menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Ông Putin cảnh báo Phần Lan và Thụy Điển về việc gia nhập NATO, phương Tây nói gì?

Tổng thống Nga Vladimir Putin "hoàn toàn ảo tưởng" khi đưa ra cảnh báo đối Phần Lan và Thụy Điển trong việc cố gắng gia nhập NATO, một cựu trợ lý của cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher cho biết.

Chia sẻ trên Twitter, Nile Gardiner, nhà phân tích chính sách đối ngoại và từng là trợ lý của Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, nói rằng "Tổng thống Nga Putin là người ảo tưởng khi nghĩ rằng mình có thể phủ quyết việc trở thành thành viên NATO của những nước khác".

Được biết, tuyên bố này diễn ra sau khi người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng NATO "đang muốn đối đầu" và việc mở rộng hơn nữa sẽ không mang lại sự ổn định cho châu Âu.

Ông Peskov nói: "Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng liên minh NATO đang hướng tới đối đầu và việc mở rộng hơn nữa sẽ không mang lại sự ổn định cho lục địa châu Âu".

Sự ủng hộ của công chúng đối với việc gia nhập liên minh NATO đã tăng gần gấp đôi ở Phần Lan và Thụy Điển kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 24/2.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy khoảng 50% người Thụy Điển và 60% người Phần Lan ủng hộ việc gia nhập NATO.

Chính phủ Thụy Điển đã bắt đầu mở ra triển vọng về khả năng gia nhập liên minh, trong khi Phần Lan dự kiến sẽ đạt được quyết định về tư cách thành viên trong vòng vài tuần tới.

Hôm 10/4, có thông tin cho rằng các quan chức Mỹ đang mong đợi Phần Lan sẽ nộp đơn xin gia nhập sớm nhất vào tháng 6, sau đó là Thụy Điển.

Các quan chức Mỹ nói với The Times rằng tư cách thành viên NATO của cả hai quốc gia đã được thảo luận trong những cuộc trò chuyện và phiên họp giữa các ngoại trưởng của liên minh vào tuần trước.

Tuần trước, cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb cho biết Helsinki có thể đưa ra đề nghị tham gia sớm nhất là vào tháng 5/2022.

Tobias Baudin, thư ký của đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của Thụy Điển, cho biết họ đang xem xét chính sách an ninh quốc tế của mình và sẽ thảo luận về việc có tham gia liên minh hay không.

Mặc dù vậy, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson đã bác bỏ những lời kêu gọi xem xét gia nhập NATO vào tháng trước. Bà Andersson nói với các phóng viên ngày 8/3: "Việc Thụy Điển gửi đơn xin gia nhập NATO trong tình hình hiện nay chắc chắn sẽ gây bất ổn hơn nữa cho châu Âu và làm gia tăng căng thẳng".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng nói với các phóng viên tại Brussels vào tuần trước rằng liên minh sẽ hoan nghênh cả hai nước Bắc Âu này nếu họ muốn gia nhập.

Ông nói: "Nếu hai nước này nộp đơn, tôi hy vọng rằng tất cả các đồng minh sẽ chào đón họ. Chúng tôi biết rằng họ có thể dễ dàng tham gia liên minh này nếu quyết định đăng ký. Tôi cũng tin chắc rằng chúng tôi có thể giải quyết mọi vấn đề liên quan trong khoảng thời gian từ khi nộp đơn đến khi phê chuẩn cuối cùng".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
34 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại