menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Pháo hoa Tết giá đắt gấp đôi vẫn 'cháy hàng'

Pháo hoa không nổ đang là mặt hàng bán chạy nhất lúc này!

Giá pháo hoa không tiếng nổ chơi Tết của Nhà máy Z21 được các đại lý nâng gấp 2-2,5 lần giá niêm yết nhưng vẫn cháy hàng.

Năm nay là năm đầu tiên người dân được phép chơi pháo hoa không tiếng nổ trong dịp lễ, Tết, nên nhu cầu mua các loại pháo hoa tăng đột biến.

Hiện, tại Việt Nam Nhà máy Z121 (Bộ Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được giao sản xuất, cung ứng pháo hoa. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhà máy này cung cấp ra thị trường 11 loại sản phẩm pháo hoa không tiếng nổ, giá dao động 15.000-380.000 đồng một sản phẩm, tuỳ loại.

Khảo sát của VnExpress tại một số đại lý bán pháo hoa của Nhà máy Z121 tại Hà Nội cho thấy, các mặt hàng pháo hoa đang được đại lý bán mỗi nơi một giá và phần lớn đều đắt hơn giá niêm yết của nhà máy. Thậm chí có đại lý "ém hàng" và thông báo chỉ còn số lượng ít giàn phun viên.

Tại một đại lý ở Hà Đông, khách tới mua sáng 25/1 không đông, phần lớn tìm mua sản phẩm giàn phun viên, giàn phun hoa và ống phun nước bạc.

Người bán tại đây đều gợi ý khách hàng mua theo combo với đủ các sản phẩm "hot" để chơi Tết. Giá bán mỗi combo là 1 triệu đồng, gồm một giàn phun viên, ống phun nước bạc (túi 5 ống) và ống phun hoa lửa cầm tay (túi 5 ống).

"Mua combo hay tách lẻ giá cũng như vậy, nhưng theo combo thì đủ các sản phẩm đa dạng", đại diện cửa hàng nói.

Việc này được điều chỉnh sau văn bản của Cục Cạnh tranh & Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) tới Công ty TNHH MTV Hoá chất 21 vào tuần trước, sau khi người tiêu dùng phản ánh bị "ép" phải mua theo combo các sản phẩm pháo hoa mà không được tách lẻ.

Cục Cạnh tranh đề nghị doanh nghiệp này tuân thủ các quy định về pháp luật cạnh tranh, rà soát và điều chỉnh hoạt động kinh doanh của các đại lý, để đảm bảo quy định về cạnh tranh, khi doanh nghiệp này là đơn vị độc quyền sản xuất, bán pháo hoa tại Việt Nam.

Không bắt buộc mua theo combo, nhưng giá bán các sản phẩm pháo hoa đều đắt hơn 1,5-2 lần so với giá niêm yết của nhà máy. Chẳng hạn, giá giàn phun viên được Nhà máy Z121 công bố 308.000 đồng một sản phẩm, nhưng giá bán thực tế các đại lý đắt hơn gấp đôi.

Tuy vậy, đây lại là dòng được khách "săn" nhiều nhất, và giá cũng bị đẩy lên cao nhất so với các sản phẩm pháo hoa khác. Tìm mua sản phẩm giàn phun viên ở một số đại lý tại Hà Nội, anh Hùng bất ngờ khi mỗi nơi báo một giá.

"Đại lý ở quận Đống Đa thì nói 750.000 đồng, ở Hà Đông lại bán với giá 800.000 đồng một giàn, tức đắt gấp 2,5 lần giá niêm yết của nhà máy", anh chia sẻ.

Giải thích giá bán pháo hoa tại các đại lý bị "đẩy" lên cao, hơn gấp đôi so với giá niêm yết, đại diện cửa hàng cho biết, giá bán ra tại đại lý gồm các loại chi phí thuê nhân công, vận chuyển, phòng cháy chữa cháy... nên không thể "đúng giá như niêm yết được".

Các đại lý cũng cho biết hiện chỉ còn số lượng rất ít sản phẩm giàn phun viên, "bán hết là không nhập nữa vì cận Tết", thậm chí đại lý tại Cầu Giấy thông báo đã hết hàng và đang chờ nhập thêm từ nhà máy do "pháo đang hết hàng", nhu cầu khách mua vẫn còn rất cao". Các loại pháo khác vẫn còn nhiều.

Không riêng giá tại các đại lý bán hàng trực tiếp, giá pháo hoa không tiếng nổ của Nhà máy Z121 cũng "loạn giá" trên chợ mạng.

Tìm mua giàn phun viên qua kênh online, chị Hoa (Hải Phòng) bất ngờ khi giá mỗi giàn phun viên được bán với giá hơn 1,2 triệu đồng một giàn. Mức này đắt hơn 3 lần so với giá niêm yết. "Người bán nói nếu đặt mua số lượng lớn, từ 20 giàn trở lên, giá giảm về còn 1 triệu đồng. Nhưng giá cao như vậy thì chịu rồi", chị chia sẻ.

Sản phẩm giàn phun viên đã được ngừng bán từ tuần trước do tiếng nổ lớn, nhưng hiện trên một số hội nhóm vẫn được rao bán, giá 900.000 - 1 triệu đồng một sản phẩm. Hiện một số sàn thương mại điện tử đã gỡ các sản phẩm pháo hoa giàn phun viên/giàn phun hoa trên các gian hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại