menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Ông Chu Tiến Dũng 'gây thiệt hại gần 22 tỷ đồng'

Ông Chu Tiến Dũng, cựu tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) cùng đồng phạm bị cáo buộc chi quỹ khen thưởng và thoái vốn sai quy định, gây thiệt hại gần 22 tỷ đồng.

Sai phạm của ông Dũng (60 tuổi) cùng Nguyễn Hoành Hoa (nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên CNS) và 9 người khác được nêu trong kết luận điều tra Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất, chuyển hồ sơ qua VKSND Tối Cao đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 Bộ Luật Hình Sự, ngày 23/9.

Theo kết luận điều tra, CNS là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TP HCM. Theo luật, việc quản lý, sử dụng quỹ khen thưởng tại doanh nghiệp phải ban hành quy chế phù hợp với quy định. Tổng Giám đốc quyết định mức chi thưởng cho cá nhân phải theo đúng mục đích.

Tuy nhiên, ông Dũng với vai trò là Tổng giám đốc, thành viên HĐTV CNS (từ tháng 4/2016 đến tháng 6/2018), đã trực tiếp duyệt chi hơn 17 tỷ đồng từ quỹ khen thưởng theo 106 tờ trình đề xuất của các phòng, ban. "Tất cả đề xuất này được xác định không có danh sách cá nhân được khen thưởng, ký nhận cụ thể và không nêu rõ thành tích hỗ trợ, đóng góp cho CNS để được khen thưởng", kết luận điều tra nêu.

Cơ quan điều tra xác định, ông Dũng "có vai trò chủ mưu, cầm đầu" trong việc duyệt ký các tờ trình và phiếu chi để chi tiền từ quỹ khen thưởng của CNS, gây thất thoát số tiền này.

Ngoài ra, ông Dũng còn được cho là có vai trò giúp sức trong việc thực hiện hai lần thoái vốn đầu tư của CNS tại TIE (công ty con của CNS) gây thiệt hại 4,6 tỷ đồng.

Cụ thể, năm 2015, ông Dũng được báo cáo về việc TIE có lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là hơn 12 tỷ đồng (70% vốn). Nhưng Tổng giám đốc CNS vẫn ký tờ trình đề xuất HĐTV công ty này chấp thuận phương án thoái vốn tại TIE mà không đề xuất việc điều chỉnh phương án, lộ trình thoái vốn để bảo vệ lợi ích của CNS.

Tháng 2/2016, trên cơ sở tờ trình của ông Dũng ký, Nguyễn Hoành Hoa - Chủ tịch HĐTV CNS quyết định chấp thuận phương án thoái vốn của CNS tại TIE và giao ông Dũng thực hiện mà không triệu tập, tổ chức họp HĐTV hoặc lấy phiếu ý kiến của các thành viên theo quy định của pháp luật và Điều lệ tổng công ty.

Một tháng sau, từ ủy quyền của ông Dũng, người đại diện vốn của CNS bán gần 5 triệu cổ phiếu TIE để thoái vốn (tương đương 50% vốn điều lệ TIE). Việc này dẫn đến CNS đã mất quyền nhận cổ tức năm 2015, tương ứng hơn 3,3 tỷ đồng.

Đến tháng 8/2016, ông Dũng tiếp tục ký tờ trình đề xuất HĐTV CNS chấp thuận phương án thoái vốn lần hai của CNS tại TIE, bán gần 2 triệu cổ phiếu TIE để thoái phần vốn góp còn lại. Việc này khiến CNS thiệt hại 1,3 tỷ đồng do không được nhận cổ tức năm 2015, tương ứng với số cổ phiếu đã bán.

Nhà chức trách cho rằng, trong việc thoái vốn tại TIE, ông Nguyễn Hoành Hoa "có vai trò cầm đầu". Ông Dũng và Hoa đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi phạm tội có tổ chức, nhiều lần, nên áp dụng tình tiết tăng nặng. Tuy nhiên, quá trình điều tra các bị can đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, trong đó ông Hoa đã tự nguyện giao nộp hơn 3,2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho CNS, nên cơ quan điều tra đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm.

CNS có 13 đơn vị thành viên, 5 nhà máy, hơn 5.000 công nhân viên chức, sản xuất kinh doanh trên các ngành công nghiệp chủ lực của thành phố, gồm: chế biến tinh lương thực - thực phẩm; hóa chất - cao su, nhựa; cơ khí - chế tạo máy...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại