menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Phân tích cổ phiếu VHM

Vinhomes là ông kẹ trong ngành bất động sản, có quy mô áp đảo hoàn toàn và bằng tất cả các doanh nghiệp khác trên sàn cộng lại. Thương hiệu Vinhomes quá nổi tiếng, là bảo chứng thành công cho bất cứ dự án nào được tung ra mở bán. Sản phẩm của VHM luôn được thị trường hấp thụ một cách nhanh chóng.

Minh chứng rõ nét nhất chính là tổng giá trị hợp đồng đã bán trong 9 tháng đầu năm 2022 của VHM lên tới 110 ngàn tỉ, đạt 93% kế hoạch năm. Thị trường BDS đang tiềm ẩn nhiều rủi ro tác động tiêu cực đến nhu cầu nhưng chắc chắn VHM vẫn dư sức mang về 100 ngàn tỉ doanh số mỗi năm từ các siêu dự án đang và sẽ mở bán trong thời gian tới.

VHM không thể miễn nhiễm với những tiêu cực hiện nay của thị trường bất động sản nhưng bị tác động không đáng kể, thậm chí đó lại là cơ hội để công ty thu gom những dự án tiềm năng nhưng không thể triển khai vì thiếu vốn.

Với 40.000 tỉ vay nợ, VHM sẽ phải chi thêm đâu đó 1.500 tỉ chi phí lãi vay trong tình trạng lãi suất ngân hàng đang tăng rất mạnh hiện nay. Nhưng ngược lại, VHM cũng đang có hơn 26.000 tỉ gửi ngân hàng và khoản này được hưởng lợi. Cũng vì thế, lãi suất tăng mạnh tác động không quá lớn tới VHM, không đáng nhắc tới.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp bị thắt chặt tác động vô cùng tiêu cực đến các doanh nghiệp ngành BĐS, nhưng đó là với các công ty vốn mỏng và vay nợ nhiều. VHM ở trạng thái mạnh mẽ vô cùng, tỉ lệ nợ vay trên vốn chủ là 0.3 lần, khá thấp so với bình quân của ngành đều hơn 1 lần. Tỉ lệ vay thấp nên dễ dàng vay nếu muốn, nhiều ngân hàng sẵn sàng xuống tiền vô điều kiện với VHM.

Tóm lại, thị trường bất động sản có tác động tiêu cực đến kinh doanh của VHM nhưng không quá lớn nhờ sức mạnh nội tại vượt trội của công ty. Mỗi năm VHM dư sức mang về 100 ngàn tỉ doanh số bán hàng và ghi nhất lợi nhuận 30-35 ngàn tỉ.

Kinh doanh tốt nhưng giá cổ phiếu VHM vẫn giảm 50% từ mức đỉnh trước đó. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự lao dốc của cổ phiếu, đầu tiên là do thị trường chung giảm, đặc biệt là nhóm cổ phiếu BDS, thế nên VHM bị vạ lây.

Rồi tiếp đến là tin đồn chủ tịch VHM, ông Phạm Nhật Vượng bị cấm xuất cảnh. Tất nhiên khả năng này sẽ không xảy ra, sẽ không có bắt bớt. Nhưng sự thật là giá cổ phiếu VHM (và cả VIC) cứ thế cắm đầu về cái máng lợn bất chấp đúng sai, tốt xấu.

Dựa trên ước tính kinh doanh của năm 2023, mức giá 41 của VHM tương ứng định giá PB 1 lần và PE 6 lần, quá rẻ bèo. Với một công ty đầu ngành, quy mô vượt trội, tài chính vững chắc, VHM xứng đáng với mức định giá PB ít nhất cũng 1,8 lần, PE 10 lần. Đồng nghĩa cổ phiếu VHM bèo nhất cũng phải có giá 80 so với 41 hiện nay.

Kết luận đầu tư: mua đầu tư dài hạn cổ phiếu VHM tại vùng giá 41-42, mục tiêu bèo nhất cũng phải là 80 trong thời gian 2 năm tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

42.85

-0.45 (-1.04%)

Biểu đồ mã VHM
7 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại