menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Phân tích kinh doanh quý 2 của HPG, MWG, SAB

Giá thép lao dốc vài tháng qua kéo theo lợi nhuận của HPG suy giảm là điều tất yếu nhưng lợi nhuận quý 2 chỉ đạt 4 ngàn tỉ, biên lợi nhuận 11% - thấp nhất kể từ năm 2009 là điều hơi bất ngờ. Lợi nhuận nửa đầu năm của HPG đạt 12.000 tỉ và vẫn có khả năng hoàn thành cận dưới của kế hoạch cả năm là 25.000 tỉ.

Sản lượng thép của HPG chỉ tăng nhẹ 6% trong nửa đầu năm do các đại lý hạn chế nhập hàng trong khi lại cố gắng giải phóng hàng tồn kho để đảm bảo lợi nhuận trong xu thế giảm giá của thép. Tình trạng này vẫn có thể kéo dài hơn nữa bởi giá thép chưa tìm thấy đáy và có thể giảm thêm chút ít nữa.

Thép Việt Nam bị ảnh hưởng rất nhiều bởi giá thép của Trung Quốc, trong khi lĩnh vực bất động sản của nước này đang suy giảm rất mạnh đã tác động tiêu cực đến giá thép. Dự kiến nửa cuối năm 2022 tình hình thị trường vẫn khó khăn và giá thép ở trạng thái suy giảm.

Nói một cách dễ hiểu, sản xuất và bán hàng của HPG vẫn tốt nhưng biên lợi nhuận sẽ suy giảm vì giá thép giảm và tình hình ảm đạm có thể kéo dài đến hết năm nay. Dự kiến lợi nhuận của HPG có thể đạt 20 - 25 ngàn tỉ trong năm nay và thậm chí sang năm 2023 tình hình vẫn chưa chắc được cải thiện.

Với giá 21 hiện nay, HPG đang được định giá PE 5 lần, tương đối rẻ so với quá khứ. Cổ phiếu HPG đang tạo đáy quanh vùng 21, nếu có giảm thêm cũng không đáng kể. Nhưng với tình trạng tâm lý tiêu cực của ngành thép hiện nay thì HPG cũng rất ít cơ hội để tăng mạnh. Khả năng cao là giá tích luỹ quanh vùng 21.

Kết luận đầu tư: rất khó để kiếm ăn từ cổ phiếu HPG trong lúc này.

Lợi nhuận nửa đầu năm của MWG chỉ tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ và rất ít khả năng công ty có thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm. Một phần nguyên nhân đến từ quá trình tái cơ cấu hệ thống Bách Hóa Xanh khiến chi phí tăng cao bất thường. Trong trạng thái lạc quan nhất, MWG chỉ có thể mang về 5.800 tỉ lợi nhuận trong năm nay.

Duy nhất yếu tố lợi nhuận không như mong đợi, các kế hoạch khác của MWG vẫn đang đi đúng hướng. Hệ thống Topzone có thể cán mốc 200 cửa hàng và trên đà mang về 1 tỉ USD từ sản phẩm Apple trong năm 2023. Chuỗi nhà thuốc An Khang và AVAKids đang bùng nổ để nhanh chóng tiến đến vị thế số 1 trong ngành trong tương lai 2 năm tới.

Năm 2022, các chỉ số kinh doanh của MWG sẽ không được như ý và điều này sẽ tác động tiêu cực đến giá cổ phiếu trong khoảng thời gian còn lại của năm. Dự kiến đến năm 2023 khi quá trình cơ cấu hệ thống BHX hoàn tất và các chuỗi cửa hàng mới mang lại lợi nhuận thì kinh doanh của MWG sẽ lại một lần nữa tăng tốc như đã từng trước kia.

Với giá 60 hiện nay, cổ phiếu MWG được định giá PE 15 lần, hợp lý trong lúc này và sẽ trở lên hấp dẫn trong tương lai khi lợi nhuận tăng trưởng mạnh kể từ năm 2023 trở về sau.

Kết luận đầu tư: cổ phiếu MWG rất tốt cho đầu tư dài hạn nhưng trong ngắn hạn chỉ loanh quanh trong vùng 60-70, rất khó có sự đột biến trong lúc này.

Sau 5 năm về tay người Thái, Sabeco (SAB) đã có một quý kinh doanh đột phá với biên lợi nhuận gần 20%. Chưa thể khẳng định chắc nịch nhưng đây là một dấu hiệu cho thấy kinh doanh của SAB đang dần lột xác để trở thành một công ty có quy trình chuẩn mực rất giống Vinamilk đã từng làm được trước kia.

Giá nguyên vật liệu đầu vào đang giảm dần theo xu thế giảm của thế giới sẽ giúp SAB duy trì biên lợi nhuận ở mức cao như hiện nay. Vấn đề còn lại phụ thuộc khả năng thúc đẩy doanh thu để lợi nhuận tiến lên một tầm cao mới.

Tiềm năng tăng trưởng của SAB luôn rộng mở bởi khả năng bia rượu của người Việt trong nhóm đỉnh cao thế giới - niềm tự hào không ai dám nhận. Cùng với đó, sản phẩm của SAB ở nhóm phổ thông, dễ dàng thúc đẩy doanh số bất chấp nền kinh tế có bị trì trệ hay suy thoái, ít bị ảnh hưởng như nhóm cao cấp.

Tóm lại, lợi nhuận năm nay của SAB có thể đạt 6.000 tỉ và dự kiến có thể tăng trưởng bình quân 20% mỗi năm trong vài năm tới. Với mức giá 180 hiện nay, cổ phiếu SAB được định giá PE 20 lần, với mức định giá cao trong trạng thái thị trường tiêu cực thì rất khó để nói SAB hấp dẫn.

Kết luận đầu tư: SAB là một cổ phiếu cơ bản tốt nhưng định giá có phần hơi cao và cổ phiếu này thích hợp cho hoạt động mua vào lướt sóng trong xu thế tăng lúc này hơn là mua đầu tư dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại