menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Sách giáo khoa mới chưa được bình ổn giá, vì sao?

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc diễn ra sáng nay (8/6), Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) hỏi việc kê khai giá sách giáo khoa hiện thế nào và có đưa mặt hàng vào diện bình ổn giá hay không?

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, việc kê khai giá sách giáo khoa vẫn được doanh nghiệp thực hiện. Nhà nước chỉ thẩm định giá với những loại sản phẩm được mua bằng ngân sách, còn với mặt hàng này người mua sẽ lựa chọn chỗ tốt, rẻ nhất trên tinh thần minh bạch, công khai.

Đại biểu Châu Quỳnh Dao thì băn khoăn hơn hai năm qua Ủy ban văn hóa Giáo dục và Bộ Giáo dục và Đào tạo và đại biểu Quốc hội đã nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính về việc định giá SGK nhưng chưa thấy trả lời. Trước đó nhiều năm, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã đề nghị Bộ Tài chính quản lý khung giá sách giáo khoa và kê giá đúng theo luật định.

"Bộ có khó khăn gì khi phản hồi ý kiến của đại biểu Quốc hội không? Khi nào giá sách giáo khoa ở mức phù hợp, lợi ích hài hòa, đáp ứng được chủ trương của Đảng và Nhà nước giáo dục là quốc sách hàng đầu", bà Quỳnh Dao nói.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời, văn bản đại biểu gửi Bộ Tài chính từ 2020, nhưng cá nhân ông chưa nhận. Việc định giá SGK, ông Phớc cho rằng phải đưa vào luật giá thì mới có cơ sở để làm, nếu không thì chỉ có thể chỉ đạo trong khung giá. Các cơ quan quản lý cần vận động họ tiết giảm chi phí để giá bán hạ xuống. "Còn nếu đưa vào diện bình ổn để Nhà nước phải bù giá thì phải đưa vào luật giá", Bộ trưởng Tài chính nói

Bộ Tài chính và Giáo dục & Đào tạo đã họp bàn, thống nhất sẽ báo cáo Thủ tướng, đưa mặt hàng sách giáo khoa vào Luật Giá, nhưng được quyết định hay không thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Sau khi Bộ trưởng trả lời, đại biểu Châu Quỳnh Giao tranh luận lại. Bà chia sẻ "không hiểu vì sao" hai năm qua, Ủy ban Văn hóa Giáo dục và Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính nhưng chưa thấy trả lời về việc đề xuất quản lý khung giá sách giáo khoa.

"Việc này không phải trách nhiệm của riêng Bộ trưởng, nhưng cử tri và đại biểu mong muốn được giải thích rõ là có khó khăn gì trong việc đưa giá sách giáo khoa vào diện bình ổn giá. Chứ chúng ta cứ trả lời sắp tới, sắp tới, nhưng các em học sinh sẽ bị lỡ nhịp. Cần nói rõ để phụ huynh và học sinh biết khi nào giá sách giáo khoa ở mức phù hợp, lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp, nhà nước, học sinh, phụ huynh", bà Giao nói.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng nói câu chuyện này "đã nói từ lâu rồi", nên cần sớm đưa sách giáo khoa vào loại hàng hóa đặc biệt, cần thẩm định giá. Nhà nước trợ giá cho học sinh vùng khó khăn càng sớm càng tốt. Luật Giá sắp tới cần phải sửa đổi điều này một cách tốt nhất, phục vụ cho các gia đình có con đi học.

Đáp lại, Bộ trưởng nói ý kiến trợ giá sách giáo khoa cho học sinh vùng sâu, vùng xa là rất có ý nghĩa. Việc này do Quốc hội xem xét, quyết định. Ông cũng hoan nghênh việc sách giáo khoa phải kê khai giá trong Luật Giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại