menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạnh Tưởng

Sau hàng loạt "chỉ đạo nóng”, thị trường chứng khoán tuần mới sẽ diễn biến ra sao?

Sau khi chỉ số VN-Index bị thổi bay hơn 146 điểm trong tuần giao dịch trước, chuyên gia các công ty chứng khoán tỏ ra thận trọng khi đưa ra nhận định về thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 16/5.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần giao dịch tiêu cực khi các chỉ số thị trường lần lượt giảm mạnh và mất các mốc điểm quan trọng. Cụ thể trong tuần giao dịch từ ngày 9 đến 13/5 vừa qua, chỉ số VN-Index giảm giảm tổng cộng 146,49 điểm (-11,02%) so với cuối tuần giao dịch trước, mất mốc 1.200 điểm và kết thúc tuần ở 1.182,77 điểm. Trong khi đó, HNX-Index cũng giảm 41,07 điểm (-11,96%), còn 302,39 điểm.

Đây đã là tuần giảm thứ 6 liên tiếp của chỉ số và rơi về vùng giá thấp nhất kể từ tháng 3/2021 đến nay. Đà lao dốc của thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu tháng 4 đến nay đã khiến giá trị vốn hóa thị trường bị thổi bay hơn hơn 1,2 triệu tỷ đồng (hơn 52 tỷ USD).

Với đà giảm mạnh của thị trường chứng khoán thời gian vừa qua khiến hàng loạt nhà đầu tư đang ôm cổ phiếu rơi vào tình trạng thua lỗ từ 30 đến 50% giá trị danh mục. Thậm chí một số nhà đầu tư tiết lộ, có những mã cổ phiếu mình nắm giữ đã giảm sốc tới 60-70% giá trị so với mức đỉnh cách đây chỉ vài tháng.

"Cầu mong thị trường chứng khoán đừng giảm nữa, thảm thương quá rồi", "Đáy ở quanh đây, câu này nghe mãi rồi", là tiếng than của hàng nghìn chứng sỹ trên khắp các diễn dàn về chứng khoán trước đà lao dốc của thị trường trong thời gian qua.

Sau hàng loạt "chỉ đạo nóng”, thị trường chứng khoán tuần mới sẽ diễn biến ra sao?

Đà giảm mạnh của thị trường chứng khoán thời gian qua đang khiến nhiều nhà đầu tư sốc nặng

Trước đà giảm mạnh của thị trường chứng khoán, trong phiên họp thứ 11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 11/5 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ lo lắng khi thị trường chứng khoán hiện quá bất thường và đặt vấn đề "sự không ổn định như thế thì thấy có yên tâm không"?

Bên cạnh đó, nhiều biện pháp cụ thể để ổn định thị trường chứng khoán đã được nêu ra trong cuộc họp của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước với các sở giao dịch, công ty chứng khoán diễn ra vào cuối tuần vừa qua.

Cùng với đó, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết cơ quan quản lý đang đặc biệt ưu tiên các giải pháp ngắn hạn để hỗ trợ thị trường ổn định trở lại, trấn an tâm lý nhà đầu tư.

Ủy ban chứng khoán nhà nước cũng chỉ đạo đưa ra các biện pháp để đưa thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi sớm nhất.

Tuy nhiên, nhận định về thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần từ 16 đến 20/5, các chuyên gia công ty chứng khoán đều tỏ ra thận trọng.

Chuyên gia của CTCK Bản Việt (VCSC) đánh giá tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn và trung hạn duy trì ở mức tiêu cực tại các chỉ số VN-Index, VN30, VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index. Ngưỡng hỗ trợ (yếu) tiếp theo của chỉ số VN-Index nằm tại vùng 1.130 – 1.150 điểm.

Dự báo trong phiên giao dịch đầu tuần 16/05, thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm điểm để hướng về vùng hỗ trợ thấp hơn tại 1.130 – 1.150 điểm. Tại vùng giá thấp với mức định giá hấp dẫn hơn, lực mua có thể tiếp tục được cải thiện để hấp thụ đà bán tháo.

Nếu thanh khoản của sàn HOSE duy trì hoặc cao hơn so với mức 817 triệu của phiên cuối tuần trước (13/05), thị trường sẽ có cơ hội hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ với kháng cự đang nằm tại 1.240 điểm. Tuy nhiên kể cả trong kịch bản này, vẫn còn sớm để kết luận thị trường có thể tìm được điểm cân bằng ngắn hạn.

Các chuyên gia của CTCK Asean (Aseansc) cũng đưa ra dự báo trong phiên giao dịch 16/05, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.160 – 1.180 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.120 – 1.140 điểm.

Tương tự các chuyên gia của CTCK KB Việt Nam (KBSV) đánh giá với xu hướng giảm điểm đang đóng vai trò chủ đạo trong ngắn hạn, VN-Index đang phải đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ gần quanh 1.160 và sâu hơn là 1.130. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ đối với các cố phiếu mục tiêu.

Lạc quan hơn, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định dòng tiền bắt giá thấp sẽ tiếp tục hoạt động tích cực ở vùng quanh 1.150 điểm của VN-Index, và giúp thị trường hồi phục trở lại. Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng nhịp giảm của thị trường sẽ sớm dừng lại, đồng thời có thể xem xét lựa chọn giá tốt để mua vào tại các cổ phiếu lớn có định giá tốt.


Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại