menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

S&P "nhẹ tay" với xếp hạng tín dụng Anh, Italy và Hy Lạp giữa đại dịch Covid-19

Ngày 24/4, S&P công bố xếp hạng tín dụng của Anh, Italy và Hy Lạp giữa lúc đại dịch Covid-19 buộc các nước có gói cứu trợ kinh tế.

Với Anh, S&P giữ nguyên mức xếp hạng tín dụng dài hạn AA. Đây là mức tín dụng tốt thứ 3 trong thang xếp hạng của S&P, tương đương với tín dụng chất lượng cao. S&P đánh giá giới chức Anh đã triển khai hàng loạt biện pháp từ tài khóa, tiền tệ và các công cụ quản lý để giảm thiếu tác động kinh tế của đại dịch.

Theo S&P, năm 2020, kinh tế Anh sẽ suy giảm 6,5% và các hạng mục tài chính công sẽ giảm giá trị, trước khi tăng trở lại trong những năm tiếp theo khi nền kinh tế hồi phục, với triển vọng kinh tế Anh sẽ ổn định.

Tuy nhiên, S&P cảnh báo mức xếp hạng trên có thể lung lay nếu quá trình phục hồi kinh tế chậm hơn dự đoán, khiến việc bồi đắp các khoản tài chính công trở nên khó khăn hơn. Kịch bản này xảy ra nếu xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Anh không thể tiếp cận các thị trường châu Âu và nếu đồng bảng Anh chịu sức ép. Anh đang trong quá trình đàm phán thỏa thuận thương mại dài hạn với Liên minh châu Âu (EU) sau khi quốc gia này chính thức rời khỏi liên minh hồi đầu năm nay. Mặt khác, mức xếp hạng cũng có thể được cải thiện nếu Anh có thể đàm phán với Brussels để các lĩnh vực chính như dịch vụ vẫn có thể tiếp cận các thị trường châu Âu với các rào cản thuế quan hoặc phi thuế quan.

Với Italy, S&P giữ nguyên xếp hạng BBB khi các biện pháp phong tỏa đang tạo gánh nặng cho ngân sách quốc gia, nhưng bù lại Rome được hưởng bảo trợ tài chính từ Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB). Dù giữ nguyên mức xếp hạng, nhưng S&P đánh giá triển vọng kinh tế của Italy u ám và có thể sẽ hạ xếp hạng nếu tình hình nợ công xấu đi.

Rome đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm ứng phó với tác động kinh tế khi lệnh phong tỏa toàn quốc được áp dụng, cũng như cung cấp các gói hỗ trợ doanh nghiệp. Với những biện pháp này, S&P dự báo thâm hụt ngân sách chung của Italy năm 2020 có thể lên tới 6,3% GDP. Với nền kinh tế có thể suy giảm gần 10% trong năm nay, S&P dự báo tổng giá trị nợ công sẽ tăng lên 153% GDP vào cuối năm 2020, song S&P cũng cho rằng ECB sẽ mua hầu hết các khoản nợ công mà Italy phát hành năm nay để ứng phó đại dịch.

Theo S&P, bảo trợ tài chính của ECB cho phép Italy tiếp cận khoản nợ với lãi suất gần 0%. Tuy nhiên, nếu các điều kiện vay bị thu hẹp đáng kể, ví dụ do các biện pháp chính sách hỗ trợ không phù hợp ở cấp độ eurozone, thì xếp hạng của Italy có thể sẽ bị hạ.

Với Hy Lạp, S&P cũng duy trì mức xếp hạng nhưng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của quốc gia này trong năm 2020. Dự báo kinh tế Hy lạp sẽ giảm 9% trong năm 2020 do bất ổn xung quanh diễn biến đại dịch và cuộc khủng hoảng kinh tế vì tác động của dịch bệnh. S&P điều chỉnh triển vọng kinh tế Hy Lạp từ mức tích cực xuống mức ổn định. S&P vẫn xếp hạng Hy Lạp ở mức BB- và hy vọng kinh tế nước này sẽ hồi phục trong năm 2021.

Chỉ vừa mới thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ công kéo dài gần một thập kỷ, Hy Lạp từng dự báo kinh tế tăng trưởng ít nhất 2,4% trong năm 2020. Nhưng đại dịch Covid-19 kéo đến với các tác động kinh tế khôn lường khiến Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis gần đây phải cảnh báo kinh tế Hy Lạp có thể suy giảm sâu trước khi hồi phục năm 2021. Bộ Tài chính ước tính kinh tế Hy Lạp có thể suy giảm 4%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại