menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Ông Putin bất ngờ miễn nhiệm Tổng Công tố Nga, gửi đề xuất sửa hiến pháp lên quốc hội

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị miễn nhiệm ông Yuri Chaika khỏi chức vụ Tổng Công tố Liên bang và đề cử Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga Krasnov vào vị trí này.

Điện Kremlin ngày 20/1 cho biết Tổng thống Putin đã đề nghị miễn nhiệm ông Yuri Chaika khỏi chức vụ Tổng Công tố Liên bang "để chuyển sang công việc khác”.

Tổng Công tố là chức vụ đứng đầu Viện Công tố Liên bang Nga. Quan chức giữ vị trí này được Tổng thống Nga đề cử với nhiệm kỳ 5 năm, trong khi Hội đồng Liên bang nắm quyền bổ nhiệm và miễn nhiệm.

Ông Chaika, 68 tuổi, đã giữ chức Tổng Công tố Nga từ năm 2006. Ông là đồng minh lâu năm của Tổng thống Putin, nhưng cũng hứng chịu nhiều chỉ trích vì hành động cứng rắn với các chính trị gia đối lập. Một số nhà phân tích nhận định miễn nhiệm Chaika sẽ là bước đầu trong quá trình thay thế hàng loạt quan chức cấp cao trong chính quyền Nga.

Tổng thống Putin cũng đã đồng thời trình lên Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga xem xét ứng cử viên Igor Krasnov, hiện đang là Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga, cho chức vụ Tổng Công tố Liên bang Nga.

Krasnov, 44 tuổi, là điều tra viên cấp cao trong Ủy ban Điều tra Nga khi cơ quan này được thành lập năm 2007. Ông từng điều tra nhiều vụ trọng án như âm mưu ám sát chính trị gia Anatoly Chubais, các vụ sát hại nhà hoạt động đối lập Boris Nemtsov, luật sư Stanislav Markelov và nhà báo Anastasia Baburova.

Kể từ năm 2006, ông Chaika đã tham gia điều tra một loạt các vụ án tham nhũng quy mô lớn.

Cũng trong ngày 20/1, Chủ nhiệm Ủy ban Duma Quốc gia về thể dục và thể thao Mikhail Degtyarev cho biết Hạ viện Nga sẽ thảo luận về dự luật sửa đổi Hiến pháp trong phiên họp bất thường, dự kiến diễn ra vào ngày 21/1.

Dự thảo sửa đổi Hiến pháp được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Duma Quốc gia Nga có nội dung thay đổi liên quan đến quyền hạn của tổng thống, trao cho Quốc hội Nga quyền bổ nhiệm thủ tướng và giới hạn nhiệm kỳ của tổng thống. Tổng thống Putin cam kết tiến hành một cuộc bỏ phiếu về kế hoạch sửa đổi Hiến pháp này.

Dư luận phương Tây cho rằng những thay đổi của ông Putin nhiều khả năng phục vụ mục tiêu duy trì quyền lực của vị tổng thống này. Cụ thể, người đứng đầu Điện Kremlin hiện tại bị cho đang cố thay đổi cán cân quyền lực trong hệ thống chính trị Nga, rút bớt quyền hạn của tổng thống và trao thêm quyền cho quốc hội – thủ tướng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại