menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Hữu Phước Pro

Phân phối đỉnh là gì? Thời điểm bán chứng khoán, cổ phiếu

Kĩ năng tránh 'đu đỉnh' và áp dụng trong đầu tư chứng khoán

Trong bài viết này, chia sẻ tới các bạn ”Phân phối đỉnh là gì? Thời điểm nên bán chứng khoán, cổ phiếu”. Sau khi mua chứng khoán, cổ phiểu nhà đầu tư thường khó xác định thời điểm bán phù hợp nhất, chúng ta thường sẽ rơi vào 2 trường hợp sau:

Không bán: Chúng ta kỳ vọng giá sẽ tăng, Chúng ta quyết định tiếp tục giữ. Nhưng khi chúng ta giữ lại thì cổ phiếu đó lại giảm giá.

Bán: Chúng ta kỳ vọng giá giảm, chúng ta đặt lệnh bán. Nhưng khi chúng ta bán thì giá cổ phiếu lại tăng.

Vậy làm thế nào để xác định được điểm bán hợp lý đối với mỗi cổ phiếu? Câu trả lời là chúng ta phải xác định được thời điểm phân phối đỉnh của cổ phiếu.

1. Phân phối đỉnh là gì?

Phân phối đỉnh là cổ phiếu/chứng khoán đang trong xu hướng tăng giá nhưng bỗng nhiên bị chững lại ở một vài phiên, kèm theo đó là volume (khối lượng giao dịch) tăng cao đột biến trong vài ngày chững lại đó.

Phân phối đỉnh chỉ xảy ra khi chứng khoán đó đang trong quá trình uptrend và có sự mâu thuẫn về quy luật cung cầu xuất hiện, đó là volume tăng cao nhưng giá không tăng được nữa. Phân phối đỉnh không chỉ xảy ra với mỗi cổ phiếu mà còn xảy ra với toàn bộ thị trường chung

Khi cổ phiếu hay thị trường chung xảy ra phân phối đỉnh, thì hoặc nó sẽ giảm sâu hoàn thành vòng đời của riêng nó hoặc nó sẽ chỉnh ngắn rồi tích lũy đi ngang trong một thời gian nào đó rồi bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới.

Phân phối đỉnh xảy ra là do các nhà đầu tư lớn bán cổ phiếu để thu lợi nhuận, khi đó khối lượng giao dịch trong phiên tăng cao nhưng giá cổ phiếu không đẩy lên được, thậm chí nếu là giảm giá nếu lực bán mạnh. Mức độ giảm phụ thuộc vào từng cổ phiểu, nếu trên thị trường còn nhiều nhà đầu tư kỳ vọng cổ phiếu còn tăng giá nữa, họ sẽ mua vào – lúc đó sẽ có lực cầu để cần bằng lượng bán ra. Hơn nữa, các nhà đầu tư luôn thường không bán mạnh trong một phiên mà dải đều để bán được giá tốt trong nhiều phiên (thoát hàng). Cuối cùng khi nhà đầu tư lớn thoát hết, cổ phiếu sẽ bị hụt cầu, giá cổ phiếu sẽ rơi mạnh.

Chính vì vậy, nhà đầu tư cần xác định đúng giai đoạn phân phối đỉnh để chốt lời và không được mua cổ phiếu vào đúng giai đoạn phân phối đỉnh.

2. Có mấy loại phân phối

Loại 1: Trong phiên, cổ phiếu tăng mạnh và bị bán vào cuối phiên với khối lượng gia tăng mạnh mẽ. Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, đầu phiên cổ phiếu thường tăng mạnh vào buổi sáng, mức tăng được duy trì đến cuối phiên chiều thì bị bán xuống. Cổ phiếu phải đang trong nhịp tăng mạnh mẽ “chạy nước rút”. Kết phiên, nến đóng cửa thể hiện rõ được cung đang áp đảo cầu, giá đóng cửa gần với giá thấp nhất trong phiên.

Loại 2: Giá chững lại nhưng khối lượng giao dịch gia tăng mạnh. Đầu phiên và giữa phiên giao dịch cầm chừng, giao dịch trong phiên trầm lắng, biến động ít nhưng khối lượng giao dịch lại lớn hơn mọi hôm, giá đóng cửa không nhất thiết là thấp nhất phiên, đóng cửa giá có thể đỏ hoặc là một cây doji (giá đóng cửa gần bằng giá mở cửa). Loại phân phối này là khó nhận biết nhất bởi tín hiệu xảy ra không rõ ràng. Và thường xảy ra ở giai đoạn đầu của quá trình phân phối. Nếu bạn là người có kinh nghiệm theo dõi bảng giá trong suốt phiên giao dịch thì xác suất bạn nhận biết được phiên phân phối loại này sẽ cao hơn.

Loại 3: Giá giảm mạnh với khối lượng tăng mạnh. Đây là loại dễ nhận biết nhất, vì dễ nhận biết nên nó ít khi xảy ra, hoặc khi nó xảy ra thì thường xảy ra ở đoạn cuối của quá trình phân phối cổ phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Hữu Phước Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
15 Yêu thích
25 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại