menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Ông Trump: ‘Nếu Trung Quốc được xem là quốc gia đang phát triển thì Mỹ cũng vậy’

Hai cường quốc GDP hàng năm cạnh tranh nhau đứng top 1 thế giới cứ tranh nhau làm "quốc gia đang phát triển", vậy các nước còn lại phải xếp vào nhóm quốc gia chưa phát triển.

Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa phản bác việc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) xem Trung Quốc là một nước đang phát triển.

“Không thể tin rằng Trung Quốc đã lợi dụng chúng ta và các nước khác. Họ được xem là một quốc gia đang phát triển và đạt lợi thế lớn về điều này. Được thôi, vậy thì cũng nên xem chúng ta là một quốc gia đang phát triển…”, ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 10/4.

“Nếu nhìn vào lịch sử của Trung Quốc, có thể thấy kể từ khi nước này gia nhập WTO thì nên kinh tế của họ mới bùng nổ bởi họ biết tận dụng tất cả cơ hội. Tôi thậm chí không đổ lỗi cho Trung Quốc. Nhưng tôi muốn nói rằng, thật ngớ ngẩn khi để điều này xảy ra?”, ông Trump tuyên bố thêm.

Một lần nữa, Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc đã lợi dụng Mỹ thông qua WTO và tận dụng những quy định không công bằng đối với Mỹ, đồng thời khẳng định chính quyền của ông bây giờ sẽ không để tình trạng này tiếp diễn.

WTO đã nhiều lần trở thành mục tiêu công kích của ông Trump trong thời gian qua. Tổng thống Mỹ cho rằng tổ chức này đã có những chính sách đối xử bất công với Mỹ và tuyên bố Washington không cần phải tuân thủ theo phán quyết của tổ chức.

Ông chủ Nhà Trắng đặc biệt chí trích các điều khoản WTO dành cho Trung Quốc khi Bắc Kinh gia nhập tổ chức, và cáo buộc Bắc Kinh có hành vi chiếm đoạt công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ trên thực tế cũng đã có nhiều lần giành chiến thắng các tranh chấp thương mại nhờ phán quyết của WTO.

Ở động thái liên quan mới nhất, Tổng thống Trump hiện đang xem xét rút khỏi thỏa thuận toàn cầu về hợp đồng mua sắm chính phủ trị giá 1.700 tỷ USD của WTO.

Nếu việc này xảy ra, các đồng minh thân cận của Mỹ cũng sẽ không được ưu đãi trong đấu thầu các gói thầu mua sắm của chính phủ Mỹ, đồng thời phải tuân theo luật mua sản phẩm của Mỹ. Các nhà đầu tư nước ngoài khác sẽ khó có thể tham gia đấu thầu các hợp đồng này. Quy mô hiện tại của thị trường mua sắm của chính phủ Mỹ vào khoảng 837 tỷ USD.

Một số chuyên gia phân tích chính trị đánh giá, quan điểm chung của Mỹ là WTO cần Mỹ hơn Mỹ cần WTO. Việc chính quyền ông Trump rút khỏi Thỏa thuận mua sắm chính phủ nhằm buộc tất cả các bên phải đàm phán lại Thỏa thuận với lợi thế tốt hơn cho Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
11 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại