menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Phân tích nhanh cổ phiếu DGC

Đại dịch Covid đã thay đổi thế giới mãi mãi và nhờ đó có rất nhiều doanh nghiệp lột xác hoàn toàn. Nổi bật nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam có lẽ là tập đoàn hoá chất Đức Giang (DGC). Từ một doanh nghiệp nhỏ bé vô danh, nhờ đại dịch mà DGC bất ngờ được vua biết mặt chúa biết tên, đường hoàng bước vào hàng ngũ doanh nghiệp lớn và có nhiều cơ hội gia nhập nhóm VN30.

~ 2.700 USD/ tấn thì lợi nhuận của DGC ~ 800 tỉ. Đại dịch Covid xuất hiện, giá P4 bất ngờ tăng vọt lên 5.400 USD kéo theo lợi nhuận của DGC bùng nổ lên mức gần 2.500 tỉ trong năm 2021. Dự kiến lợi nhuận năm 2022 của DGC tiếp tục lập kỷ lục mới 5.000 tỉ khi giá P4 những tháng đầu năm lên tới 7.000 USD và sẽ dịu dần về nửa cuối năm.

Lợi nhuận của DGC bùng nổ là điều dễ hiểu bởi giá bán tăng mạnh nhưng chi phí đầu vào tăng không đáng kể. Và quan trọng hơn cả là DGC chiếm ¼ thị phần xuất khẩu P4 của thế giới nên có sức mạnh trong việc đàm phán giá bán.

Vị thế và sức mạnh của DGC trong ngành sản xuất P4 và các chế phẩm liên quan là điều không phải bàn cãi. Vấn đề còn lại chỉ là giá P4 sẽ phụ thuộc vào diễn biến giá tại thị trường Trung Quốc. Rất khó để dự báo chính xác nhưng tạm ước tính giá bán bình quân P4 của DGC khoảng 4-5000 USD trong vài năm tới, khi đó lợi nhuận của DGC vẫn duy trì ở mức cao trên 4.000 tỉ mỗi năm.

DGC đang từng bước triển khai hai dự án rất lớn, vốn đầu tư cho dự án Nghi Sơn khoảng 10.000 tỉ và khi đi vào khai thác năm 2025 có thể mang về lợi nhuận 2.000 tỉ mỗi năm cho DGC. Cùng với đó, siêu dự án trị giá 1,6 tỉ USD với mục đích khai thác quặng bô xít sau đó chế biến thành nhôm là tương lai dài hạn của DGC bởi sau năm 2027 dự án mới có thể tạo ra thành quả.

Nói một cách dễ hiểu, triển vọng dài hạn của DGC rất tươi sáng, những dự án tiềm năng đang được triển khai đúng theo kế hoạch và sẽ mang lại bước tiến lợi nhuận cho DGC. Trong ngắn hạn, lợi nhuận của DGC vẫn ở mức cao nhưng phụ thuộc nhiều vào diễn biến giá P4 tại thị trường Trung Quốc.

Trong vài tháng qua, cổ phiếu DGC gây được tiếng vang lớn trên thị trường bởi thanh khoản luôn nằm trong nhóm dẫn đầu. Đặc biệt là khi có sự nhúng tay bởi quỹ Dragon.Cap - quỹ đầu tư lớn nhất Việt Nam đang quản lý gần 4 tỉ USD. Quỹ này đã mua 7% vốn hoá DGC với giá trị ~ 3.000 tỉ để biến DGC thành một trong những cổ phiếu chiếm tỉ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư.

Chưa cần biết tốt xấu thế nào nhưng được quỹ lớn nhất Việt Nam xuống tiền đã là một thành công vô cùng lớn của DGC. Với những ai đặt cược vào tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu DGC tạm có thể yên tâm bởi đang cùng thuyền với cá mập thực sự - đánh bạc với quỹ lớn nhất cũng đáng để thử một lần trong đời.

Về mặt định giá, lợi nhuận trong vài năm tới của DGC dự kiến khoảng 4.000 tỉ mỗi năm, với mức giá 96 hiện nay thì PE là 9 lần - hợp lý cho một cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng dài hạn nhưng khó để nói mức này là rẻ, hấp dẫn.

Thị trường ở trạng thái tiêu cực, thế nên cổ phiếu DGC bị ảnh hưởng là tất yếu. Là một cổ phiếu nóng, thu hút được sự chú ý của rất nhiều nhà đầu tư nên biến động giá DGC trong vùng rất lớn [80 - 130]. Trong ngắn hạn giá DGC dự kiến giao động quanh 100, giá ít bị giảm thêm nhưng cũng rất khó để tăng mạnh.

Kết luận đầu tư: DGC có thể xem xét đầu tư dài hạn, với những ai thích lướt sóng có thể mua bán cùng nhịp với xu thế thị trường chung nhờ biến động của DGC rất lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
4 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại