menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Núi lửa ở Tonga có sức công phá gấp hàng trăm lần vụ ném bom Hiroshima

Nhà khoa học của NASA cho biết sức công phá của vụ phun trào núi lửa tương đương với sức nổ của 5-30 triệu tấn TNT - một trong những loại chất nổ phi hạt nhân nhân tạo có sức công phá lớn nhất.

Vụ phun trào núi lửa tại Tonga ngày 15/1 có sức công phá lớn hơn nhiều lần so với vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945.

Đây là nhận định của các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đưa ra ngày 24/1.

Nhà khoa học Jim Garvin của NASA cho biết sức công phá của vụ phun trào núi lửa tương đương với sức nổ của 5-30 triệu tấn TNT - một trong những loại chất nổ phi hạt nhân nhân tạo có sức công phá lớn nhất.

Theo NASA, vụ phun trào có sức công phá mạnh gấp hàng trăm lần quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima năm 1945 vốn được cho là tương đương sức công phá của 15.000 tấn chất nổ TNT.

Theo thông tin của Đài Quan sát Trái Đất thuộc NASA, vụ phun trào núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai tạo ra những cột tro bụi cao tới 40km, các cơn sóng thần cao khoảng 1,2m ập vào thủ đô Nuku'alofa của Tonga.

Cơ quan này cũng cho biết vụ phun trào đã xóa sạch dấu vết hòn đảo núi lửa nằm khoảng 65km về phía Bắc thủ đô Nuku'alofa của Tonga. Đảo quốc với dân số khoảng 100.000 người bị bao phủ trong một lớp tro độc hại, nguồn nước uống bị nhiễm độc, hủy hoại mùa màng và xóa sổ ít nhất hai ngôi làng.

Chính phủ Tonga xác nhận 3 người thiệt mạng và nhiều nhà cửa bị phá hủy sau vụ núi lửa phun trào gây ra sóng thần ở nước này. Vụ phun trào núi lửa còn gây ra những đợt sóng lan đến tận bờ biển Peru, khiến một tàu chở dầu đang dỡ hàng gần thủ đô Lima bị ảnh hưởng, gây sự cố tràn dầu nghiêm trọng dọc bờ biển nước này.

Ngày 22/1, Peru đã ban bố tình trạng khẩn cấp về môi trường dọc khu vực bờ biển. Đến nay, tại Tonga, thiệt hại do vụ phun trào núi lửa vẫn chưa được đánh giá đầy đủ do các kênh liên lạc với những hòn đảo xa đều đã bị gián đoạn.

Lực lượng quốc phòng các nước Nhật Bản, New Zealand và Australia đã tích cực gửi viện trợ cho Tonga, đặc biệt là nước sạch, trong khi vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định phòng dịch COVID-19 trong bối cảnh Tonga là một trong những nơi hiếm hoi trên thế giới chưa ghi nhận ca bệnh nào./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại