menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Quạt điều hòa có 'thần thánh' như quảng cáo: Vừa mát như máy lạnh, vừa tiết kiệm điện?

Hàng thực tế và hàng quảng cáo luôn cách xa nhau!

Giá rẻ hơn điều hòa lại tiện di chuyển, không mất công lắp đặt nên các sản phẩm quạt điều hòa thường lên ngôi vào mùa nắng nóng.

Tuy nhiên ngoài những ưu điểm trên, quạt điều hòa còn có nhiều nhược điểm mà chỉ có những người đã dùng trực tiếp mới hiểu hết được.

Quạt điều hòa là một trong những lựa chọn lý tưởng của nhiều gia đình trong mùa nắng nóng. Dạo quanh thị trường, có thể thấy nhiều thương hiệu quạt điều hòa đang được chào bán với mức giá vô cùng phong phú, dao động từ 1,5 đến khoảng 6,7 triệu đồng.

Tuy nhiên, thực tế khi mua quạt điều hòa về sử dụng tại gia đình, nhiều người mới nhận ra công dụng của quạt điều hòa không hề ‘thần thánh’ như quảng cáo.Tại các siêu thị điện máy, quạt điều hòa được quảng cáo với nhiều tính năng hấp dẫn như khả năng làm lạnh sâu, giảm nhiệt độ phòng đến 15 độ C, tạo ion âm diệt khuẩn, tiết kiệm điện...

Một khách hàng tại Hà Nội cho biết: "Mình bỏ ra số tiền hơn 4 triệu đồng để mua quạt điều hòa đặt trong phòng khách. Song mua về sử dụng mới thấy không được như quảng cáo. Mình chẳng thấy quạt thổi gió mát lạnh như ở siêu thị mà chỉ mát hơn quạt thông thường một chút. Có lẽ ở siêu thị khi trải nghiệm quạt điều hòa, quạt được đặt sẵn trong không gian của máy lạnh nên mới có cảm giác mát sâu. Còn về nhà, ở điều kiện không khí bình thường, quạt chẳng khác quạt thường là bao. Nhất là những hôm trời mát, quạt giảm không đáng kể, hệt quạt điện thông thường. Một điểm nữa là quạt rất ồn, lúc mua trong siêu thị người đông đúc lại không gian rộng nên mình không nhận ra. Về nhà dùng mới thấy rõ, thất vọng kinh khủng", vị khách này ngán ngẩm lắc đầu.

Trên mạng xã hội, khi có ai đó hỏi ý kiến mua quạt điều hòa thì phần đông đều gạt đi vì cho rằng giá thành không phải rẻ, và tốt nhất nên đầu tư điều hòa để sử dụng hiệu quả trong những ngày nắng nóng. Chỉ một số ít khuyên nên mua trong trường hợp không gian căn nhà không đủ tiêu chuẩn để lắp đặt điều hòa hoặc thiết bị cần di chuyển nhiều giữa các phòng.

Quạt điều hòa có 'thần thánh' như quảng cáo: Vừa mát như máy lạnh, vừa tiết kiệm điện?

Theo các chuyên gia điện máy, quạt điều hòa là thiết bị làm mát không khí, hoạt động dựa trên nguyên lý bốc hơi nước. Theo đó, bên trong quạt có một tấm làm mát, một máy bơm và hệ thống quạt có động cơ lớn được thiết kế đặc biệt, giúp hút không khí nóng từ môi trường bên ngoài vào.

Máy bơm có công dụng bơm nước làm ướt tấm làm mát để khi không khí đi qua tấm làm mát này sẽ bị hấp thụ nhiệt, hạ nhiệt độ của không khí. Sau đó hơi lạnh được thổi ra ngoài làm giảm nhiệt độ môi trường xung quanh.

Với cấu tạo đơn giản như vậy, quạt điều hòa sẽ tiêu tốn điện năng chỉ bằng 1/7 đến 1/10 điều hòa nhiệt độ. Quạt dùng hơi nước để làm mát nên chúng có tác dụng giữ ẩm, không gây ra tình trạng khô da và khó chịu như khi dùng điều hòa.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, quạt điều hòa ở Việt Nam không thể đạt được hiệu quả làm giảm nhiệt độ không khí đến 15 độ C bởi Việt Nam ở vùng khí hậu có độ ẩm cao, trên dưới 80%. Nếu độ ẩm quá lớn, quạt sẽ chỉ có tác dụng như quạt điện bình thường cộng thêm bổ sung độ ẩm cho căn phòng.

Thêm nữa, quạt điều hòa không thể điều chỉnh nhiệt độ được như máy điều hòa. Các mức tăng giảm tốc độ quạt chỉ mang ý nghĩa tương đối.

Ngoài ra, quạt điều hòa tiêu tốn rất nhiều nước và phải tiếp nước vào quạt liên tục. Bởi để làm mát căn phòng, quạt điều hòa cần một lượng nước lớn để hoạt động. Theo thông số của nhà sản xuất, các bình chứa 20 lít có thể sử dụng từ 4-8 giờ liên tục. Còn trong trường hợp khi không còn nước trong khay đựng, quạt điều hòa sẽ trở thành một chiếc quạt điện thông thường.

Đi cùng với sự tồn tại của khay đựng nước, người dùng cũng cần phải kiểm tra lau rửa thường xuyên để tránh việc bộ phận này biến thành nơi ẩm mốc, tụ mùi hoặc chỗ cho muỗi sinh sôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại