menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

Phan Văn Anh Vũ: 'Cái đau, nhục nhã là cho các vị lãnh đạo thành phố'

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho rằng bản thân mình có tội thì không sao vì đã bị xử 30 năm tù trong các vụ án trước, nhưng cái oan, cái nhục nhã là cho các lãnh đạo thành phố.

Hôm nay (5/1), Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Đà Nẵng tiếp tục với phần thẩm vấn, các luật sư bào chữa tham gia hỏi các bị cáo, người liên quan.

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (bào chữa cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ) hỏi thân chủ về việc nhận chuyển nhượng nhà đất công sản và dự án bất động sản ở TP. Đà Nẵng. Trong đó có dự án 29 ha thuộc Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho biết, Công ty 79 nhận dự án này dựa trên văn bản đề nghị của công ty Daewon gửi UBND TP để liên doanh. Thời điểm đó, dự án 29 ha được Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, trực tiếp chịu sự quản lý của ông Văn Hữu Chiến (khi đó là Phó chủ tịch Đà Nẵng). Khi doanh nghiệp của Vũ liên doanh với đối tác nước ngoài thì khu đất 29 ha này chưa phải là đất sạch.

Theo bị cáo, sau khi nhận dự án này cũng không triển khai được, bởi khi nhận xong, cơ quan CSĐT và Thanh tra Chính phủ đã có văn bản tiến hành thanh tra dự án.

"Tôi hoàn toàn bế tắc. Tôi đã 3 lần làm văn bản gửi trả lại cho thành phố với mục đích lấy lại tiền ban đầu", bị cáo Vũ nói.

Khi nghe HĐXX nhắc trình bày ngắn gọn, Vũ cho rằng vụ án có nhiều uẩn khúc mà cáo trạng không nêu hết, rất khó cho HĐXX khi xét xử, nên bị cáo rất cần trình bày. Về vấn đề này, luật sư Trạch giải thích rằng việc thân chủ làm đơn xin hoàn lại dự án đã thể hiện tại các bút lục trong hồ sơ vụ án nhưng không đưa vào cáo trạng.

Tiếp tục trả lời luật sư về nguồn tiền dùng để mua nhà đất công sản và dự án bất động sản ở Đà Nẵng, bị cáo Vũ cho biết với những dự án do cá nhân mua thì tự bỏ tiền hoặc vay mượn, còn nếu pháp nhân mua thì tiền của các công ty đó.

Về lý do thành lập 5 công ty như hồ sơ vụ án thể hiện, ông Vũ cho rằng, khi nhận bản cáo trạng tôi thật sự rất hoang mang vì quy kết tôi kinh hoàng với ý đồ thâu tóm, đầu cơ đất trên địa bàn Đà Nẵng…

"Tôi là người đi mua, tại sao dùng từ kinh khủng như vậy, tôi không hiểu thâu tóm nghĩa là sao, đầu cơ nghĩa là sao", bị cáo Vũ nêu.

Việc có 5 công ty để có thể phân loại các dự án, một công ty 79 không thể làm tới 5-7 dự án, cũng không phù hợp với quy hoạch từng vùng, từng thành phố. Bị cáo đưa ra lý luận rằng ngân hàng cho vay chỉ có hạn mức, một công ty chỉ có thể được vay 30-50 tỉ, nếu một mình mà làm tới 5-7 dự án sẽ vượt quá hạn mức, do đó phải thành lập nhiều công ty để có thể vay nhiều vốn. Việc thành lập 5 công ty này không phải để luồn lách trốn thuế mà chỉ để phuc vụ mục đích kinh doanh, còn đóng ngân sách cho thành phố…

Theo bị cáo Phan Văn Anh Vũ, việc mua bán đất công sản tại Đà Nẵng là đúng quy định, không hiểu vì sao bị khởi tố. "Hai nhiệm kỳ lãnh đạo thành phố trước đó đã có rất nhiều bằng khen, giấy khen cho tôi, Pháp luật thì chỉ có một, tại sao các lãnh đạo thời kỳ trước khen tôi, ủng hộ tôi mà đến nay lại mang tôi ra xét xử trước tòa. Tôi rất đau đớn về việc này", Vũ nói.

Bị cáo Vũ còn cho biết bản thân mình có tội thì không sao vì đã bị xử 30 năm tù trong các vụ án trước. "Tôi thì không sao, tôi thì dù sao cũng 30 năm rồi nhưng mà cái oan, cái nhục nhã này cho vị lãnh đạo. Hôm nay, tôi xin phép HĐXX những lời tôi trình bày ở đây là đúng sự thật. Tại vì sao, nếu ở phiên tòa này, HĐXX có cho tôi vô tội hay bản án 5 năm, 10 năm cũng không làm thay đổi bản chất vấn đề và hình phạt của tôi sẽ nặng thêm để bảo tôi là quanh co, chối tội. Tôi cũng không thể nhận thêm tội của người khác..", Vũ nói đến đây thì bị HĐXX cắt ngang.

Trước đó, tại phiên tòa ngày hôm qua (4/1), khi trả lời về các sai phạm bị cáo buộc trong việc chuyển nhượng, nhận giao 21 nhà, đất công ở Đà Nẵng gây thiệt hại cho nhà nước 22.000 tỷ đồng bị cáo Phan Văn Anh Vũ chuyển tới HĐXX đơn đề nghị với một số nội dung.

Thứ nhất, bị cáo yêu cầu xem xét lại tài sản bị thu giữ gồm 29.000 đô la Singapore, ba điện thoại, máy tính xách tay và không đồng ý với cáo trạng truy tố. Thứ hai, việc VKSND Tối cao kê biên để tịch thu 10 tài sản là không đúng, quyết định kê biên không có số công văn. Cuối cùng, bị cáo Vũ bức xúc việc bị gọi là Vũ "Nhôm", bởi tên cho cha mẹ đặt là Phan Văn Anh Vũ.

Bị cáo khai bản thân là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng 79 và Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, góp vốn thành cổ đông lớn nhất vào các Công ty I.V.C., Minh Hưng Phát và Nhất Gia Phúc... không có bất cứ sai phạm nào trong việc mua, thuê 21 nhà, đất công ở Đà Nẵng. Bị cáo phủ nhận việc có quan hệ thân thiết với các cựu quan chức Đà Nẵng như cáo trạng truy tố, hay lời khai của các bị cáo khác tại tòa.

Nói về 22 nhà, đất công sản và 7 dự án bất động sản liên quan vụ án, Vũ trình bày cá nhân bị cáo và các công ty ông ta góp vốn chỉ là bên mua tài sản. Tùy từng dự án và từng căn nhà, nếu liên quan cá nhân thì bị cáo quyết định. Còn nếu tài sản do công ty Vũ góp vốn thì tất cả thành viên đều tham gia bàn bạc, thống nhất trước. Sau đó, Vũ là quyết định cuối cùng vì ông ta là cổ đông lớn nhất.

Tiếp tục khai báo, Phan Văn Anh Vũ phản bác cáo trạng quy kết ông ta và các công ty ông ta có cổ phần đã nhận chuyển nhượng 15/22 nhà, đất công sản và 7 dự án bất động sản. Bị cáo nói rằng việc nhận chuyển nhượng các tài sản này không sai.

“Tôi hoàn toàn không đồng tình với các nội dung trong cáo trạng, tôi đã gửi một số ý kiến mong HĐXX xem xét”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng 79 nói và lý giải tất cả các tờ trình mua 29 nhà, đất công sản và dự án trong cáo trạng đều được gửi qua đường văn thư đến UBND thành phố Đà Nẵng. Còn việc giải quyết hay không thuộc thẩm quyền của UBND.

Trình bày về việc mua đất, Vũ nói rằng ông ta là người kinh doanh bất động sản nên khi thấy có nhà, đất cần bán Vũ sẽ hỏi mua.

Vì sao bị cáo biết các công ty ở Đà Nẵng có bất động sản để bán? Đáp lời chủ tọa, Vũ nói việc nhận biết rất đơn giản. Lúc đó, thị trường nhà đất ở Đà Nẵng đang đóng băng. Nhiều nhà, đất và dự án cần bán được công bố rộng rãi.

"Bất kỳ người dân nào cũng có thể biết, trong khi đó tôi là người kinh doanh bất động sản”, Vũ khai và khẳng định ông ta mua, bán bất động sản đều thông qua thỏa thuận theo hợp đồng, chuyển tiền qua tài khoản theo đúng quy định của pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại