menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diễm Pro

Phân biệt "đánh bạc" và "đầu tư"

Năm 2012, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ là JPMorgan Chase vướng phải vụ bê bối "Cá voi London" khi một nhân viên tại chi nhánh London gây ra khoản lỗ ước tính hơn 2 tỷ USD trong giao dịch các sản phẩm phái sinh phức tạp. Chủ tịch kiêm CEO ngân hàng là Jamie Dimon đã tự nguyện ra điều trần trước quốc hội để làm rõ vấn đề.

Trong buổi điều trần này, Hạ nghị sĩ Gary Ackerman của bang New York đặt câu hỏi: "Theo ông thì đầu tư có phải là đánh bạc không?"

Jamie Dimon – vốn là người nói năng khúc chiết – lập tức trả lời thẳng thắn: "Không phải".

"Vậy chúng khác nhau ở điểm nào?", vị nghị sĩ hỏi thêm.

Chủ tịch của JPMorgan nhanh chóng đáp: "Khi ông đánh bạc, thường thường ông sẽ thua và nhà cái thắng".

Nghị sĩ Ackerman tiếp tục nói như muốn dồn đối thủ vào thế khó: "Thực ra khi đầu tư tôi cũng toàn thua thôi". Khán giả trong hội trường bật cười khúc khích.

Vậy nhưng Jamie Dimon cũng chẳng phải tay vừa, ông đáp trả không chút ngập ngừng và thể hiện rõ phong cách của một salesman chuyên nghiệp: "Tôi rất sẵn lòng cử chuyên gia tư vấn giỏi nhất của JPMorgan tới giúp ông cải thiện kết quả đầu tư".

Đầu tư khác gì đánh bạc? Huyền thoại Warren Buffett, , Samuelson,Peter Lynch ... có sẵn câu trả lời

Sự khác nhau giữa “đánh bạc” và "đầu tư" nằm ở việc hiểu rõ những yếu tố cơ bản của một công ty.-WARREN BUFFETT

Các nhà đầu tư Phố Wall vẫn đang kiếm tiền, theo cách này hoặc cách khác, bắt lấy những thứ rơi ra từ chiếc bàn của chủ nghĩa tư bản”, ông Buffett nói tại đại hội cổ đông thường niên của công ty Berkshire Hathaway hồi tháng 4 năm nay. “Họ không kiếm được tiền nếu những người khác không hành động. Họ giành được một phần trong đó. Họ kiếm được nhiều tiền hơn khi những người khác ‘đánh bạc’ so với khi những người khác đầu tư”.

Nhà đầu tư huyền thoại này cho rằng sự khác nhau giữa “đánh bạc” và "đầu tư" nằm ở việc hiểu rõ những yếu tố cơ bản của một công ty.

Phân tích kỹ thuật chủ yếu dựa trên giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu. Các nhà giao dịch không cố gắng dự báo tương lai của một công ty. Họ không nhìn vào hoạt động kinh doanh cơ bản của công ty hoặc nền kinh tế, mà thay vào đó dùng biểu đồ để dự đoán diễn biến giá cổ phiếu.Trong khi đó, phân tích cơ bản diễn ra khi một nhà đầu tư đánh giá tình hình tài chính, hiệu suất, sự cạnh tranh của một công ty và đánh giá nền kinh tế để xác định giá trị của công ty đó. Sau đó, họ mua vào khi cổ phiếu công ty giảm giá.

Việc phân tích kỹ thuật hữu ích cho các giao dịch ngắn hạn và chiến lược chọn đúng thời điểm của thị trường (market timing). Trong khi đó, việc phân tích các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp hữu ích cho đầu tư dài hạn – điều vốn ít bị ảnh hưởng bởi những sự kiện bất ngờ của nền kinh tế.

Theo ông Bufffett, về lâu dài, chứng khoán có xu hướng tăng mạnh hơn so với lạm phát và sẽ phục hồi mạnh sau suy thoái kinh tế, nhưng đây là một “cuộc đua marathon” chứ không phải cuộc chạy nước rút.

Tỷ phú này nổi tiếng với việc nắm giữ những cổ phiếu yêu thích của mình trong dài hạn, thậm chí là mãi mãi.

Samuelson nổi tiếng với câu nói: "Đầu tư cũng phải buồn tẻ như ngồi đợi sơn khô hay xem cỏ mọc vậy. Nếu thích cảm giác mạnh thì đi mà cầm 800 USD rồi đến Las Vegas".

Theo vị giáo sư này, sự khác biệt lớn nhất giữa đầu tư và đánh bạc ở Las Vegas phồn hoa là cảm xúc của con người. Trong thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần một cái đầu lạnh để không hùa theo tâm lý đám đông, không bán tháo khi thị trường hoảng loạn, không lạc quan thái quá lúc thị trường lên cao.

Nếu cổ phiếu mình nắm giữ không tăng hoặc tăng chậm, nhà đầu tư cũng không nên sốt ruột mà "sút đi" để chạy theo cổ phiếu đã tăng mạnh.

Rất nhiều người từng kêu than rằng những cổ phiếu mà mình vừa bán xong thì chạy vù vù còn cổ phiếu mình vừa mua thì cắm đầu giảm. Thực tế là không ai biết khi nào cổ phiếu sẽ lên hay xuống, quyết định đầu tư nên được đưa ra dựa trên các phân tích logic thay vì các kỳ vọng vô căn cứ.

Việc giá cổ phiếu không tăng trong một khoảng thời gian là bình thường, trên thị trường có vô vàn cổ phiếu như vậy. Nhà đầu tư cần bình tĩnh đánh giá; khi muốn bán, hãy thử nghĩ xem tại sao lúc đầu mình lại muốn mua cổ phiếu này, liệu lý do đó có còn đúng không?

Nếu ham giàu nhanh, muốn cổ phiếu mà mình vừa mua lập tức tăng kịch trần ba phiên liên tiếp thì tâm lý của nhà đầu tư lúc này cũng không khác gì một con bạc.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?

Các nhà đầu tư không giỏi dự báo về tương lai, họ có xu hướng phản ứng thái quá với những vấn đề tức thời. Thị trường thường phản ứng bất hợp lý trong ngắn hạn nhưng luôn hợp lý trong dài hạn. Bong bóng thường phình lên và nổ tung nhưng nếu bạn cân nhắc một doanh nghiệp sẽ ra sao trong thập kỷ tới và bám sát việc này, thì cuối cùng bạn sẽ được hưởng ‘trái ngọt.

Nhiều khả năng cổ phiếu của các công ty có bảng cân đối kế toán tốt, số dư tiền mặt lành mạnh và doanh thu tăng đang giảm giá,nếu bạn có chiến lược đầu tư dài hạn và đang xem xét một số cái tên cụ thể, thì đây là thời điểm tốt để chọn một vài cổ phiếu chất lượng cho danh mục của mình. Nhà đầu tư không cần phải là một người biết tuốt trong việc lựa chọn cổ phiếu.

TỰ MÌNH TÌM HIỂU

Tin tốt cho những nhà đầu tư lười biếng là nhiều chuyên gia đã làm sẵn các nghiên cứu về cổ phiếu và họ có thể chỉ cần trả một khoản phí nhỏ để tiếp cận. Tuy nhiên, nếu muốn làm theo các nguyên tắc của Buffett, giới chuyên gia khuyên các nhà đầu tư nên tự tìm hiểu và không bao giờ đầu tư vào một công ty mà mình không hiểu.

Một cách hiệu quả để bắt đầu là tìm đọc thông tin về một công ty tiềm năng. Hãy xem ai đang điều hành công ty và công ty đang quảng cáo thứ gì, theo cách nào. Hãy xem bạn có hiểu sản phẩm và bạn có nghĩ rằng công ty đó có vị thế trong nền kinh tế tương lai không. Hãy tự hỏi bản thân xem bạn có muốn xây dựng lại công ty này từ đầu nếu được thay đổi không.

Tiếp đó, hãy xem báo cáo tài chính của công ty - thường có sẵn trên các trang web chính thức. Sau đó đánh giá xem bảng cân đối kế toán của công ty, báo cáo lãi-lỗ, báo cáo luân chuyển tiền, chi phí hoạt động, doanh thu và chi phí của công ty có lành mạnh không? Lợi nhuận ròng vài năm qua có tăng không? Các khoản nợ của công ty có bất thường không?

Cuối cùng, nhà đầu tư cũng nên đánh giá yếu tố kinh tế vĩ mô và xem liệu công ty có lợi thế hơn với các đối thủ cùng ngành hay không. Cuối cùng, ông khuyên nhà đầu tư nên cập nhật tình hình về sự thay đổi của danh mục đầu tư trong bối cảnh của nền kinh tế

Lưu ý: Mọi thông tin đều mang tính chất tham khảo. 24HMoney không chịu trách nhiệm về kết quả đầu tư khi sử dụng những thông tin này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Diễm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
6 Yêu thích
4 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại