menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Quốc Cường Gia Lai lên tiếng về vụ bị tố chiếm đoạt gần 2.900 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Quốc Cường Gia Lai, HoSE: QCG) vừa công bố thông tin liên quan đến tranh chấp hợp hợp đồng hứa mua, hứa bán tại dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển (huyện Nhà Bè) với Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island.

Cụ thể, theo nội dung hợp đồng hứa mua, bán giữa hai doanh nghiệp ký vào ngày 29/3/2017, Quốc Cường Gia Lai đã bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng là 84,5ha/ 91,96 ha, tương đương 92% diện tích của dự án. Quốc Cường Gia Lai hứa bán dự án và Sunny Island hứa mua dự án.

Hợp đồng cũng nêu rõ thỏa thuận, không chậm hơn ngày 10/9/2017, Sunny Island phải chuyển cho Quốc Cường Gia Lai số tiền 4.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sunny Island mới chuyển số tiền hơn 2.882 tỷ đồng và sau đó dừng hẳn việc chuyển tiền.

Do Sunny Island không chuyển đủ tiền theo thỏa thuận, vi phạm nghĩa vụ thanh toán nên tháng 3/2018, Quốc Cường Gia Lai đã gửi thông báo cho Sunny Island tuyên bố đơn phương chấm dứt hợp đồng (theo điều khoản ghi trong hợp đồng).

Sau khi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, phía Sunny Island không chấp nhận và không có phản hồi nên ngày 9/12/2020, Quốc Cường Gia Lai đã gửi đơn khởi kiện đến Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC). Hiện nay, tranh chấp giữa hai công ty đang được Hội đồng trọng tài của VAIC giải quyết.

Trước đó, tháng 12/2021, Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island cũng đã đã gửi đơn đến Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tố giác Quốc Cường Gia Lai chiếm đoạt số tiền 2.882 tỷ đồng của công ty này trong một giao dịch chuyển nhượng dự án. Sau đó, Công an TP. HCM cho biết đã phân công Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra và điều tra viên giải quyết, kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm liên quan đến đơn của Sunny Island tố cáo Quốc Cường Gia Lai có hành vi gian dối chiếm đoạt số tiền nêu trên.

Công an TP. HCM cũng đã có thông báo gửi VKSND cùng cấp về việc tiếp nhận, xử lý đơn tố cáo trên.

Tại đơn trình báo, Sunny Island cho hay vào tháng 8/2017, Công ty Quốc Cường Gia Lai được UBND TP. HCM chấp thuận làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư bắc Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, diện tích 90,65ha. Công ty Quốc Cường Gia Lai đưa ra thông tin về diện tích đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng là 84,1ha.

Tuy nhiên, căn cứ vào diện tích trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Công ty Quốc Cường Gia Lai giao cho Công ty Sunny Island giữ, thì chỉ mới đền bù được 64,2 ha, còn thiếu 19,9 ha. Sunny Island cho hay Quốc Cường Gia Lai đưa ra thông tin về việc đầu tư phát triển một khu dân cư, thương mại trong ranh giới của dự án nói trên để Công ty Sunny Island tin tưởng ký kết hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án và thanh toán số tiền 2.882 tỷ đồng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai nhưng đến nay dự án không thực hiện được.

Liên quan đến thỏa thuận hứa mua, hứa bán giữa các bên, Công ty Quốc Cường Gia Lai cũng cho rằng Công ty Sunny Island ngưng chuyển tiền là vi phạm “Hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án khu dân cư Phước Kiển” nên vào năm 2020 đã khởi kiện Công ty Sunny Island tại VIAC, yêu cầu giải quyết buộc Công ty Sunny Island hoàn trả “sổ đỏ” mà Công ty Quốc Cường Gia Lai đã giao cho phía Sunny Island (vụ kiện vẫn đang trong quá trình được thụ lý).

Liên quan đến việc bị Sunny Island tố cáo đến Công an TP. HCM, Quốc Cường Gia Lai cũng cho biết đang tiếp tục làm việc với các cơ quan, tổ chức có liên quan để xem xét giải quyết sự việc đúng pháp luật, nhằm bảo vệ quyền lợi của các cổ đông và nhà đầu tư.

"Đối với việc Công an TP. HCM thụ lý đơn tố cáo (mà Quốc Cường Gia Lai khẳng định là vu khống và không có căn cứ pháp luật), HĐQT, người đại diện theo pháp luật của Quốc Cường Gia Lai đã và tiếp tục làm việc với đơn vị tư vấn pháp luật, chuẩn bị hồ sơ làm việc với cơ quan chức năng và đặc biệt là báo cáo đầu đủ sự việc với các cấp có thẩm quyền để vụ việc được giải quyết đúng pháp luật", thông báo của Quốc Cường Gia Lai cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

12.60

-0.30 (-2.33%)

Biểu đồ mã QCG
3 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại