24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Đức Anh
Cổ phiếu Esop thông thường 5 năm hay nhanh lắm thì 3 năm công ty mới phát hành một lần xem như một phần thưởng cho sự cống hiến của cán bộ nhân viên gắn bó với công ty. Đàng này MWG năm nào cũng esop, thậm chí có những năm esop 2 lần - một sự lạm dụng để lãnh đạo tăng dần tỷ lệ sở hữu với giá vốn rẻ, gây thiệt hại cho cổ đông tự do.

Ông Nguyễn Đức Tài: Không còn chia ESOP là dấu hiệu tăng trưởng không còn đảm bảo

Chuyên mục: Chứng khoán
Ông Nguyễn Đức Tài: Không còn chia ESOP là dấu hiệu tăng trưởng không còn đảm bảo

Phiên họp cổ đông thường niên 2021 của MWG. Ảnh chụp màn hình.

Thế Giới Di Động có kế hoạch doanh thu thuần là 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.750 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 21% so với kết quả năm 2020.

Chiều 15/5, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 theo phương thức trực tuyến hoàn toàn.
Năm nay, tập đoàn đưa ra kế hoạch doanh thu thuần là 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.750 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 21% so với kết quả năm 2020.
MWG sẽ triển khai mạnh mô hình Điện Máy Xanh (ĐMX) Supermini trên toàn quốc, hoạt động bán lẻ thiết bị di động và điện máy vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền chính với kỳ vọng đóng góp 75% doanh thu. Trong khi chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) dự kiến đóng góp 25% doanh thu, đặt mục tiêu có lời EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) ở cấp độ công ty.
Đối với chính sách cổ tức, HĐQT đề xuất phương án chia cổ tức tiền mặt cho năm 2020 tối đa 15% (1 cổ phiếu được nhận 1.500 đồng) và phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối với tỷ lệ 50% (cổ đông sở hữu 2 cổ phiếu được nhận 1 cổ phiếu mới).
Về chính sách ESOP năm 2021, tỷ lệ phát hành dự kiến 3% nhưng không quá 21,5 triệu cổ phiếu. Điều kiện để được phát hành là lợi nhuận sau thuế phải tăng từ 10% trở lên. Giá chào bán dự kiến vẫn là 10.000 đồng/cp như các năm trước và bị hạn chế chuyển nhượng trong tối đa 4 năm.
Công ty cũng sẽ thực hiện bầu lại các thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2021-2024 với tổng cộng 10 người, tăng so với 9 người trước đây. Người không ứng cử trong đợt này là ông Điêu Chính Hải Triều.
Hai thành viên HĐQT độc lập mới được đề cử là ông Đỗ Tiến Sĩ (đang là Tổng giám đốc kiêm Phó Chủ tịch Thép Pomina) và ông Nguyễn Tiến Trung (đang là thành viên HĐQT Huyndai Sông Hàn, Phó Chủ tịch Quản lý quỹ Mái Ấm Thế giới Di Động).
Phần thảo luận
Phần giải đáp của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài
Vấn đề chia ESOP của công ty
Nhóm được hưởng ESOP trước đây bao gồm nhóm quản lý siêu thị và nhóm quản lý cấp cao (manager trở lên). Tuy nhiên gần đây nhóm quản lý đang tăng lên nhanh, với 4.000 shop và nhân 2 quản lý thì có khoảng 8.000 người được chia, do vậy giá trị chia rất nhỏ và chính sách sẽ không còn đúng tác dụng. Do đó, chúng tôi đã chuyển từ thưởng cổ phiếu sang thưởng tiền cho nhóm quản lý.
Đây là chính sách chia sẻ thành quả giữa nhà đầu tư và người lao động. Nếu chính sách này không còn tồn tại thì đó là dấu hiệu hiệu quả kinh doanh không còn được duy trì. Đây là chính sách thúc đẩy tăng trưởng tập đoàn và thúc đẩy nổ lực của nhân viên. Khi chính sách này không được thông qua thì đó là dấu hiệu tăng trưởng không còn được đảm bảo nữa.
Tôi không tham gia vào ESOP 2 năm qua và đang là cổ đông lớn nắm giữ đến 15%, nên thiệt hại nếu có gấp nhiều lần cổ đông khác. Tôi hy vọng có những cổ đông xây dựng tương lai cùng tập đoàn, bởi khi có mâu thuẫn thì lúc đó sẽ có vấn đề.
Tỷ lệ phản đối tờ trình về phương án chia ESOP năm 2021 là hơn 5,6%, tỷ lệ đồng ý là 94,11%.
Ông Nguyễn Đức Tài: Không còn chia ESOP là dấu hiệu tăng trưởng không còn đảm bảo
Ông Nguyễn Đức Tài: Không còn chia ESOP là dấu hiệu tăng trưởng không còn đảm bảo
Tỷ lệ biểu quyết các tờ trình của MWG năm 2021. Ảnh chụp màn hình.
Động lực phát triển của MWG trong thời gian tới?
Không gia tăng trưởng trong tương lai đến từ tìm kiếm sản phẩm mới và tiến ra nước ngoài. Dài hơn 3-5 năm tới, biết đâu chúng tôi có thể suy nghĩ về một chuỗi mới, khi ĐMX bão hòa trong nước và thị trường nước ngoài cần thời gian để có lãi.
Chúng tôi sẽ suy nghĩ về hướng mới và online cũng là một hướng đi mới, chúng tôi nỗ lực để trở thành kênh bán lẻ online số một thị trường.
Chiến lược với mảng online?
Nói về online thì có 2 nhóm, những người kinh doanh để kiếm tiền và nhóm kinh doanh để hướng đến định giá doanh nghiệp cao, 2 nhóm này không có liên quan. MWG cho là thuộc nhóm kinh doanh để kiếm tiền nên chưa sẵn sàng bước vào thế giới "đốt tiền".
Điều quan trọng là cổ đông có sẵn sàng chơi cuộc chơi đó không, hay giữ mức tăng trưởng chậm chút. Nếu chấp nhận cuộc chơi đó thì có thể 3-5 năm lợi nhuận đi lùi, tập đoàn cảm thấy cuộc chơi đó "đau thương quá".
Kỳ vọng giá cổ phiếu MWG ra sao khi BHX hoà vốn?
Khi ĐMX chuyển từ lỗ sang lãi, giá cổ phiếu MWG từng thay đổi đột ngột, và tôi tin trong tương lai sẽ tiếp tục tái diễn sự kiện này. BHX cần thời gian để chuyển từ lỗ thành lời và một khi đã lời thì khả năng tăng trưởng là rất cao và tác động tới giá cổ phiếu.
Còn nói về như thế nào thì tôi cũng chịu, tôi không phải người ngày nào cũng ngồi soi giá cổ phiếu lên xuống.
Khi nào ra mắt Super app?
Super app sẽ ra mắt với 2 phần bao gồm chăm sóc khách hàng và phần dành cho người sử dụng. Trước đây chúng tôi có vấn đề với ngân sách để có thể tung ra app này, với chi phí lên đến 1.000 tỷ/năm.
Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã điều chỉnh và có thể tung ra trong 2 tháng nữa. Khách hàng có thể tích điểm để chi trả cho lần mua kế tiếp.
Kết quả của 4K Farm có đạt kỳ vọng không?
4K Farm hiện đang gieo trồng 200.000 m2, mỗi ngày cho ra thị trường 15 tấn rau sạch. Mô hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng, đang chững lại vì tiêu thụ hơi chậm, người tiêu dùng vẫn còn dễ tính trong chọn thực phẩm là rào cản cho mô hình này. Chúng tôi đang giảm tốc để lượng sản phẩm để đảm bảo sản xuất ra có thể tiêu thụ hết.
Thời gian chia cổ tức cụ thể là khi nào?
Đây là vấn đề do HĐQT quyết định, chỉ phụ thuộc vào dòng tiền. Nếu tiền bạc rủng rỉnh thì chúng tôi sẽ sớm nhưng hiện tại chúng tôi ưu tiên trữ hàng hóa hơn. Cổ tức cổ phiếu sẽ được chia ngay sau khi đã phân phối cổ tức tiền mặt.
Ông Nguyễn Đức Tài: Không còn chia ESOP là dấu hiệu tăng trưởng không còn đảm bảo
Lãnh đạo MWG giải đáp các thắc mắc của cổ đông. Ảnh chụp màn hình.
Tổng giám đốc Trần Kinh Doanh: BHX vẫn có thể tăng trưởng 50-70%
Khi nào Bách Hoá Xanh tạo ra đồng lợi nhuận đầu tiên?
Trong năm 2020, BHX đã đạt tầm vóc doanh thu 20.000 tỷ. Ở quy mô này, tiền lời kiếm được đã có thể bù đắp chi phí mở shop và trung tâm phân phối, chưa khấu hao. Mục tiêu năm 2021, tiền lãi của BHX làm ra sẽ chi trang trả toàn bộ chi phí chung, trừ khấu hao chưa xử lý được. Dự kiến đến năm 2022 sẽ xử lý được toàn bộ chi phí.
Khi nào BHX lớn hơn các chuỗi khác?
Năm 2020 chúng tôi chỉ có 4.000 tỷ đồng nhưng năm 2020 đạt hơn 20.000 tỷ đồng và mục tiêu năm nay là 30.000 tỷ đồng. Doanh thu 30.000 - 40.000 tỷ ở Việt Nam hiện chỉ có BHX, Saigon Co.op và VinMart.
Chúng tôi tiếp tục tăng trưởng chứ chưa đặt mục tiêu so với hãng khác, hiện thị phần BHX rất nhỏ chỉ chiếm khoảng 10% trong nhóm nhà bán lẻ hiện đại, tiềm năng thị trường vẫn còn rất lớn. Tóm lại chúng tôi hướng tới doanh thu 30.000 tỷ đồng và những năm kế tiếp vẫn có thể tăng trưởng 50% - 70%.
Tại sao doanh thu BHX bị chậm lại? Kế hoạch phát triển BHX diện tích lớn hơn 500m2?
Thời gian qua chúng tôi có khó khăn nội bộ về việc mua và cung ứng hàng hóa, sắp xếp hàng tươi sống chưa hiệu quả. Chúng tôi đang tích cực tập trung xử lý vấn đề, quan trọng là hàng hóa phải đầy đủ thì mọi thứ sẽ ổn định. Hiện doanh thu BHX đang có vẻ ổn trở lại, chúng tôi rốt ráo thực hiện thì 1-2 tháng nữa mọi thứ sẽ ổn định, doanh thu trung bình có thể lên1,3-1,4 tỷ đồng/tháng.
Nếu như trước kia vào những ngày không phải cuối tuần, doanh thu Bách Hoá Xanh 60 tỷ đồng/ngày thì những ngày gần đây, cuối tháng 4 - đầu tháng 5 con số này đã lên 70 tỷ đồng/ngày.
Mở rộng cửa hàng lớn thì do những khu dân cư thành thị phải đa dạng hóa hơn nữa. SSố lượng cửa hàng mô hình này nên phát triển 20-30% trên tổng số lượng, bởi ở các khu vực nông thôn, vùng tỉnh thì mô hình nhỏ vẫn hiệu quả.
Thành viên HĐQT Đoàn Văn Hiểu Em: Thị trường nước ngoài tiếp theo là Indonesia
Tập đoàn có kế hoạch mở rộng sang các nước khác khi dịch bệnh được kiểm soát hay không?
Câu trả lời là có. Chúng tôi đã có thị phần 50% cho điện thoại, điện máy và vẫn có mục tiêu gia tăng thị phần. Mới đây chúng tôi cũng triển khai thêm mô hình đại lý, biến các cửa hàng này như cánh tay nối dài để tăng thị phần.
Năm 2020 vừa rồi chúng tôi cũng mở được 50 cửa hàng Bluetronics tại thị trường Campuchia.
Sau khi thị trường ở Việt Nam bão hòa thì thị trường nước ngoài sẽ là cơ hội để chúng tôi tăng doanh thu. Bước tiến ra nước ngoài đang chậm tại Campuchia do dịch bệnh nhưng chúng tôi đã có những bước chuẩn bị cho thị trường tiếp theo là Indonesia, đang xúc tiến thủ tục để tiến sâu hơn. Đây là cơ hội lớn, tiềm năng khi mang mô hình gần như tạo kết quả thành công tại Việt Nam sang một nước khác.
Công ty có cách gì tăng trưởng bán hàng tại thị trường nước ngoài?
Năm 2020, công ty có 51 cửa hàng Bluetronics, chúng tôi ban đầu dự định mở thêm 30 cửa hàng nữa nhưng dịch bệnh ập đến. Thị trường Campuchia là thị trường nhỏ nhưng mang lại kinh nghiệm để mang ĐMX ra thị trường nước ngoài. Do dịch bệnh, chúng tôi phải đóng khoảng 22/51 cửa hàng tại Campuchia nhưng hiện nay đã mở lại toàn bộ.
Bluetronics đặt mục tiêu doanh số 25 triệu USD cho năm 2021. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã đạt 5,5 triệu USD doanh số.
Bối cảnh dịch bệnh cũng giúp chúng tôi học được cách thức kinh doanh online tại thị trường nước ngoài. MWG sẽ có lời trong năm 2021 tại thị trường Campuchia. Công ty đang xúc tiến giấy phép và sẽ đầu tư sang nước tiếp theo là Indonesia.
Nhiệt huyết và tầm nhìn của ban lãnh đạo MWG?
Ông Nguyễn Đức Tài: Nếu không yêu thích công việc mình làm thì nó đúng mệt mỏi thiệt. Nhưng nếu bạn yêu thích thì đó không phải là việc làm nữa. Uớc mơ của tôi là 5-7 năm tới sẽ lấy lại thị trường bán lẻ về tay người Việt Nam.
Ông Trần Kinh Doanh: Sáng tạo ra một mảng kinh doanh mới là nổ lực khủng khiếp và chúng tôi làm được điều đó. Nếu không sáng tạo chúng tôi vẫn sẽ chỉ là một nhà bán lẻ điện thoại. Đối với tôi nghĩ là một chuyện, nhưng đem từ startup trở nên thành công, kiếm tiền từ đó thì đó là cả một nỗ lực, cố gắng. Tôi thấy mức tiền thưởng và cả ESOP hiện tại vẫn chưa tương xứng với công sức tạo ra mảng mới.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Tất cả các thành viên ở MWG đều có niềm vui khi được phân quyền và cũng là nhiệm vụ. MWG là môi trường tốt khi mang lại cả niềm vui và thu nhập cho người lao động.
Huy Lê
NDH
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484