menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Sau ngân hàng, Sunshine Group lấn sân sang chứng khoán?

Khi dư luận gần đây nóng lên vì logo KSBank xuất hiện trên nóc tòa nhà Tập đoàn Sunshine Group, một công ty chứng khoán nhỏ trên thị trường cũng vừa mang tên mới KS.

Hậu “thay máu” cổ đông

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường vừa tổ chức ngày 24/2, CTCP Chứng khoán Việt Nam Gateway đã trình và được cổ đông chấp thuận loạt thay đổi. Trong đó, công ty sẽ đổi tên thành CTCP Chứng khoán KS có trụ sở đặt tại Tòa nhà Sunshine Center tại 16 Phạm Hùng, Hà Nội.

Hồi tháng 1 vừa qua, cơ cấu cổ đông của CTCP Chứng khoán Việt Nam Gateway vừa ghi nhận những chuyển biến lớn khi toàn bộ 23,7% vốn điều lệ do cá nhân cổ đông Diệp Vĩnh Thành sở hữu đã được chuyển nhượng lại cho bốn cá nhân khác. Trong đó, bà Trần Thị Thu Hằng, Tổng giám đốc điều hành Sunshine Group đã mua 1,07 triệu cổ phiếu, tương đương 9,7% vốn điều lệ. Ông Đinh Hữu Thật, một nhà đầu tư trẻ (sinh năm 1990) hiện đang đảm nhận vị trí tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của CTCP Sunshine Tây Hồ cũng mua vào 552.692 cổ phiếu, tương đương 5% vốn điều lệ. Ngoài ra, hai cá nhân khác gồm ông Trần Ngọc Minh và bà Nguyễn Thị Mai Hương mua vào lần lượt 5% và 4% vốn điều lệ của công ty chứng khoán này.

Từ một công ty chứng khoán “bé hạt tiêu” trên thị trường với quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 110,5 tỷ đồng, Chứng khoán KS đang chuẩn bị cho kế hoạch tăng vốn và mở rộng hoạt động. Theo tờ trình đã được thông qua, công ty sẽ phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:2,05. Vốn điều lệ sau phát hành sẽ tăng hơn 3 lần lên 337,14 tỷ đồng.

Đây cũng là điều kiện để Chứng khoán KS có thể bổ sung thêm ba nghiệp vụ kinh doanh khác ngoài mảng môi giới hiện tại, bao gồm tự doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành và tư vấn đầu tư chứng khoán.

Sunshine tham vọng lấn sân lĩnh vực tài chính

Không chỉ chuyển trụ sở làm việc về tòa nhà của Sunshine, vị CEO của Sunshine Group cũng chính thức trở thành người đại diện pháp luật mới từ cuộc họp cổ đông này. Nhân sự HĐQT của Chứng khoán KS cũng đã được thay toàn bộ gồm bà Trần Thị Thu Hằng giữ vị trí chủ tịch HĐQT và hai thành viên HĐQT khác.

Gần đây, giới đầu tư cũng đang nóng lên khi logo KSBank xuất hiện trên biển hiệu quảng cáo của tòa nhà của tập đoàn. Trước đó, bà Trần Thị Thu Hằng cũng được bầu vào HĐQT và đảm nhận vị trí Phó chủ tịch KienlongBank.

Đã có những tin đồn về việc KienlongBank sẽ đổi tên thành KSBank. Đến thời điểm hiện tại, ông Lê Hồng Phương, Chủ tịch HĐQT mới của KienlongBank vẫn phủ nhận thông tin. Dù vậy, ông Phương cũng thừa nhận KienlongBank đang triển khai một số thay đổi. KSBank - nhãn hiệu ngân hàng số mà ngân hàng này vừa ra mắt - nằm trong chiến lược này.

Chưa hoàn toàn rõ ràng nhưng các động thái gần đây đang cho thấy những bước đi sâu hơn của Sunshine Group, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, vào lĩnh vực tài chính bao gồm cả ngân hàng và chứng khoán.

Sunshine Group chỉ mới đi vào hoạt động chưa đầy 5 năm nhưng đang nắm trong tay hệ sinh thái gồm một loạt công ty thành viên trong đó lĩnh vực hoạt động cốt lõi là bất động sản. Tập đoàn này cùng một số đơn vị thành viên khá tích cực huy động vốn qua kênh phát hành trái phiếu riêng lẻ. Việc sở hữu một công ty chứng khoán có thể giúp tập đoàn chủ động hơn trong việc lựa chọn đơn vị tư vấn phát hành chứng khoán sau này.

Cập nhật mới nhất tại ngày 30/6/2020, quy mô tổng tài sản của tập đoàn xấp xỉ 43.754 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đã tăng nhanh từ mức 10.195 tỷ đồng (30/6/2019) lên 17.025 tỷ đồng (30/6/2020). Nhiều khả năng nguồn vốn tự có của tập đoàn tăng vọt trong thời gian này đến từ vốn góp chủ sở hữu thay vì tích lũy lợi nhuận do Sunshine Group chỉ lãi hơn 13 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020 và 297 tỷ đồng trong năm 2019.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại