menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Sàn giao dịch Coindesk kiện Ủy ban Chứng khoán Mỹ, Bitcoin thoát khỏi chuỗi điều chỉnh kéo dài

Tính đến thời điểm sáng ngày 26/4, thị trường tiền điện tử có 93/100 mã tăng điểm. Đồng tiền đứng đầu thị trường về giá trị vốn hóa - Bitcoin tăng 3,54%, đạt 28.364 USD/BTC.

Sau đợt điều chỉnh kéo dài, cuối cùng giá của Bitcoin đã có sự biến chuyển tích cực và hồi phục lên trên 28.000 USD trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Kể từ khi leo lên mức đỉnh cao nhất trong năm 2023 tại 31.000 USD vào ngày 14/4, giá của đồng tiền điện tử lớn nhất trên thị trường đã liên tục gặp phải những đợt điều chỉnh mạnh. Đơn cử như tuần vừa qua, giá Bitcoin đóng cửa theo khung giao dịch Mỹ tại 27.590 USD, mất gần 9% giá trị và ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 11 năm 2022.

Cũng giống như đợt điều chỉnh vừa qua, sự hồi phục trong bất ngờ của Bitcoin cũng khiến cho giới chuyên gia phải "bó tay" trong việc tìm kiếm nguyên nhân, nhưng chí ít nó cũng gắn với các sự kiện kinh tế mới được công bố.

Theo quan sát của các chuyên gia phân tích thị trường tại Coindesk, giá của Bitcoin bắt đầu hồi phục trở lại khi thông tin khách hàng rút hơn 100 tỷ USD tiền gửi trong quý I tại ngân hàng First Republic được tung ra khiến giới đầu tư lo ngại về tính ổn định của ngành ngân hàng tại Mỹ có thể sẽ bị lung lay.

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu First Republic đã mất 93% giá trị. Trước cơn sóng gió, đại diện của First Republic cho biết ngân hàng đang nghiên cứu “lựa chọn chiến lược”. Nhưng có vẻ như ngân hàng này đang gặp khó khăn trong việc tìm ra giải pháp khả thi, gặp khó giữa hai lựa chọn bán một phần hoặc toàn bộ ngân hàng.

Những sự lựa chọn hàng đầu của First Republic là để một số ngân hàng lớn của Mỹ giải cứu, hoặc chịu để Tổ chức Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) tiếp quản và bảo lãnh cho toàn bộ các khoản tiền gửi, giống như trường hợp của SVB.

Giám đốc điều hành của Caleb & Brown, đồng thời cũng là một nhà môi giới tiền điện tử, ông Jake Boyle nhận định: "Với việc ngân hàng First Republic đang đứng trước bờ vực phá sản, có vẻ như các giới đầu tư đang dự đoán các nhà quản lý sẽ phải bơm thêm thanh khoản để hỗ trợ ngành ngân hàng tại Mỹ trong bối cảnh dư âm của cuộc khủng hoảng vẫn còn dai dẳng. Chính nhờ điều đó, Bitcoin vốn dĩ được biết đến với sự nhạy cảm trước các biến động của chính trị và kinh tế, đã được hưởng lợi. Không chỉ thế, những dấu hiệu bất ổn của nền kinh tế đang gia tăng như hiện tại, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng sẽ khó mà có thể tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ như hiện tại".
Sàn giao dịch Coindesk kiện Ủy ban Chứng khoán Mỹ, Bitcoin thoát khỏi chuỗi điều chỉnh kéo dài
Bitcoin hồi phục lên trên 28.000 USD sau tuần lễ giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2022.

Dữ liệu từ Coinglass cho thấy, trong vòng 24h qua, đã có gần 70 triệu USD bị thanh lý trên thị trường phái sinh, trong đó chiếm phần lớn là các lệnh short. Thông thường, khi mà số lượng các lệnh short bị thanh lý nhiều sẽ là dấu hiệu tăng giá của tài sản đó.

Ở một diễn biến khác, mới đây Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã cảnh báo việc quốc hội bế tắc trong nâng trần nợ công sẽ gây ra "thảm họa kinh tế" và khiến lãi suất tăng cao trong nhiều năm tới. Việc vỡ nợ sẽ đe dọa đến những tiến bộ về kinh tế mà Mỹ đạt được từ sau đại dịch COVID-19, dẫn đến mất việc làm, đẩy chi phí các khoản thanh toán hộ gia đình như vay thế chấp, vay mua ôtô và thẻ tín dụng tăng cao. Không chỉ thế, các doanh nghiệp Mỹ sẽ phải đối mặt với thị trường tín dụng xấu đi và chính phủ có thể sẽ ngừng cấp khoản thanh toán cho các gia đình quân nhân và người cao tuổi sống dựa vào an sinh xã hội.

Các thị trường tài chính đang ngày càng lo ngại về tình trạng bế tắc trong vấn đề nâng trần nợ của chính phủ, khiến chi phí bảo hiểm nợ của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong một thập niên, trong khi các nhà phân tích tài chính cảnh báo nguy cơ vỡ nợ ngày càng gia tăng.

Tuần này, thị trường nói chung sẽ nhận được các thông tin về báo cáo GDP quý I. Ước tính hiện nay GDP sẽ giảm 1,8% thể hiện sự chậm lại của nền kinh tế. Tiếp đó, thông tin về thất nghiệp và lạm phát CPE cũng được công bố. Đây đều là những thông tin quan trọng trước cuộc họp tháng Năm của Fed để họ có thể đưa ra quyết định về lãi suất.

Một thông tin khác có liên quan đến thị trường tiền điện tử đó là, sàn giao dịch tiền điện tử đã đệ đơn kiện Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), yêu cầu tòa án buộc cơ quan quản lý này ban hành khung quy định chính thức cho lĩnh vực tài sản kỹ thuật số.

Coinbase cũng chỉ ra những điểm bất hợp lý của luật chứng khoán khi áp dụng cho một thị trường mới. Bản kiến nghị vào tháng 7 năm 2022, Coinbase đã đề nghị SEC có một khuôn khổ pháp lý mới hợp lý hơn khi áp dụng cho thị trường tiền điện tử. Nếu không, SEC cần giải thích công khai lý do vì sao việc áp dụng luật hiện hành của chứng khoán vào tiền điện tử là hợp lý.

Suốt thời gian qua, SEC đã không đưa ra phản hồi công khai cụ thể đối với kiến nghị của Coinbase. Nhưng trong những tháng gần đây đã tăng cường mạnh mẽ các hành động thực thi và cảnh báo đối với các sàn giao dịch tiền điện tử. Dường như sàn Coinbase cho rằng cơ quan quản lý đã có quan điểm của mình và họ cần trả lời một cách công khai, rõ ràng về cách quản lý thị trường tiền điện tử.

Không chỉ Coinbase, hiện đã có nhiều công ty lớn cũng đứng ra kiện SEC như Grayscale và Ripple.

Trước thông tin trên, Ark Invest, một công ty quản lý đầu tư của Mỹ do Cathie Wood điều hành, đã mua thêm cổ phần của Coinbase Global Inc. Cụ thể, ARK Innovation ETF đã mua 122.083 cổ phiếu của Coinbase, trong khi ARK Next Generation Internet ETF mua thêm 20.327 cổ phiếu, theo một thông báo giao dịch được chia sẻ qua email. Trong khi đó, ARK Fintech Innovation ETF đã mua 14.633 cổ phiếu. Tổng giá trị của số cổ phần đã mua lên tới gần 8,6 triệu USD theo giá hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

70,648.30

+590.60 (+0.84%)

Biểu đồ mã BTC
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại