menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ninh Nguyễn Pro

ROS sáp nhập vào GAB? Chuyện thật như đùa!

Trên thị trường nhiều năm qua, các thương vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp rất nhiều, tiêu biểu các thương vụ lớn đáng kể tên như BHS sáp nhập vào SBT, SDI sáp nhập vào VIC, Ngân hàng Phương Nam sáp nhập vào Sacombank,….và sắp tới đây một thương vụ nữa đang được rất nhiều NĐT quan tâm đó là ROS sáp nhập vào GAB.

Các thương vụ sáp nhập trước kia, tất cả đều là DN có quy mô nhỏ hơn, được sáp nhập và nhận hoán đổi cổ phần với DN có quy mô lớn hơn. Duy nhất chỉ có ROS và GAB là làm điều ngược lại? Chuyện thật như đùa.

Quy mô vốn của ROS gấp 41 lần GAB, tổng tài sản gấp 54 lần, quy mô nợ phải trả cũng gấp đến 132 lần. Viễn cảnh ROS và GAB thống nhất với nhau phương án sáp nhập hoàn toàn ROS vào GAB ( Hoán đổi cho cổ đông sở hữu ROS lấy cổ phần GAB) thì công ty mới cũng chỉ xấp xỉ quy mô của ROS hiện tại.

Có một điều khá khó hiểu ở đây là việc tại sao GAB không sáp nhập vào ROS mà ROS – một công ty có quy mô khổng lồ, thời gian trên thị trường lâu hơn lại được sáp nhập vào GAB – một công ty non trẻ quy mô nhỏ so với ROS quá nhiều. Chuyện sắp có thật mà như đùa. Voi chui vào tổ kiến.

Vậy dụng ý thực sự ở đây là gì? Đây có lẽ sẽ là câu hỏi quan trọng dẫn tới quyết định về một thương vụ “tưởng đùa mà là thật ”

Gỉa sử phương án sáp nhập được thông qua với tỷ lệ chuyển đổi Team16 đặt ra kịch bản sau: 1 cổ phiếu ROS, được hoán đổi thành 1 cổ phiếu GAB

Với phương án này dường như cổ đông ROS có nằm mơ cũng không dám mơ tới. Gía thị trường của ROS đang dưới 4k, trong khi giá GAB trên 140k. Nếu hoán đổi thành công và giả sử sau khi được giao dịch, cổ đông ROS cũ có thể bán với giá của GAB bây giờ thì đã tạm lãi 136k/cp. Mua 10000 cp, lãi gần tỷ tư. Qủa là làm giàu không khó. Và GAB sẽ là DN trong TOP 20 vốn hóa lớn nhất thị trường, thậm chí “GIÁ TRỊ VỐN VỐN” sẽ vượt FPT.

Trường hợp 2, tỷ lệ chuyển đổi giữa ROS lấy GAB là 10 cp ROS lấy 1 cổ phiếu GAB.

Với kịch bản “ít tươi đẹp này” thì NĐT phải sở hữu lượng cổ phiếu ROS trị giá gần 40 ngàn đồng để hoán đổi lấy GAB 140 ngàn, khi hàng về bán giả định cũng lời 100 ngàn /cp hoán đổi. Cũng thật là một tỷ suất mà nhà hiền triết xứ Omaha cũng không dám mơ tới.

Và trường hợp 3, HĐQT GAB ra nghị quyết “chơi trội”, khi thông qua phương án sáp nhập 1 ROS lấy 2 GAB, tức là bỏ vốn 4 ngàn, giả định hàng về sẽ có 2 cp GAB được bán với giá 140 ngàn, thì cổ đông ROS sẽ sướng rên lên với mức lãi tạm tính 276k/cp. Tỷ suất sinh lời bằng của cổ phiếu Amazon trong 20 năm qua. Thế giới sẽ phải sang học hỏi mô hình của Việt Nam trong vấn đề “nâng cao hiệu quả “ cho NĐT mất.

Với các kịch bản trên, thì cho dù trường hợp nào đi chăng nữa, dường như cũng đang đặt cổ đông ROS vào tình trạng “sung sướng tột đỉnh”.

Nghệ thuật bán hàng là đây, mục đích sau khi tạo được “niềm tin” cho cổ đông ROS, hãy cứ mua vào đi, giá chuyển đổi cho dù thế nào cũng sẽ có lãi rất lớn. Và hơn hết là những cam kết giá cp phải là 3 chữ số trong năm nay càng tiếp thêm niềm tin cho cổ đông ROS.

Nhưng việc sáp nhập liệu có dễ ăn như vậy? Chắc chắn là không hề!

Các thương vụ sáp nhập thường có độ trễ nhất định, ít nhất thông thường thì sau sáp nhập, 2 tháng cổ phiếu hoán đổi sẽ được giao dịch. Và trong khoảng thời gian ấy, giá của bên Mua (bên nhận sáp nhập) sẽ bị giảm điều chỉnh cho phù hợp, cho dù điều ấy có muốn hay là không.

Nhìn lại các thương vụ trên của BHS – SBT, SDI – VIC thì sẽ rõ. TEAM16 cũng đã nhiều lần chỉ ra cách giao dịch tối ưu cho cổ đông của cả 2 bên và điều đó hoàn toàn đúng. Short Buyer – Long seller là cách mà người ta sử dụng.

Ở Việt Nam, hình thức bán khống chưa được cho phép nên NĐT sẽ không dễ dàng gì kiếm lợi được qua việc Short Buyer, theo ví dụ ở trên thì là Bán khống cổ phiếu GAB như đã từng Short SBT vùng giá 37, VIC 116. Và ngược lại, NĐT chỉ có thể kiếm lợi thông qua việc Long seller, tức là mua BHS, SDI và ROS.

BHS, SDI khi ra thông tin đã cho thấy xu hướng tăng mạnh mẽ đến ngày sáp nhập, và NĐT mua vào đã kiếm được khoản lợi rất lớn. Còn ROS thì sao?

Chúng ta lại quay lại với động cơ của thương vụ “ Con voi chui vào tổ kiến này”.

ROS vẫn được coi là cổ phiếu RÁC trên thị trường, với sự mua bán đỏ đen và chi phí phát hành có lẽ chỉ hơn kém 1/10 thị giá bây giờ. Vì thế, mục đích của ROS là tạo ra sự ảo tưởng sáp nhập thu lãi cao cho cổ đông, và thanh khoản cực lớn để kích thích mọi NĐT cá nhân tham gia “đánh bạc” với cơ hội này.

Nếu bán giá cao thì số lượng cổ phiếu thấp cũng sẽ làm cho doanh số bán ra được nhiều. Và nếu bán giá thấp mà vẫn muốn doanh số cao thì chỉ có cách bán thật nhiều số lượng. Và ROS chọn cách này, sẽ bán ra thật nhiều cổ phiếu cho các tay mơ.

Còn một ý nghĩa quan trọng hơn trong vụ sáp nhập ngược này là chi phí đẩy giá cổ phiếu. Với ROS thì có lẽ có bỏ ra cả ngàn tỷ cũng không kéo được CP lên bằng GAB bây giờ, nhưng với GAB thì các đội lái chỉ cần bỏ ra số tiền rất nhỏ, cũng có thể giữ được giá cổ phiếu trên trời này mà những DN làm ăn chân chính có nhỏ dãi cũng chẳng được.

Và khi tính toán chi phí tối ưu phải bỏ ra, và ước tính số lượng cổ đông ROS sẽ mua vào mà HĐQT GAB đã ra quyết định như vậy.

Rất có thể, ROS sẽ vẫn được đẩy lên tăng trần nhiều phiên, TEAM cũng dự báo điều này, một là do giá cp ROS quá thấp sẽ khiến NĐT nghi ngờ của rẻ là của ôi, sắp đặt thương vụ ngon ăn như này sẽ kém sự tin tưởng. Thứ 2, đẩy trần nhiều phiên sẽ khiến lòng tham của NĐT cá nhân trỗi dậy. Vốn dĩ chứng khoán nhiều người đã coi là một “sòng bạc” lớn, nên sẽ rất nhiều NĐT đặt cược vào canh bạc này. Và hơn hết trong thời gian này, số lượng tài khoản mở mới tăng kỷ lục so với 2 năm trước đây khi VNINDEX ngàn 2, thì ROS cũng nhân cơ hội này “vợt” được nhóm NĐT thiếu hiểu biết để làm cổ đông của mình. NĐT mới thường nhìn vào các cp sôi động, có giao dịch mạnh và giá tăng giảm sốc.

Hy vọng với bài phân tích này, TEAM16 cung cấp cho NĐT các góc nhìn sâu sắc hơn về các thương vụ trên thị trường.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và phân tích từ đội ngũ Team 16. Mọi thắc mắc về chi tiết bài viết hoặc nhà đầu tư cần tư vấn, vui lòng liên hệ: TEAM16 - Cộng sự đầu tư chứng khoán. SĐT: 096 969 8436. Hoặc truy cập tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ninh Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

39 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại