau lòng vì họ chê bản thân mình, bạn thấy mình không giỏi. Họ chỉ nói những gì bạn đang bán, đề xuất chưa đủ lý lẽ, chưa hiểu.

Khi họ nói “không”, bạn có thể dừng lại một chút, hỏi họ tại sao, có thể hỏi họ tại sao anh/chị chưa muốn mua để tìm cách giải quyết.

Ví dụ trong sự nghiệp mình đi phỏng vấn, có nhiều người không tuyển lúc đó có thể bạn nghĩ mình tệ quá. Trong buổi phỏng vấn đó họ hỏi bạn câu hỏi gì bạn ghi lại, nghiên cứu lại cho các đợt sau, mình tập để thể hiện tốt hơn. Bạn phải suy nghĩ tích cực hơn. Họ nó “không” là cơ hội bạn cải thiện mình hơn.

Điểm cuối, bao quanh bạn năng lượng tích cực. Bạn cho rằng năng lượng tích cực đến từ đâu? Đến từ chính bản thân, gia đình bạn bè xung quanh, hay những người bạn hâm mộ?

Với shark Linh, sự tích cực là những điểm quan trọng, có lúc phải tự tạo, có lúc đến từ xung quanh. Vậy phải chọn lọc ra sao?

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, bạn sẽ là trung bình của 5-7 người mà bạn gần gũi nhất. Bạn chọn khoảng dưới 10 người những người bạn dành nhiều thời gian nhất. Những người đó thái độ của họ là gì?

Ví dụ trong công việc, tình cờ bạn ngồi kế một người, người đó rất tiêu cực, họ phàn nàn, luôn trong thái độ ghét cuộc sống. Với tình huống này thì bạn hạn chế nói chuyện với người này.

Điều quan trọng nhất, mình hoàn toàn có thể kiểm soát sự ảnh hưởng của người xunh quanh mình. Những người xung quanh bạn, nếu họ không có đủ tích cực nâng để bạn lên thì có thể họ sẽ kéo bạn xuống. Chỉ có thể lên hoặc xuống, bạn có thể giữ lưng chừng nhưng cũng không giữ được lâu. Tốt nhất mình tìm những người có thể kéo bạn lên.

Dù đã bao quanh mình với người tích cực thì quan trọng chính là bản thân. Tôi có 3 suy nghĩ tích cực lặp lại trong đầu cả ngày, khi không bận suy nghĩ gì về công việc hay cần phân tích thì tôi sẽ kiểm soát bô não trở về 3 suy nghĩ này. Có thể nói tôi mạnh khỏe, tôi ăn uống chế độ tốt hay tôi có năng lượng, lặp lại như vậy. Bộ não nói nhiều lần thì chia sẻ với cơ thể, cơ thể nhìn nhận có năng lượng. Nếu luôn nghĩ tôi mệt quá, tôi mệt quá thì dĩ nhiên cơ thể cảm thấy mệt. Nên dù cơ thể bạn mệt thì cũng suy nghĩ tôi mạnh khỏe, tôi có năng lượng, tôi ăn uống tốt thì dần dần cơ thể sẽ làm theo những suy nghĩ của mình.

Mình nên đi tìm những người có cùng mục đích. Ví dụ như Linh giờ có 2 bé nhỏ và muốn tập trung vào sự nghiệp thì Linh cũng muốn bao quanh với những người có 2 bé nhỏ và tập trung sự nghiệp của mình. Tại nếu Linh chọn những người chưa có con thì họ sẽ luôn đi chơi, ăn uống và rủ Linh đi và Linh sẽ thấy buồn vì không thể đi.

Trong cuộc sống có nhiều cách để sống hạnh phúc, mình nên bao quanh cuộc sống của mình với những người đang đi cùng hướng mình muốn đi. Đó là cách tốt nhất có nguồn tích cực trong cuộc sống.

“Sự tự tin không phải tất cả chúng ta sinh ra là có. Sự tự tin là một kỹ năng. Và giống như tất cả các kỹ năng, bạn muốn giỏi thì bạn phải tập, phải rèn luyện nó và bạn có thể dùng những chủ đề, những mẹo mà Linh chia sẻ để có thể trở thành một người tự tin”, Shark Linh chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
29 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại