menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Sau 15-10, nếu dịch ổn định, TP.HCM tính toán trở về 'bình thường', không còn 'bình thường mới'

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho biết từ đây đến ngày 15-10, nếu tình hình dịch ổn định thì sẽ tính toán thêm, để không nói “bình thường mới” mà là "bình thường”.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng đã tham gia chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" để trả lời trực tiếp các thắc mắc của người dân về chủ đề "Khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới", bắt đầu từ 20h ngày 8-10.

Ngay cả ngân sách thành phố cũng khó khăn

Bà Thắng cho hay 8 ngày qua, kể từ khi "mở cửa" trở lại, TP phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới, sản xuất kinh doanh trở lại, song "không thể tiêu diệt ngay virus", thậm chí sau này sẽ có nhiều biến chủng mới, do đó phải chấp nhận sống và làm việc với tình trạng có dịch trong thời gian nhất định mà không thể nói trước bao lâu.

Theo bà Thắng,trong điều kiện bình thường mới này, tất cả các chủ thể trong xã hội đều phải thích nghi linh hoạt cuộc sống, phát triển kinh tế hợp lý với tình hình dịch bệnh.

Sau 15-10, nếu dịch ổn định, TP.HCM tính toán trở về 'bình thường', không còn 'bình thường mới'
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng

Theo bà Thắng, TP đã có những bước chuẩn bị, như tập trung vắc xin cho các khu công nghiệp để hoạt động sau 1-10 với tỉ lệ tiêm 2 mũi với tỉ lệ cao và các chuỗi cung ứng cũng đa số tiêm đầy đủ mũi 2. Đến nay, đã gần 70% người dân trên 18 tuổi ở TP đã tiêm mũi 2, cơ bản đủ điều kiện hoạt động trở lại.

Bà Thắng cho hay 3 tháng qua không chỉ người dân, doanh nghiệp mà cả chính quyền TP cũng khó khăn.

“Toàn bộ những dự toán kinh phí phòng chống dịch bệnh, dù đầu năm có tính toán nhưng không ai tiên lượng dịch bệnh phức tạp, xảy ra đến như thế này. Ngay cả ngân sách của TP cũng khó khăn” - bà Thắng nói.

Hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào?

Trước thắc mắc về kế hoạch hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp khó, phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho hay các doanh nghiệp phản ánh tại Ngân hàng Nhà nước để tìm hiểu các chính sách hỗ trợ, giảm, giãn nợ, khoanh nợ, không cho nhảy nhóm nợ...

Sau 15-10, nếu dịch ổn định, TP.HCM tính toán trở về 'bình thường', không còn 'bình thường mới'
Người dân đi siêu thị - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo bà Thắng, TP đã làm việc với hệ thống các ngân hàng để ban hành các thông tư 01,03 và 14 để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tập trung vào các hạng mục chính là giãn, giảm, khoanh nợ và không cho nhảy nhóm nợ đối với các doanh nghiệp đang vay vốn.

Riêng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh, cá nhân có nhu cầu tiếp cận vốn cần liên hệ với các ngân hàng chính sách, các tổ chức hội đoàn ngay trên địa bàn đăng ký nhu cầu.

Theo kế hoạch của TP, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh sẽ được cho vay không quá 2 tỉ đồng, cá nhân không quá 100 triệu đồng. Còn các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo…cũng sẽ được vay nhiều lần, nhưng tổng số lần vay không quá 100 triệu đồng với lãi suất 0,5%/tháng.

Sau 15-10, nếu dịch ổn định, TP.HCM tính toán trở về 'bình thường', không còn 'bình thường mới'

Tiền doanh nghiệp phòng chống dịch sẽ được "hạch toán vào chi phí"?

Trước băn khoăn chi phí xét nghiệm quá cao, doanh nghiệp đang kiệt quệ không đủ kinh phí, “liệu TP có hiểu và có giải pháp gì cho doanh nghiệp bớt chi phí xét nghiệm hay không?”, bà Thắng thừa nhận nỗi khổ này của doanh nghiệp là ‘có thật và hoàn toàn chia sẻ”, đặc biệt trong hoàn cảnh nhiều doanh nghiệp đã không còn đủ tiềm lực tài chính để tự bảo vệ cho người lao động, môi trường làm việc an toàn.

“Chi phí một doanh nghiệp bỏ ra trong thời gian tổ chức 3 tại chỗ không dưới 5 triệu đồng/công nhân. TP vô cùng chia sẻ và cám ơn những doanh nghiệp đã rất kiên cường vượt qua khó khăn trong thờ gian qua”, bà Thắng chia sẻ.

Tuy nhiên, với tình hình khó khăn hiện nay của TP, bà Thắng cho rằng “TP không thể bao cấp cho doanh nghiệp được nữa”, nên doanh nghiệp phải tự chủ động, sắp xếp theo tình hình thực tế.

Thời gian tới, rất có khả năng những chi phí phòng chống dịch mà doanh nghiệp bỏ ra “sẽ được hạch toán vào chi phí”, bà Thắng thông tin.

Sau 15-10, nếu dịch ổn định, TP.HCM tính toán trở về 'bình thường', không còn 'bình thường mới'
Đường 3 tháng 2 nhộn nhịp xe cộ đi lại sau khi thành phố mở cửa - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sẽ không phạt xe chưa kịp đăng kiểm trong tháng 10

Trước thắc mắc của các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh khi nào mới được hoạt động trở lại sau một thời gian kéo dài, hiện gặp rất nhiều khó khăn, bà Thắng cho hay điều này tùy thuộc vào sự phối hợp với các tỉnh.

“TP đang làm việc tích cực với nhiều tỉnh thành, địa phương và kỳ vọng ngày 1-11 tới đây sẽ được chạy liên tỉnh trở lại. Tất nhiên, việc hoạt động sẽ trên tinh thần thăm dò, giám sát và linh hoạt mở rộng địa bàn khi điều kiện thuận lợi”, bà Thắng nói.

Nói về tình trạng đăng kiểm quá tải, bà Thắng cho biết Sở giao thông Vận tải TP đã có văn bản, thống nhất tạm thời không phạt xe chưa kịp đăng kiểm đến ngày 30-10.

Sẽ không để việc đóng cửa "tái diễn'

Về chuỗi cung ứng, bà Thắng cho biết "bình thường nhu cầu của người dân thích ăn cá hồi, đồ ăn sang hơn", nhưng trong thời gian qua TP chỉ "đảm bảo đồ thiết yếu nhất", vì các tỉnh có dịch bệnh, nông dân không thu hoạch, chợ tại TP bị dừng nên đứt gãy.

Hiện nay TP dần dần khôi phục, tập trung tính toán, kết nối các sở công thương các tỉnh với nhau, để tổ chức hội chợ, kết nối chuỗi cung ứng.

Trong khi đó, các tiểu thương kinh doanh chợ đầu mối bán vẫn chưa thoát khỏi tâm lý lo lắng “TP có đóng cửa trở lại hay không” sau một thời gian được hoạt động trở lại, bà Thắng thừa nhận “TP kỳ vọng việc tổ chức sản xuất, mở cửa lưu thông hàng hóa sẽ được giữ nguyên "chứ không phải hôm nay mở ngày mai đóng, khiến doanh nghiệp không thể ứng phó được”

Muốn vậy, theo bà Thắng, thì người dân phải "tuyệt đối nâng cao ý thức phòng chống dịch". Song song đó, TP tiếp tục ưu tiên tiêm vắc xin và phủ rộng mũi tiêm cho các người lao động tại các chợ đầu mối, điểm tập kết hàng hóa để không để việc “đóng cửa” tái diễn.

Theo bà Thắng, Chính phủ đang xây dựng nghị định theo hướng giúp cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất. Cụ thể, Nghị định sẽ thực hiện giảm thuế TNDN 30% cho các doanh nghiệp có doanh thu không quá 200 tỉ đồng, giảm 30% thuế GTGT từ ngày 1-10 đến 31-12-2021 ở một số lĩnh vực, miễn tiền chậm nộp phát sinh năm 2020-2021 cho doanh nghiệp phát sinh lỗ trong năm 2020.

Riêng các hộ cá nhân kinh doanh cũng được miễn toàn bộ số thuế phải nộp của quý 3 và 4-2021 cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Sau 15-10, nếu dịch ổn định, TP.HCM tính toán trở về 'bình thường', không còn 'bình thường mới'
TP.HCM đã thí điểm các tuyến du lịch tại Cần Giờ, Củ Chi. Trong ảnh, các lực lượng tuyến đầu du lịch tại Cần Giờ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Bà Thắng nhìn nhận trong thời gian vừa qua, chỉ có cơ sở lưu trú như khách sạn mới được sử dụng để cách ly F0, vì thế, trong tháng 10 này TP tính toán, làm việc với các tỉnh về chuyện mở cửa du lịch.

Hiện tại, TP chỉ mở cửa du lịch với Cần Giờ và Củ Chi. Từ tháng 11 trở đi, TP định hướng sẽ cho người dân đi du lịch các tỉnh khác.

Chẳng hạn, vừa qua TP đã trao đổi qua điện thoại với chủ tịch Hà Giang và thống nhất những khách ở TP đã tiêm 2 mũi có thể tới Hà Giang du lịch mà không cần cách ly. Từ đây đến cuối năm, TP cũng tính toán đưa khách đi các tỉnh khác, từng bước.

Tuy nhiên, khách du lịch đến TP thì vẫn còn e ngại. Để hoạt động du lịch được hồi phục, TP cũng đề xuất nhận các chuyến bay hồi hương.

Về nhu cầu lao động,bà Thắng cho biết nhiều doanh nghiệp và hiệp hội đã tập hợp danh sách những người ở các tỉnh có nhu cầu trở lại TP làm việc. Người muốn tìm việc làm, có trung tâm giải quyết việc làm, đoàn thanh niên để hỗ trợ tìm việc miễn phí đồng thời TP sẽ tạo điều kiện, dành vắc xin để tiêm cho công nhân ở các tỉnh muốn trở lại làm việc.

“Qua 8 ngày hoạt động vừa qua, lãnh đạo TP mong muốn bà con cô bác, doanh nghiệp giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng TP khôi phục lại, nhanh chóng tiệm cận vị trí trước đây. Từ đây đến ngày 15-10, nếu tình hình dịch ổn định thì sẽ tính toán thêm, để không nói “bình thường mới” mà là bình thường”, bà Thắng nói khi kết buổi tường thuật trực tuyến “Dân hỏi? Thành phố trả lời".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại