24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Team MOSS Pro

Phân phối hay điều chỉnh?

Chuyên mục: Chứng khoán
Phân phối hay điều chỉnh?

Bài này tôi viết sau một phiên thị trường chung giảm hơn 30 điểm với giá trị giao dịch gần 10.000 tỷ đồng. Có lẽ câu hỏi trong đầu rất nhiều NĐT hiện tại là: thị trường đã phân phối chưa, thị trường sẽ “ sập” về bao nhiêu?

Phân phối hay điều chỉnh?
Diễn biến chỉ số Vn-Index trong phiên giao dịch ngày 11/6
Khái niệm phân phối được rất nhiều người sử dụng, NĐT có và cả những “ chuyên gia” sử dụng. Nhưng sử dụng đúng hay chưa thì còn phải xem xét.
Lật lại sách vở 1 chút. Phân phối thực chất là quá trình (không phải 1 phiên) chuyển giao "phân phối” lại dòng tiền trong thị trường. Chắc hẳn ai cũng biết trên thị trường thường tồn tại 2 dòng tiền: dòng tiền lớn mang tính chất dài hạn (vì tính chất cồng kềnh mà dòng tiền lớn không thể dịch chuyển một cách ngắn hạn) và dòng tiền nhỏ lẻ, ngắn hạn. Như vậy qua trình phân phối là quá trình dòng tiền lớn bán ra khi hết kỳ vọng tăng giá của thị trường. Thử tưởng tượng xem với một lượng tiền khổng lồ như thế dồn vào 1 phiên liệu có bán được hết hàng?
Đến đây lại sinh ra cái khái niệm là kéo và xả. Kéo xả không chỉ diễn ra trong phiên mà còn là cả một quá trình. Nhà đầu tư lớn kéo giá cổ phiếu lên trong từng đợt nhỏ và lợi dụng bán ra trong từng nhịp nhỏ ấy và dẫn đến một hình thái là thị trường giao dịch trong biên độ lớn và thanh khoản ở mức trung bình cao. Trái ngược với tích lũy ở mức thanh khoản sẽ có sự sụt giảm do yếu tố dòng tiền nhỏ lẻ, ngắn hạn chốt lời.
Quay lại với thị trường hiện tại, liệu có phân phối?
Thị trường chỉ diễn ra phân phối sau một quá trình uptrend dài hạn, khi đó nhà đầu tư lớn đã hết kỳ vọng về một thị trường tăng giá, nó đồng thời là giai đoạn tăng giá thứ 3 của thị trường( Lý thuyết DOW).
Xét lại, thị trường Việt Nam đã tạo đáy và đi lên từ tháng 04/2020 với mức tăng gần 40%. Nhưng thực sự, một quá trình uptrend đã diễn ra hay chưa? Xin trả lời là chưa! Uptrend diễn ra khi thị trường liên tiếp tạo ra những đáy và những đỉnh cao mới, điều này chưa đúng với giai đoạn hiện tại của thị trường thì lấy đâu ra phân phối? Hãy dùng cho đúng, nếu không hiểu xin đừng dùng tùy tiện.
Giai đoạn tăng nào cũng phải củng cố bằng những đợt điều chỉnh, đó là những nhịp đà và là cơ sở tạo ra uptrend trong dài hạn. Thị trường tăng giá thường có 3 giai đoạn, hãy nhìn vào những kỳ vọng tương lai của thị trường về chuỗi cung ứng mới, về dòng tiền đầu tư đang ồ ạt chảy vào thị trường thì lý do phân phối ở đây là gì? Tại sao không nghĩ đến giai đoạn tăng giá thứ 2 mạnh mẽ và bền bỉ mới? Hoặc nghĩ một cách đơn giản rằng chính phủ đã bơm rất nhiều tiền vào thị trường để nhận lấy một mức tăng 40%.
Việc hiện tại là quan sát và chờ đợi cơ hội. Lợi thế của nhà giao dịch là lựa chọn những cơ hội thuận lợi nhất. Đừng đặt cược vào những cửa mạo hiểm ngoài tầm kiểm soát.
Thị trường luôn biến động, chính sự biến động này tạo ra cái hấp dẫn riêng của nó. Hãy xem xét kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của tác giả, 24H Money không chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà nhà đầu tư gặp phải khi sử dụng những thông tin trên trong hoạt động đầu tư. Để được tư vấn đầu tư, tìm hiểu thêm thông tin từ chuyên gia, vui lòng truy cập tại đây Hoặc hotline: 0976513930

Thiện Acous
Team Moss
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Quan tâm nhiều
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484