menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hữu Long Pro

Ô tô điện cạnh tranh bằng gì?

Một chiếc ô tô điện ra đời thì các yếu tố quan trọng nhất là gì? Thiết kế đẹp? Khung gầm cứng? Động cơ mạnh? Pin xài lâu? Phần mềm chạy mượt? Đồ chơi công nghệ theo xe? Hệ thống an toàn? Tiết kiệm điện xạc pin? Nội thất rộng rãi, sang trọng? Thương hiệu mạnh?

Câu trả lời của tôi là KHÔNG có yếu tố nào riêng lẻ là quan trọng nhất, mà TỔNG HÒA các yếu tố mới là yếu tố quan trọng nhất!

Nhưng vậy thì tổng hòa như thế nào, theo tỷ lệ nào? Tổng hòa theo kiểu tất cả các yếu tố đều cân bằng và hoàn hảo cả, hay sẽ ưu tiên cho yếu tố nào hơn yếu tố nào?

Ưu tiên cho thiết kế? Ưu tiên cho động cơ? Hay pin? Hay độ an toàn?...

Không có một câu trả lời nào là đúng cả! Câu trả lời đúng là tùy thuộc và PHÂN KHÚC khách hàng và ĐỊNH VỊ thương hiệu. Nhà sản xuất hoàn toàn có thể coi nhẹ yếu tố động cơ và pin hơn so với yếu tố thiết kế mượt mà và nội thất sang trọng nếu nhóm khách hàng mà họ hướng đến là những người coi trọng thiết kế mượt mà và nội thất sang trọng.

Ngược lại, nếu nhóm khách hàng mục tiêu coi trọng yếu tố động cơ bền, pin xài lâu, tiết kiệm điện thì nhà xản xuất có thể tập trung vào động cơ và pin và ít quan tâm hơn đến yếu tố thiết kế mượt và nội thất sang trọng. Cũng có nhóm khách hàng chỉ thích xe "hầm hố" và an toàn mà không quá quan trọng động cơ bền hay pin lâu hỏng...

Như vậy, yếu tố cạnh tranh của một chiếc ô tô, dù điện hay xăng, không giống nhau cho mọi đối tượng khách hàng, mà tùy vào từng nhóm theo nhu cầu và insight của họ. Là một nhà sản xuất ô tô với thương hiệu riêng, không ai chạy theo cạnh tranh thứ mà mình không có thế mạnh. Có nhiều "KHOẢNG TRỐNG THỊ TRƯỜNG" để cạnh tranh, và việc tìm ra các khoảng trống (đại dương xanh) là điều cần làm nếu bạn không muốn đối đầu trực diện với các đối thủ khác ở những điểm mà họ có thế mạnh vượt trội.

Tận dụng khoảng trống bằng cách VẼ LẠI ĐƯỜNG GIÁ TRỊ sao cho nó vừa thể hiện một GIÁ TRỊ VƯỢT TRỘI nào đó cho nhóm khách hàng mục tiêu (ví dụ, điểm sạc pin bao phủ dày đặc và rộng khắp), đồng thời tạo ra TỔNG GIÁ TRỊ cao nhất so với đối thủ, bạn sẽ có cửa thắng. Trong công cuộc tìm kiếm khoảng trống thị trường này, vai trò của MARKETING là rất quan trọng, chứ không chỉ có công nghệ và kỹ thuật (kể cả đối với ngành ô tô).

Nhiều người cứ mỉa mai là ngành ô tô điện non trẻ của VN làm sao cạnh tranh nổi với các ông lớn mạnh về công nghệ, kỹ thuật, và cả tài chính. Họ quên rằng trong mọi ngành nghề (chứ không riêng gì ô tô), nhiều nước đi sau nhờ CHỌN ĐÚNG ĐƯỜNG và ĐI ĐÚNG CÁCH nên đã vượt lên những nước "cáo già" đi trước nhiều năm.

Đừng bi quan và đừng bàn lùi! Tất nhiên, ra quân, không ai đảm bảo sẽ thắng 100%. Nhưng nếu chưa đánh mà cứ nói về thất bại với thua cuộc thì "nản lòng chiến sĩ" lắm!

* Một điều nữa là đừng quên, giai đoạn ban đầu, ô tô điện ra đời, dù là của nước nào, CHỦ YẾU là để cạnh tranh và lấy thị phần của ô tô chạy bằng xăng dầu, chứ không phải chủ yếu là để cạnh tranh với các đối thủ ô tô điện khác (trừ khi bạn muốn tuyên chiến và đối đầu trực diện). Tương tự như xe máy lúc mới ra đời là để cạnh tranh và lấy dần thị phần của xe đạp. Chỉ khi thị trường xe máy tràn ngập thì các nhà sản xuất mới thực sự đi vào cạnh tranh lẫn nhau. Ô tô điện cũng vậy. Hãy còn hơi sớm một tí để lo rằng ngành ô tô điện non trẻ của VN sẽ bị các đối thủ ô tô điện lớn khác nuốt chửng! Thị trường ô tô điện còn mênh mông lắm, và việc tìm kiếm khoảng trống thị trường còn nhiều thuận lợi. Thay vì bàn lùi và ngờ vực, tôi thích ủng hộ và khích lệ hơn. Bạn thì sao?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Hữu Long Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
1 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại