menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Rào cản Coteccons trở lại hoàng kim

Công ty CP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) vừa có kết quả kinh doanh quý đầu tiên thua lỗ kể từ ngày về tay Kusto, một trong những tín hiệu rào cản trên con đường CTD tìm cách trở lại thời hoàng kim.

Công ty CP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) vừa có kết quả kinh doanh quý đầu tiên thua lỗ kể từ ngày về tay Kusto, một trong những tín hiệu rào cản trên con đường CTD tìm cách trở lại thời hoàng kim.

Báo cáo tài chính quý 3/2021 của CTD ghi nhận sụt giảm cả doanh thu lẫn biên lợi nhuận gộp.

Rào cản Coteccons trở lại hoàng kim

Rào cản Coteccons trở lại hoàng kim

Lợi nhuận của CTD giàm dần theo các quỹ.

Coteccons ghi kết quả “tuột dốc”

BCTC hợp nhất quý 3/2021 thể hiện doanh thu giảm mạnh hơn 61% so với cùng kỳ năm trước, còn 1.070 tỷ đồng. Khấu trừ giá vốn, lợi nhuận gộp Công ty giảm mạnh chỉ còn vỏn vẹn 1/10 cùng kỳ, xấp xỉ 17 tỷ đồng. Song song, biên lãi gộp cũng giảm 6% về còn 1,6%. Khấu trừ chi phí, CTD lỗ ròng gần 12 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 89 tỷ đồng.

CTD lý giải quý 3/2021 là thời điểm giãn cách xã hội ở nhiều thành phố lớn nên nhiều dự án phải tạm dừng, thị trường bất động sản bất ổn và giá vật liệu xây dựng leo thang. Tuy nhiên cũng phải lưu ý rằng 2 quý trước đó khi các thành phố không rơi vào tình trạng trên thì Công ty cũng không có kết quả khởi sắc. Ở quý 2, doanh thu của CTD giảm 36%, lãi trước thuế giảm 71%. Quý 1/2021, doanh thu cũng giảm 56% và lợi nhuận giảm 21%.

Có thể nói 3 quý của năm đầu về tay Kusto, CTD đã có một chương mới hoạt động hoàn toàn không như mong đợi. Tín hiệu sáng duy nhất của Công ty là dòng tiền dương trở lại, đặc biệt sau một giai đoạn dài ngưng trệ các hợp đồng ký mới, giá trị các hạng mục công ty vừa thắng thầu đã lên đến 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng đầu 2021

Thách thức không nhỏ với Coteccons

Dĩ nhiên, việc so sánh CTD bây giờ dưới thời đại Kusto và CTD ở thời ông Nguyễn Bá Dương đứng đầu, là chuyện doanh nghiệp không mong muốn nhưng tất yếu sẽ xảy ra. Bởi 17 năm dưới thời ông Nguyễn Bá Dương, CTD đã xây dựng được vị thế vua của ngành xây dựng; do đó, đà tuột dốc của Công ty ngay thời điểm đầu hậu tái cấu trúc, về mặt quản trị là có thể hiểu được, song về mặt so sánh, sẽ bộc lộ những khó khăn khi CTD tìm lại hoặc thậm chí vượt qua hào quang quá khứ của Công ty.

Khó khăn thứ nhất có lẽ vẫn là vấn đề nhân sự. CTD dường như đã khắc phục rất nhanh để kiện toàn bộ máy hoạt động khung và cao cấp, nhưng vẫn chưa thể dứt điểm các mối quan hệ hợp tác liên quan đến “người mới, người cũ”. Việc doanh nghiệp phải dừng hợp đồng với một loạt nhà thầu phụ, nhà cung cấp có dấu hiệu mâu thuẫn lợi ích, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với công ty và Unicons (công ty con) trong hoạt động kinh doanh là ví dụ.

Khó khăn thứ hai của CTD là yếu tố khách quan khi giá cả vật liệu leo thang và rủi ro kiểm soát tiến độ các dự án tương lai, đi cùng là rủi ro có thể tiếp tục giãn cách xã hội, hoặc siết 1 phần hoạt động nếu dịch bệnh bùng phát trở lại. Một chuyên gia lưu ý, sự tăng giá của vật liệu xây dựng cũng có thể khiến biên lợi nhuận của CTD càng hẹp, chưa kể trong trường hợp các đối tác ở giai đoạn phục hồi, chưa thể lập tức thanh toán ngay, khiến CTD sẽ phải đối mặt với vấn đề mà trước đây không khắc phục được: Bị đối tác chiếm dụng vốn.

Đối mặt với những vấn đề khó khăn kép hiện tại mà ở CTD là “khó khăn kép của kép”, chuyên gia cho rằng sẽ không chỉ CTD, mà cả thị trường xây dựng đang phải đối mặt và nhiều khả năng sẽ kéo dài tới hết năm 2022. Theo đó, thời gian tái cấu trúc để lấy lại vị thế hoàng kim của CTD sẽ còn kéo dài hơn mong đợi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

72.70

-0.80 (-1.09%)

Biểu đồ mã CTD
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại