menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Quách Mạnh Hào

"Room" tín dụng

Room tín dụng là giới hạn cho vay. Bốn NHTM có vốn nhà nước được nới room tín dụng 2% là nội dung của một số bài báo. Nhiều người nghĩ đó là bơm thêm tiền.

[Cập nhật: các link bài báo mà tôi đọc trước khi viết post này đều đã không còn tồn tại. Do vậy, bạn đọc nên hiểu là giả sử điều đó xảy ra].

Về mặt tạo tiền thì đúng. Mỗi khi NHTM cho vay, tiền được tạo ra.

Mấu chốt với nền kinh tế bây giờ là câu chuyện đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp. Trái phiếu doanh nghiệp bao gồm cả nhà đầu tư phi ngân hàng và ngân hàng "đầu tư" - mà bản chất là cho vay. Phần cho vay của NHTM đã nằm trong dư nợ tín dụng hiện tại của họ.

Nếu NHTM đảo nợ trái phiếu phần của họ, bản chất dư nợ tín dụng không thay đổi. Cho vay đảo nợ không tạo thêm tiền cho nền kinh tế, chỉ giảm sức ép cho phía vay, với hy vọng sau đó họ sẽ kiếm được tiền và trả được. Mà nếu không được, thì tệ lại càng tệ - NHTM họ đủ thông minh để biết ai làm được, ai không, thay vì vơ đũa cả nắm.

Nếu NHTM gánh đảo nợ "thêm" cả phần của nhà đầu tư phi ngân hàng, khi đó tiền được tạo ra. Nhưng NHTM lại bị ràng buộc bởi "room" theo ngành, room theo từng người vay, mà chắc là họ cũng cạn rồi, nên khả năng "gánh" thêm này gần như rất thấp. Việc ai người ấy lo là vì vậy.

Vậy room tín dụng 2% tăng thêm, nếu có, phải là vào sản xuất - khu vực cần vốn thực sự. Việc này tất nhiên tạo tiền, nhưng việc tạo tiền này không phải là "nguồn tiền" cho TTCK.

Vậy, đừng nghĩ bơm tiền, như đã từng nghĩ "đầu tư công là bơm tiền".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Quách Mạnh Hào

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại