menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Thành

Ông lớn phi nhân thọ chật vật tăng trưởng

Do dịch, 3/5 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có thị phần doanh thu phí lớn nhất gồm Bảo Việt, PTI và PJICO đều ghi nhận doanh thu không tăng trưởng từ tháng 6 đến tháng 8, tháng 9 tuy chưa được công bố nhưng cũng khó khả quan.

Tại Bảo hiểm Bảo Việt, doanh thu các tháng 6, 7 và 8 liên tục không tăng trưởng (theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam - IAV) là nguyên nhân chính dẫn đến thị phần bị sụt giảm, có tháng chỉ bằng và thậm chí đứng sau Bảo hiểm PVI.

Đối với Bảo hiểm Bưu điện (PTI), doanh nghiệp có thị phần tổng doanh thu phí đứng thứ 3 thị trường, nếu như trước dịch luôn duy trì mức tăng trưởng cao gấp 3 lần mức bình quân thị trường (10%), thì trong dịch chỉ đạt 5%. Lý do được chỉ ra, một là tăng trưởng doanh thu của 2 nghiệp vụ chủ chốt là bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm con người (chiếm khoảng 60% tổng doanh thu) đều giảm mạnh trong dịch, đặc biệt trong tháng 7 và 8; hai là PTI đang ưu tiên đầu tư cho công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thay vì “bung” nguồn lực để dành thị phần. Dự kiến, PTI sẽ đẩy mạnh kinh doanh trong quý cuối năm nay để bù đắp phần doanh thu bị mất đi trong những tháng đầu năm, nhưng khả năng hoàn thành kế hoạch doanh thu đề ra từ đầu năm không được đánh giá cao.

Với Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), việc sụt giảm doanh thu liên tiếp nhiều tháng khiến thị phần hãng bảo hiểm này giảm xuống còn khoảng 6%, qua đó để mất vị trí thứ 5 vào tay Bảo hiểm Quân đội (MIC), nguyên nhân xuất phát từ sự sụt giảm mạnh của nghiệp vụ chủ lực là bảo hiểm hàng hóa và điều này cũng đã được dự báo trước tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 trực tuyến diễn ra hồi tháng 4 năm nay.

Ngoài ra, việc PJICO đạt được mức doanh thu cao trong năm 2020 là nhờ nghiệp vụ bảo hiểm bán lẻ tăng trưởng cao, nhưng bước sang năm 2021, cũng như nhiều nhà bảo hiểm khác, PJICO không còn được hưởng lợi thế này khi “hiệu ứng” Nghị định 100/2019 qua đi.

Tuy doanh thu sụt giảm mạnh, nhưng PJICO đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm chỉ sau 6 tháng. Dự kiến cả năm 2021, lợi nhuận PJICO sẽ đạt khoảng 280-290 tỷ đồng, qua đó ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong hơn 26 năm hoạt động. PJICO cũng phấn đấu đạt tổng doanh thu theo kế hoạch đề ra năm 2021 là hơn 4.199 tỷ đồng, trong đó doanh thu bảo hiểm gốc là hơn 3.565 tỷ đồng.

Hai hãng bảo hiểm còn lại trong Top 5 là Bảo hiểm PVI và Bảo Minh cùng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu khá cao. Theo tìm hiểu của phóng viên, Bảo Minh đạt tăng trưởng doanh thu trung bình khoảng 7% trong những tháng qua và nguồn thu vẫn chủ yếu đến từ nhóm khách hàng lớn là HD Saison, FE CREDIT, Easy Credit… Được biết, Bảo Minh hiện là nhà cung cấp các sản phẩm bảo hiểm về sức khỏe cho người vay tín dụng của HD Saison và hợp tác với các tổ chức tài chính tiêu dùng để bán các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn cho người vay vốn là mục tiêu dài hạn của nhà bảo hiểm này.

Với Bảo hiểm PVI, mức tăng trưởng doanh thu trung bình trên 10% có được là nhờ kịp thời đưa ra các giải pháp đồng bộ cho cả nghiệp vụ bán lẻ và bán buôn, đồng thời đẩy mạnh việc bán bảo hiểm qua các trang thương mại điện tử… Năm 2021, Bảo hiểm PVI đặt mục tiêu đạt 10.000 tỷ đồng doanh thu - một thách thức không nhỏ trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, bên cạnh sức ép duy trì vị trí số 1 thị trường về hiệu quả kinh doanh đã đạt được những năm qua.

Theo thống kê sơ bộ của IAV, tính đến hết tháng 8/2021, doanh thu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 37.278 tỷ đồng, tăng trưởng 3,61%. Trong đó, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới đạt doanh thu 10.279 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 27,6% trong tổng doanh thu toàn thị trường và giảm 7,7% so với cùng kỳ năm 2020; bảo hiểm sức khỏe đạt doanh thu 11.055 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 29,7% và tăng 3,39%.

Dù các nghiệp vụ khác như bảo hiểm tài sản thiệt hại, bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm hàng hóa vận chuyển… vẫn giữ được mức tăng trưởng doanh thu trên 10%, nhưng trên thực tế, do cả 2 nghiệp vụ bán lẻ chủ lực với doanh thu chiếm gần 60% tổng doanh thu là bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe đều không khả quan, dẫn đến chỉ số tăng trưởng doanh thu chung của toàn khối giảm xuống mức thấp nhất trong gần 10 năm trở lại đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại