menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Sắp kích hoạt lại gói 16.000 tỷ đồng cho vay lãi suất 0%

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành đầy đủ cơ sở pháp lý, văn bản hướng dẫn thực hiện và đã sẵn sàng nguồn vốn 16.000 tỷ đồng để hỗ trợ Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay.

Tại cuộc họp báo sáng nay 22/9, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) cho biết: Ngân hàng Nhà nước đã ban hành đầy đủ cơ sở pháp lý, văn bản hướng dẫn thực hiện và đã sẵn sàng nguồn vốn 16.000 tỷ đồng để hỗ trợ Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay.

Đây là chương trình cho vay lãi suất 0% đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc quy mô 16.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên đến nay chỉ có 1 doanh nghiệp được UBND tỉnh phê duyệt danh sách đủ điều kiện vay vốn, nhưng doanh nghiệp đã tự cân đối nguồn trả lương cho người lao động.

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Anh, từ sau Tết Nguyên đán 2020 (cuối tháng 1/2020), dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực lên mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội của đất nước, tác động đến tất cả các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Đối với hoạt động ngân hàng, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến 2 khía cạnh: cầu tín dụng thấp mặc dù các tổ chức đã đưa ra nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi, quy mô lớn; khách hàng gặp khó khăn trong trả nợ ngân hàng đúng hạn, dư nợ bị ảnh hưởng khoảng 2,27 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 25% trên tổng dư nợ toàn hệ thống, tiềm ẩn rủi ro đối với hoạt động ngân hàng.

Trước những diễn biến phức tạp và tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã ban hành hàng loạt các giải pháp kích cầu, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 05 và các văn bản hướng dẫn thực hiện cho vay tái cấp vốn với lãi suất 0%, số tiền 16.000 tỷ đồng từ Ngân hàng Nhà nước để Ngân hàng Chính sách Xã hội cho người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính vay trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch với lãi suất 0% theo đúng tinh thần Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian tới, ông Tuấn Anh cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Ngân hàng Chính sách Xã hội triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án giảm lãi suất một số chương trình tín dụng để hỗ trợ cho khách hàng.

Sắp kích hoạt lại gói 16.000 tỷ đồng cho vay lãi suất 0%
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng

Cũng tại cuộc họp báo, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, đến 15/9/2020, tín dụng chỉ tăng 4,74% so với cuối năm 2019 và tăng 10,12% so cùng kỳ 2019.

"Đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% nhưng do tác động của đại dịch Covid-19 nên nhu cầu vốn rất thấp. Tính đến giữa tháng, tăng trưởng tín dụng chỉ vào khoảng 4,8%, Ngân hàng Nhà nước sẽ cân nhắc điều chỉnh đối với từng tổ chức tín dụng", bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc cho hay.

Đối với các lĩnh vực nhiều rủi ro như bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định Ngân hàng Nhà nước luôn theo sát để đảm bảo tín dụng không lâm vào rủi ro và hạn chế thấp nhất gia tăng của nợ xấu. Hệ thống ngân hàng luôn bảo đảm cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả.

Đề cập tới xu hướng lãi suất thời gian tới, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, về mặt chủ trương, Ngân hàng Nhà nước rất muốn và cố gắng phấn đấu tiếp tục giảm lãi suất.

"Trong điều hành, chúng tôi luôn chú trọng điều hành thanh khoản thuận lợi cho các tổ chức tín dụng để các ngân hàng có điều kiện không tăng lãi suất. Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng tiết giảm chi phí như giảm lương, thưởng, không chia cổ tức bằng tiền mặt…, từ đó có điều kiện thuận lợi giảm lãi suất cho vay", bà Hồng nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại