menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Long

Rút tiền bằng CCCD gắn chip hoàn toàn được bảo mật thông tin

Thiết bị đọc chip CCCD tại cây ATM không lưu giữ thông tin của công dân. Do đó, có thể khẳng định việc rút tiền qua thẻ CCCD hoàn toàn được bảo mật dữ liệu cá nhân.

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đang triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chip để thực hiện các giao dịch rút tiền, chuyển tiền tại cây ATM của 2 ngân hàng ở Hà Nội và Quảng Ninh.

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh Phó giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết những ngày qua, nhiều người dân có tài khoản tại 2 ngân hàng đã sử dụng CCCD để rút tiền mặt thay vì dùng thẻ ATM truyền thống.

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh nhìn nhận, thông thường người dân khi sử dụng thẻ ATM truyền thống để rút tiền phải trải qua 10 bước. Thẻ ATM sử dụng nhiều phương thức bảo mật, trong đó chủ tài khoản phải sử dụng mật khẩu do ngân hàng cấp hoặc cá nhân tự đổi mật khẩu để giao dịch tiền mặt.

Rút tiền bằng CCCD gắn chip hoàn toàn được bảo mật thông tin

Thẻ ATM tích hợp vào CCCD giúp tăng tính bảo mật khi giao dịch ngân hàng

Trong khi đó, dùng CCCD gắn chip để rút tiền cũng trải qua các bước như sử dụng thẻ ATM, tuy nhiên, chủ tài khoản sẽ xác thực thêm khuôn mặt, vân tay. Như vậy, mức độ bảo mật tăng lên nhiều lần.

Chủ tài khoản khi bị mất thẻ ATM thường đối diện nguy cơ cao bị đánh cắp tiền trong ngân hàng do lộ lọt mật khẩu. Khi đánh cắp được thẻ, kẻ gian còn hoàn toàn có thể lấy được tiền nếu nhập đúng mật khẩu.

Tuy nhiên, với việc sử dụng CCCD gắn chip để rút tiền từ ngân hàng, nếu kẻ gian đánh cắp được CCCD của người dân cũng không thể sử dụng khi rút tiền. Thậm chí, khi thiết bị phát hiện dữ liệu sai sẽ hủy giao dịch.

Rút tiền bằng CCCD gắn chip hoàn toàn được bảo mật thông tin

Người dân trải nghiệm dịch vụ giao dịch ngân hàng qua thẻ CCCD gắn chip

"Thông tin trên chip phải được đối sánh, đảm bảo trùng khớp thông tin của chủ thẻ trong dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngoài ra, người sử dụng CCCD phải trùng khớp khuôn mặt, vân tay với chủ tài khoản thì mới lấy được tiền", Phó giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư khẳng định.

Theo chỉ huy Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, chip điện tử trên CCCD tích hợp sinh trắc học, ảnh chân dung và vân tay theo tiêu chuẩn ICAO. Tất cả dữ liệu đều được bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin bởi Ban Cơ yếu Chính phủ.

Riêng trong giao dịch ngân hàng, thiết bị đọc chip CCCD không lưu giữ thông tin của công dân. Như vậy, việc rút tiền sẽ đảm bảo tính bảo mật, bảo vệ dữ liệu cá nhân, không bị thất thoát.

Dữ liệu công dân là do người dân quyết định. Người dân có quyền cho phép hoặc từ chối khi ngân hàng sử dụng thông tin CCCD để giao dịch hay không, qua đó giúp tránh nguy cơ lộ lọt dữ liệu hoặc bị bên thứ 3 kiểm soát, theo dõi thông tin cá nhân.

Đối với người có nhiều tài khoản ngân hàng, trung tá Nguyễn Thành Vĩnh phân tích việc dùng thẻ CCCD nhằm tăng thêm một bước bảo mật. Còn các ngân hàng vẫn sử dụng những quy tắc, quy trình rút tiền như trước.

Tuy nhiên, các ngân hàng sẽ liên thông với nhau để đảm bảo các tài khoản được liên kết với một thẻ CCCD. Người dân có thể dùng CCCD để rút tiền ở bất kỳ ngân hàng nào, nếu họ đã đăng ký mở tài khoản bằng CCCD gắn chip ở ngân hàng đó.

Còn trường hợp công dân chỉ đăng ký CCCD để mở tài khoản tại ngân hàng A mà muốn đến ngân hàng B để rút tiền thì không thể thực hiện giao dịch. Dữ liệu trên CCCD là dữ liệu sống của công dân nên không dễ bị làm giả như thẻ ATM truyền thống. Trong trường hợp không may bị mất CCCD gắn chip, kẻ gian dùng CCCD không phải chính chủ, đứng ở cây ATM để đánh cắp tiền cũng không thể đạt được mục đích nếu khuôn mặt, vân tay không trùng khớp hoặc kẻ gian không biết chủ CCCD sử dụng ngân hàng nào để giao dịch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại