menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Lâm

Phiên giao dịch ngày 12/7: Tại sao thì hãy hỏi chính mình!

Tại sao thị trường rớt thảm vậy Lâm? Đây là câu hỏi tôi nhận được nhiều nhất ngày hôm nay dù đã khuyến nghị đứng ngoài với chuỗi bài từ thứ hai tuần trước. Cá nhân sẽ phân tích cho mọi người vì sao thị trường lại rớt và những yếu điểm của nhà đầu tư mới năm nào cũng gặp. 

Thị trường chứng khoán là một môi trường rất đặc biệt được định hình bởi nhiều yếu tố trong đó cung cầu, dòng tiền là chủ đạo. Dễ hiểu thì sự cân bằng là cán cân giữa bên mua và bán, khi cầu tăng nhưng cung không đủ thì giá tăng và ngược lại khi cung quá nhiều mà cầu lại ít đi thì giá giảm.Thị trường chứng khoán vẫn câu chuyện muôn thuở có lên có xuống, càng lên cao thì khi xuống lại càng mạnh, không chỉ lần này mà nhiều bài học lịch sử trước đó.

Ngoài ra thị trường còn ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như tâm lý, điển hình hiện nay là bệnh dịch, khối ngoại, bản thân của các cổ phiếu cũng có thông tin tốt xấu như lợi nhuận kinh doanh, lãnh đạo, mua bán cổ phiếu quỹ, bán cho ngoại, phát hành thêm, cổ tức khủng… tựu chung gọi là câu chuyện hay game.

Thị trường không chỉ vậy mà đan xen giữa các yếu tố, tác động lên giá cả và nhà đầu tư mua bán theo nó như những con gụ xoay vòng. Có những lúc yếu tố này tác động mạnh nhưng có lúc lại theo thị trường chung…. Nên nó tùy biến và thay đổi dẫn đến phương pháp đầu tư đúng ở thời điểm này nhưng sai ở thời điểm kia.

Thị trường rơi ngày hôm nay đã có nhiều dấu hiệu từ trước và kết quả đã tích lũy nhiều lần không phải tự dưng. VNI đã có chặng đường đi từ 1200 với 5 tuần xanh lên tiếp, nghỉ chặng một tuần điều chỉnh quá nhanh chóng và 3 tuần xanh liên tiếp nữa trước khi có 2 tuần thảm sát. Việc điều chỉnh tuần trước đánh lừa tưởng chừng nhanh chóng như lần trước nhưng thị trường đã cho nhiều nhà đầu tư hố to. Tay to đã nhận biết sự nguy hiểm của thị trường và bẫy nhà đầu tư nhỏ lẻ. Bài cho các phiên bull lên nhưng T3 về lỗ ôm kẹp hay kéo một vài trụ giữ điểm trong khi đã phân phối là chiêu thức hay dùng. Đây là những điều nhà đầu tư cần lưu ý.

Quay lại diễn biến hôm nay là ngày thảm sát tương tự ngày 19/1/2021 hay nhìn xa hơn là thảm cảnh 2018 khi thị trường rớt từ 1200. Nếu không có những chút nỗ lực cuối phiên thì thị trường sẽ đi vào kỉ lục điểm số mới chưa từng có về mức độ giảm, không phải mức độ % khi điểm số giảm mạnh nhất là về 1270 tức mất 77 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/07/2021 thị trường rớt thảm 50.84 điểm tức 3.77% về 1296.30 điểm. HNX không hề kém khi mất 13.75 điểm tức 4.48 % về 292.98 điểm. Upcom cũng không khá hơn khi mất sâu 3.19 điểm tức 3.66% về 83.89 điểm.

Thanh khoản trở nên đột biến khi áp lực bán xuống cực lớn chưa từng có khi riêng buổi sáng HOSE đạt trên 19.000 tỷ đồng và kết phiên là 31615 tỷ đồng. HNX cũng với con số lớn là 4139 tỷ đồng và Upcom là 1471 tỷ đồng.

Khối ngoại nhân đà giảm mạnh tranh thủ mua ròng với khối lượng khá lớn. Giá trị mua ròng hôm nay là 1398 tỷ đồng, tập trung mua ở nhiều các mã VRE, STB, KDH, HPG, DXG…..

Khỏi nói thì ai cũng thấy sự bết bát ngày hôm nay, Tổng quan chung thì HOSE có 374 mã đỏ trong đó có tới 89 mã sàn thậm chí có lúc trong phiên con số sàn này lên đến hơn 150 mã. Không thiếu nhóm ngành hoặc loại cổ phiếu nào từ Bluechip, midcap, penny đều có màu xanh sàn hiển thị.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị

Hiện tại với nhà đầu tư đang cầm tiền thì hãy từ từ suy xét trước khi xuống tiền, diễn biến thị trường còn khó lường, nhiều thông tin về dịch bệnh xấu, tuần đáo hạn phái sinh, trend gãy của thị trường, call margin hôm nay đã xuất hiện và còn ngày mai call tiếp vẫn đang diễn ra ở các công ty chứng khoán thì thị trường chưa thể điều chỉnh xong.

Đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ bị kẹp hàng hãy cân đối tài khoản, dù có mất niềm tin đến đâu, có sợ chứng khoán đến đâu thì vẫn phải học quản trị rủi ro, cái mà đáng học trước làm trước chứ không phải đợi đến bước đường này. Nhỏ lẻ đầu tư phải có kịch bản riêng cho mình, không nên mang tư tưởng của người khác áp đặt vào tài khoản mình vì chỉ mình hiểu và quyết định bản thân mình ra sao. Xác định ôm thì tiền là tiền nhàn rỗi, tiền thịt, các mã cơ bản sẽ còn hồi lại và chờ con sóng lên dù sẽ còn chờ đợi khá dài cổ. Những tài khoản full margin đoạn này thì chắc hết thuốc chữa giờ một nhát enter làm lại hoặc bèo dạt cho công ty chứng khoán xử. Sự thật mất lòng nhưng thị trường tài chính thì không đùa được vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống bản thân.

Về phân tích điểm số và kỹ thuật VNI thì hôm nay có một cây nến to đỏ dài cộng thanh khoản lớn là phiên giảm điểm mạnh chuẩn. Theo đồ thị ngày VNI thủng hỗ trợ MA 50 và xu thế down trend thì vẫn còn giảm nữa khi RSI đã phân kì âm rõ. Xen kẽ trong tuần có thể là một đến hai phiên bull trap nhưng vẫn chỉ là để bán. Về trend tuần VNI chạm hỗ trợ 1275 bật lên và khả năng cao tuần thứ 2 đỏ mạnh. Nếu như 2018 thì có tới 4 tuần đỏ mạnh và 1 tuần hồi nhẹ thì đà này sẽ về 1200. Còn theo tháng 1/2021 sau 2 tuần đỏ mạnh sẽ có hồi phục luôn. Câu chuyện vẫn là xem VNI theo kịch bản nào mà ứng phó.

Robot Protrading.vn hôm nay cũng cảnh báo những mã ở chiều bán khi thủng giá hỗ trợ như VCB, VNE, PPC, SSI, VCS, PTB, MBB, KDC, …. Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website protrading.vn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Lâm

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

13 Yêu thích
28 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại