menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Anh

Saudi Arabia cần bao lâu để khôi phục lại sản xuất dầu?

Vụ tấn công lần này chắc chắn sẽ tác động xấu đến thị trường năng lượng và “phủ bóng đen” lên đợt chào bán cổ phiếu của công ty sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới.

Saudi Arabia đang cố gắng khôi phục lại hoạt động sản xuất năng lượng sau vụ tấn công mới đây vào nhà máy dầu của Aramco khiến cho sản lượng của nhà máy giảm một nửa, điều đó đồng nghĩa với sản lượng dầu của toàn thế giới giảm khoảng 5%. Mỹ đã đổ lỗi cho Iran về vụ tấn công này.

Vào ngày thứ Bảy 10 thiết bay bay không người lái đã tấn công vào nhà máy sản xuất dầu tại Abqaiq của công ty năng lượng nhà nước Saudi Aramaco và giếng dầu lớn thứ 2 của của Saudi Arabia tại Khurais.

Aramco sẽ cần nhiều tuần để có thể khôi phục lại hoàn toàn sản xuất lên mức bình thường, theo nhiều nguồn tin thân cận với vụ việc. Tuy nhiên, hoạt động khôi phục lại sản xuất có thể diễn ra nhanh hơn. Aramco sẽ cần phải thông báo trì hoãn chính thức với nhiều chuyến dầu quốc tế nếu hoạt động khôi phục sản xuất diễn ra chậm hơn so với kỳ vọng hoặc thậm chí mất nhiều tuần.

Vụ tấn công lần này chắc chắn sẽ tác động xấu đến thị trường năng lượng và “phủ bóng đen” lên đợt chào bán cổ phiếu của công ty sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới. Vụ tấn công cũng sẽ khiến cho căng thẳng giữa hai bên, một bên bao gồm Saudi Arabia và Mỹ và bên kia là Iran, hai nhóm này đứng đằng sau nhiều nhóm vũ trang từ Yemen cho đến Iran và Lebanon.

Vụ tấn công có khả năng gây gián đoạn lớn, theo giám đốc điều hành của công ty năng lượng nhà nước Nigeria, bà Mele Kyari. Nếu các vụ tấn công kéo dài, thách thức với thị trường năng lượng sẽ không hề nhỏ.

Đây là vụ tấn công lớn nhất vào hạ tầng năng lượng của Saudi Arabia tính kể từ khi cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein bắn tên lửa vào Saudi Arabia trong chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất. Vụ tấn công làm bộc lộ tính dễ tổn thương của ngành năng lượng Saudi Arabia vốn cung cấp 10% tổng sản lượng dầu thế giới. Chỉ số chứng khoán tương lai trên thị trường chứng khoán Saudi Arabia giảm 3,1%.

Nhóm phiến quân Houthi được sự ủng hộ của Iran đã tuyên bố nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công, tuy nhiên Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo đã đổ lỗi trực tiếp cho Iran trong không hề có bằng chứng cụ thể. Ngoại trưởng Iran lập tức đáp trả rằng những gì ông Pompeo nói hoàn toàn mù quáng và thiếu căn cứ.

Trong năm vừa qua, nhiều cơ sở sản xuất năng lượng và tàu chiến ngoại quanh khu vực vịnh Ba Tư đã trở thành mục tiêu của nhiều vụ tấn công. Căng thẳng leo thang diễn ra cùng lúc với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý rút khỏi thỏa thuật hạt nhân Iran và tái áp dụng biện pháp trừng phạt chống lại Iran.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại