menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Sau 13 năm đầu tư vào một công ty vô danh, Buffett bắt đầu hái quả ngọt

Cuối tuần qua, báo cáo thu nhập năm 2020 của Berkshire Hathaway được công bố, mang đến cho giới đầu tư cơ hội khác để theo dõi hoạt động của “nhà tiên tri xứ Omaha” Warren Buffett.

Báo cáo trên đã cho thấy một trong những vụ đặt cược táo bạo nhất của Buffett cho đến nay đang mang lại cổ tức khổng lồ như thế nào.

Mười ba năm trước, theo lời khuyên của “cánh tay mặt” không kém phần nổi tiếng của ông là Charlie Munger, Buffett đầu tư 232 triệu USD vào một công ty xe hơi Trung Quốc tương đối ít người biết là BYD. Theo lời Munger trong một câu chuyện với Fortune năm 2009, ông bị hấp dẫn bởi tầm nhìn của người sáng lập BYD - một nhà hóa học chuyển sang kinh doanh tên là Wang Chuanfu, người đã xây dựng một trong những công ty sản xuất pin điện thoại có thể sạc lại lớn nhất thế giới trước khi lấn sân sang lĩnh vực xe hơi.

“Anh chàng này là sự kết hợp giữa Thomas Edison và Jack Welch - có một chút gì đó như Edison trong việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật, và một chút gì đó giống Welch trong việc hoàn thành những gì anh ta cần làm. Tôi chưa bao giờ thấy ai như vậy", Munger nói về Wang.

Bằng cách kết hợp công nghệ pin có thể sạc lại của BYD vào hoạt động sản xuất xe hơi đang phát triển nhanh chóng, Wang đã có được chỗ đứng trong thị trường xe điện non trẻ - khi chế tạo được loại pin bền hơn và những chiếc xe rẻ hơn so với các nhà sản xuất Mỹ và Nhật Bản vào thời điểm đó. Ở BYD, Buffett và Munger tin rằng họ đã tìm thấy một công ty có khả năng trở thành “tay chơi” lớn nhất trong thị trường xe hơi toàn cầu chắc chắn sẽ chạy bằng điện.

Cuối năm 2008, với khoảng 10% cổ phần ở BYD, Berkshire Hathaway đã kiếm được 232 triệu USD, bằng số tiền họ bỏ ra như đã nói ở trên. Buffett nhớ lại, Berkshire ban đầu cố gắng mua 25% cổ phần của công ty, nhưng Wang từ chối bán nhiều hơn 10% cổ phần của BYD. “Đây là một người không muốn bán công ty của mình. Đó là một dấu hiệu tốt", Buffett nói với Fortune.

Những gì diễn ra sau đó chứng minh tiền của Buffett đã được đặt đúng chỗ. Khi thị trường xe điện bùng nổ ở Trung Quốc, BYD đã phát triển thành công ty lớn trong thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Họ bán được hơn 130,000 xe điện chạy bằng pin vào năm ngoái khi cạnh tranh thị phần với các đối thủ như Wuling, NIO, và tất nhiên là Tesla.

Khi BYD phát triển, giá trị khoản đầu tư của Berkshire Hathaway cũng tăng theo. Cuối năm 2018 - 10 năm sau khi bỏ ra 232 triệu USD trên - giá trị cổ phần của Berkshire ở BYD tăng lên khoảng 1.6 tỷ USD. Kể từ đó, con số tăng theo cấp số nhân trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc mở rộng nhanh chóng và cổ phiếu giao dịch tại Hồng Kông của BYD tăng gấp 4 lần vào năm ngoái: 8.2% cổ phần của Berkshire Hathaway ở nhà sản xuất xe hơi này có giá trị thị trường là 5.9 tỷ USD vào cuối năm 2020, theo thư của Buffett gửi cho cổ đông Berkshire vào thứ Bảy vừa qua.

Điều đó có nghĩa là BYD là cổ phiếu lớn thứ tám mà Buffett nắm giữ tính theo giá trị thị trường vào cuối năm ngoái và khiến nó trở thành khoản đầu tư có giá trị hơn cả cổ phần của ông ở General Motors (GM), tên tuổi lớn trong ngành sản xuất xe hơi của Mỹ (3.7% cổ phần của Berkshire trong GM được định giá 2.2 tỷ USD vào ngày 31/12). Tất nhiên, GM chỉ đang tăng tốc đẩy mạnh lĩnh vực xe điện, trong khi BYD đã chuẩn bị cho một tương lai mà thế giới toàn dùng xe điện trong một thập niên rưỡi qua - tầm nhìn đang mang lại quả ngọt cho Buffett, Munger và các nhà đầu tư của họ tại Berkshire Hathaway.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại