menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sỹ Kiệt Pro

Nuôi quân 3 năm dụng một giờ!

Chứng khoán là một kênh đầu tư với rất nhiều cơ hội và hiển nhiên là kèm theo rất nhiều rủi ro. Thông qua việc mua bán chứng khoán, rất dễ gia tăng mạnh tài sản tích góp nhưng đồng thời cũng là con đường tắt để vơi đi số đó. Nhưng có cần thiết phải có mặt mọi lúc trên thị trường?

Có những thời điểm, thị trường rất dễ để chiến thắng (uptrend), khi các yếu tố về tâm lý, vĩ mô và chính sách tiền tệ đều ủng hộ việc đi lên của thị trường. Lúc này chỉ nhắm mắt mua đại thôi xác suất để có lời cũng đã 50%, thêm một chút kiến thức về ptkt, cơ bản và tận dụng tin tức thì tỉ lệ chiến thắng được đẩy lên rât cao (tin rằng ai đã trải qua giai đoạn 2020-đầu 2022 đều cảm nhận được). Nhưng ở một thị trường giá xuống đầy rẫy hiểm nguy như hiện tại,có cần thiết luôn phải giữ tài sản nằm trên thị trường?

Dòng tiền thông minh như tên gọi, thực sự thông minh. Đặc điểm của dòng tiền này là chỉ tham gia ở thị trường đi lên và rời đi khi thị trường suy thoái. Cũng có thể vì chính sự tham gia và rời đi của dòng tiền này tạo nên tính chu kì cho thị trường. Dù muốn dù không, chúng ta cũng phải chấp nhận một lượng lớn nguồn lực đã được rút ra khỏi thị trường: Các công ty rút vốn về phục vụ kinh doanh sản xuất, mua lại trái phiếu hoặc hoàn trả các khoản vay khác khi lãi xuất tăng lên v..v.

Trừ khi bạn là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, dành trọn thời gian để bám sát và nghiên cứu thị trường thì mới phù hợp để phải luôn có mặt trên thị trường. Còn nếu đây chỉ là một kênh đầu tư mở rộng, không phải công việc chính, chỉ để gia tăng tài sản thì lúc này thực sự là một giai đoạn khó khăn. Thị trường Downtrend, các cổ phiếu sẽ quay về với giá trị vốn có, sẽ xuất hiện nhiều mức giá “rẻ”, nhưng vẫn có thể có các mức giá còn “rẻ hơn”. Đây là thời gian dành cho những nhà đầu tư giá trị, những người thực sự am hiểu và có đủ khả năng để đánh giá, phân tích được giá trị thực sự của một cổ phiếu. Đó là cả một quá trình kì công và tốn nhiều thời gian, chứ không phải chỉ nghe vài ba câu chém gió trên youtube hay nhìn qua về những con số, tin tức được vẽ lên là có thể nắm được giá trị của một công ty. Lúc này khi thị giá càng rơi sâu thấp hơn những định mức về giá trị thực, thì sẽ là những cơ hội tuyệt vời để bạn mua vào, việc còn lại là quên đi và đợi ngày hái quả.

Còn nếu bạn là một nhà đầu cơ theo động lực của dòng tiền (trend trader) thì không thể đưa tay ra bắt đáy vì trend lúc này đang là hướng xuống, mà phải đợi cổ phiếu vực dậy, hình thành một xu hướng lên dù là ngắn hạn thì mới có thể tham gia. Một con sói tinh ranh sẽ biết bỏ qua những con mồi khó xơi và chờ đợi những cơ hội đích thực.

Downtrend là cả một giai đoạn, và chỉ riêng việc giữ tài sản đừng vơi nữa cũng đã là một thành công. Nuôi quân 3 năm dụng một giờ, giữ vững được nguồn lực và chuẩn bị cho một trận đánh lớn, mang tính quyết định sẽ khôn ngoan hơn nhiều khi phải chia binh ra và tham gia tất cả trận chiến.

Nói qua về thị trường tuần vừa rồi, tuy chỉ số chung vẫn nằm trên mức đáy xác lập trước đó nhưng hầu hết cổ phiếu đã phá đáy. Tuần vừa có sự phục hồi không đồng bộ, có chọn lọc giữa các cổ phiếu trong từng nhóm ngành. Đây là tín hiệu không tốt vì nó cho thấy dòng tiền chưa đồng thuận tham gia trở lại, chỉ chọn lọc những cổ phiếu để đánh nhịp hồi. Phiên đóng tuần vừa rồi cho thấy sự thiếu hụt về lực cầu. Nếu như trước đó, cung cạn sau khi các cổ phiếu đều rơi quá mạnh, những người nắm giữ mang tâm lý “không còn gì để mất” và chai lì với nỗi đau, thì sau vài phiên phục hồi, họ đã có lại “thứ để mất” chính là những % phục hồi vừa rồi. Điểm sáng tích cực cuối tuần là phiên bùng nổ theo đà tuyệt vời ở bên kia bán cầu, DJ đã có phiên đóng tuần trong mơ để đóng lại một tuần tăng điểm thuyết phục. Điều tích cực ở đây không phải là ck thế giới tích cực khiến thị trường của chúng ta tích cực, mà đây sẽ là phép thử cho VNI-index, nếu thế giới tăng điểm tích cực nhưng chúng ta vẫn lình xình yếu ớt, thì đó thực sự là trạng thái nội tại của thị trường chứ không phải từ ảnh hưởng của thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sỹ Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
11 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại