menu
24hmoney

Bài của Cao Đương

Ảnh đại diện Pro
PMI khu vực đồng euro cho thấy nền kinh tế đang cải thiện
PMI khu vực đồng euro cho thấy nền kinh tế đang cải thiện. Chỉ số PMI tổng hợp đã tăng từ 47,9 lên 48,9  ...
Chỉ số PMI tổng hợp đã tăng từ 47,9 lên 48,9 trong tháng 2, cho thấy tình trạng suy thoái kinh tế của khu vực đồng euro đang giảm bớt. Tác động của sự gián đoạn ở Biển Đỏ đối với sản xuất của khu vực đồng euro dường như đang giảm bớt, nhưng lạm phát dịch vụ vẫn là trở ngại cho việc đặt cược vào việc tăng lãi suất sớm của ECB.
Mọi thứ có thể bắt đầu sáng sủa hơn ở khu vực đồng euro, nhưng bức tranh lạm phát do cuộc khảo sát vẽ ra có thể là mối quan tâm chính đối với Ngân hàng Trung ương Châu Âu.
Nền kinh tế khu vực đồng euro hiện còn lâu mới thoát khỏi tình trạng khó khăn, nhưng PMI chỉ ra rằng một số hoạt động cải thiện trong lĩnh vực dịch vụ có thể giúp khu vực tránh được một quý suy thoái nữa. Sản xuất vẫn còn yếu, số lượng đơn đặt hàng mới lại giảm. Chỉ số sản lượng sản xuất giảm từ 46,6 xuống 46,2, cho thấy cuộc suy thoái sản xuất mà khu vực đồng euro đang trải qua vẫn chưa có hồi kết.
Có vẻ như khoảng cách giữa các nền kinh tế khu vực đồng euro đang ngày càng mở rộng. Pháp đã trải qua PMI tốt nhất trong 9 tháng - mặc dù vẫn cho thấy sự co lại ở mức 47,7 , trong khi PMI tổng hợp của Đức giảm xuống 46,1. Phần còn lại của khu vực đồng euro, cho đến nay chưa có PMI riêng lẻ nào được công bố, dẫn đầu với hiệu suất mạnh mẽ hơn hai thị trường lớn.
Điều thú vị là thời gian giao hàng đã giảm trong tháng 2, điều này cho thấy sự gián đoạn ở Biển Đỏ đối với hoạt động sản xuất của khu vực đồng euro dường như đang giảm bớt. Điều này cũng được phản ánh qua bức tranh lạm phát hàng hóa vẫn cho thấy giá cả đang giảm.
Tuy nhiên, bức tranh lạm phát được vẽ ra bởi cuộc khảo sát vẫn còn phần nào đáng lo ngại đối với Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Đặc biệt, các doanh nghiệp dịch vụ tiếp tục cho thấy giá tăng nhanh hơn, phản ánh chi phí đầu vào cao hơn. Trong khi lạm phát vẫn tương đối ổn định trong những tháng gần đây, những dấu hiệu như thế này là lý do chính đáng để phe diều hâu thúc đẩy việc tăng lãi suất trong hai cuộc họp sắp tới.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ