menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Kỳ Pro

Phân tích cổ phiếu PDR – Có nên bán?

Không nằm ngoài diễn biến ảm đạm chung của nhóm bất động sản giai đoạn qua thì PDR đang trong nhịp điều chỉnh tích lũy lại của mình, dòng tiền chưa có dấu hiệu bứt phá. Vậy thì sắp tới cổ phiếu này có còn tiềm năng gì để thu hút dòng tiền vào và bùng nổ trở lại trong tương lai gần hay không, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Trước hết, hãy nhìn qua một chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản, để biết đâu những yếu tố chính mà có tác động đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đầu tiên khi có được một nguồn vốn lớn, doanh nghiệp sẽ bắt đầu thu gom quỹ đất -> xin cấp phép triển khai dự án -> tiến hành xây dựng và mở bán dự án -> bàn giao sản phẩm cho khách hàng. Kết thúc 1 chu kỳ kinh doanh. Qua đây, có 4 yếu tố chính cần phải quan tâm khi phân tích 1 doanh nghiệp bất động sản bất kỳ nào:

Phân tích cổ phiếu PDR – Có nên bán?

Cùng phân tích 4 yếu tố này của PDR để tìm ra vấn đề:

1 - Tình hình tài chính:

Thời điểm cuối năm 2023, PDR trở thành cái tên hot với thông tin doanh nghiệp đã đưa dư nợ trái phiếu về zero. Bên cạnh đó thì cấu trúc nợ vay của PDR có xu hướng dịch chuyển qua nợ vay ngân hàng.

Đây được đánh giá là một bước đi rất hợp lý trong bối cảnh mà lãi suất cho vay của ngân hàng đang ở mặt bằng thấp để hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí đi vay, doanh nghiệp đã tận dụng được, và cũng cho thấy là PDR vẫn còn năng lực để được các ngân hàng chấp nhận cho vay. Việc giảm nợ vay trái phiếu xuống đã tăng khả năng tiếp cận các nguồn vốn đáng kể, hồ sơ tín dụng của PDR đã tốt hơn và có các dự án đảm bảo pháp lý đủ điều kiện làm TSĐB.

PDR cũng có kế hoạch tăng vốn cụ thể và rõ ràng giai đoạn tới, huy động được 1 lượng vốn lớn từ kênh cổ phiếu để tiếp tục giảm nợ vay và triển khai các dự án mới. Tuy nhiên thì ở đây cũng để lại một dấu hỏi chấm lớn, tăng vốn là để có dòng tiền duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh là tốt nhưng ở góc nhìn của cổ đông, cổ phiếu sẽ bị pha loãng và lợi nhuận cho mỗi cổ đông cũng bị thu hẹp. Đó là lý do mà nhiều NĐT cũng tỏ ra không quá là hài lòng kế hoạch phát hành này của doanh nghiệp. PDR sẽ phải nỗ lực hơn để đạt được mức lợi nhuận cao, mang lại giá trị cho cổ đông thì giá cổ phiếu mới có thể tăng một cách bền vững hơn. Điều này cần nhiều thời gian để trả lời.

2 - Tiềm lực quỹ đất: Hiện tại, PDR vẫn đang sở hữu quỹ đất lớn với tổng diện tích là 4,266.65ha, ước tính có thể đáp ứng kế hoạch phát triển đến năm 2030. Quỹ đất hiện tại của PDR thì tập trung vào các tỉnh phát triển nhanh với cơ sở hạ tầng hoàn thiện và giao thông tiên tiến, tại các tỉnh miền Trung và miền Nam. Quỹ đất của PDR không chỉ có lợi thế về quy mô lớn mà giá trị pháp lý cũng rất đầy đủ khi được tiếp nhận chủ yếu thông qua đấu giá trực tiếp với UBND tỉnh hoặc hoạt động mua bán & sáp nhập, PDR đã và đang tiến hành triển khai các dự án theo tiến độ phù hợp nhất, để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khi thị trường bất động sản phục hồi trở lại, ...

3 & 4 - Các dự án trọng điểm & điểm rơi

Nhờ việc đẩy nhanh pháp lý trong nửa cuối năm 2023 và quý 1/2024, PDR được kỳ vọng sẽ có ít nhất bốn dự án lớn được mở bán trong năm 2024. Quan trọng là về tiến độ và điểm rơi doanh thu.

- Dự án Khu nhà ở phức hợp Thuận An 1 và 2, hay còn có tên gọi khác là Bình Dương Tower. Dự kiến mở bán là vào quý 3 năm 2024 vs doanh thu dự kiến là 13,000 tỷ đồng.

- Dự án Đất nền nhà phố biệt thự Bắc Hà Thanh, 2 giai đoạn. Dự kiến đủ điều kiện bán hàng vào cuối quý 2, đầu quý 3/2024, doanh thu giai đoạn 1 dự kiến là 2,000 tỷ đồng.

- 2 dự án BĐS nghỉ dưỡng là condotel Cadia Quy Nhơn và khu du lịch Poulo Condor dự kiến triển khai vào đầu năm 2024-2025.

4 dự án trọng điểm của PDR này có thể tìm thấy thông tin về các dự án này trên nhiều mặt báo hay báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán, và từ phía ban lãnh đạo PDR chia sẻ. Tuy nhiên, về tiến độ thực sự và doanh nghiệp có đang đi được đúng với kế hoạch hay không nó lại là câu chuyện khác và đáng để kỳ vọng hơn.

Tiếp theo, mời nhà đầu tư theo dõi nội dung phân tích chi tiết hơn trong video dưới đây, bao gồm thêm đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh & chiến lược giao dịch PDR giai đoạn tới:

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Kỳ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả