menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Ông Putin nói gì khi giá khí đốt lập kỷ lục hơn 1.400 USD/1.000m3 tại châu Âu?

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, sự rối loạn và hoang mang trên thị trường khí đốt châu Âu là hệ quả của chính sách yếu kém về năng lượng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5/10 cho biết thị trường nhiên liệu ở châu Âu đang bất ổn và hoảng loạn vì hoạt động đầu cơ dựa vào đồn đoán về biến đổi khí hậu và cắt giảm đầu tư cho công nghiệp khai thác năng lượng.

“Chúng ta đã chứng kiến sự rối loạn và hoang mang trên các thị trường năng lượng châu Âu. Vì sao lại như vậy? Đó là bởi không một ai tiếp cận vấn đề này một cách nghiêm túc. Một số người can dự vào hoạt động đầu cơ dựa trên những vấn đề về biến đổi khí hậu, trong khi một số khác lại đánh giá không chính xác. Có người lại cắt giảm đầu tư vào ngành công nghiệp khai thác”, Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc họp của Chính phủ Nga ngày 5/10.

Người đứng đầu Điện Kremlin cũng lưu ý quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh cần phải thực hiện tuần tự và suôn sẻ. "Nga là nước có đầy đủ cơ hội để tránh những sai lầm dịch chuyển. Quyết định không cân bằng cùng những bước đi mất cân đối trong đầu tư và chuyển đổi đột ngột đã dẫn tới thực trạng khủng hoảng năng lượng tại châu Âu hiện nay” - ông Putin nhấn mạnh.

Giá khí đốt tại châu Âu tiếp tục lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày 5/10 khi nhảy vọt lên 1.455 USD/1.000 m3, tăng 250 USD so với trước đó 1 ngày. Giá khí đốt giao tháng 11 tại trung tâm giao dịch TTF ở Hà Lan đạt 1.456 USD/1.000 mét khối, tương đương 121,5 euro/MWh.

Năng lượng đang là thách thức đối với nhiều nước ở châu Âu, khi giá khí đốt đang bị đẩy lên cao, kéo theo giá điện tăng vọt. Theo Gazprom, lượng dự trữ khí đốt của châu Âu tính đến tháng 9/2021ghi nhận mức thấp nhất trong lịch sử, giảm 20,5 tỷ mét khối khí đốt so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước tình trạng khan hiếm khí đốt tại châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 5/10 cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch lập kho dự trữ khí đốt chiến lược của khối này, đồng thời tách giá điện khỏi giá khí đốt.

Phát biểu với báo giới ở Estonia, Chủ tịch Ursula von der Leyen nói rằng việc tăng giá điện đối với người tiêu dùng châu Âu chủ yếu là do tình trạng giá khí đốt đang bị đẩy lên cao, nhu cầu về khí đốt đang tăng mạnh, trong khi các nhà cung cấp khí đốt quan trọng của châu Âu không tăng sản lượng. "Về khí đốt, chúng tôi phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, tới 90% lượng khí đốt là được nhập khẩu. Các nền kinh tế trên toàn cầu đang tăng mạnh về nhu cầu, nhưng nguồn cung lại thiếu hụt nghiêm trọng” - bà von der Leyen nêu rõ.

Theo bà von der Leyen, EU cần đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo, điều này có thể giúp liên minh không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung nhập khẩu, đồng thời có thể bình ổn giá năng lượng. Các bước đi cụ thể trong vấn đề này sẽ là chủ đề thảo luận của Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 21-22/10 tới.

Chủ tịch EC nêu rõ: "Trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ tiến hành thảo luận tìm giải pháp để thiết lập nguồn dự trữ, cũng như nguồn dự trữ chiến lược. Chúng tôi sẽ xem xét theo cơ cấu giá tổng thể của thị trường điện lực, bởi giá điện cao là do giá khí đốt tăng cao. Do đó, chúng ta cũng cần xem xét khả năng tách biệt hai thị trường này, bởi chúng ta còn có nguồn năng lượng rẻ hơn nhiều, ví dụ như năng lượng tái tạo"./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại