menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiến Vũ

Nửa cuối năm, ngành nào sẽ dẫn dắt thị trường?

Theo chuyên gia, dòng tiền của các NĐT cá nhân trong nước đóng vai trò ngày càng quan trọng trong xu hướng của thị trường. Nhu cầu đầu tư chứng khoán sẽ tăng dần, đi cùng với sự phục hồi của kinh tế Việt Nam.

Thời gian qua, thị trường chứng khoán đã có đợt phục hồi kéo dài giúp VN-Index đã có lúc vượt hơn 1.300 điểm. Với nhiều tín hiệu tích cực như dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam, chỉ số PMI tháng 5 phục hồi tốt, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cũng tăng cao… Theo dự báo, nền kinh tế Việt Nam quý II năm 2024 sẽ tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, dù thị trường chứng khoán đã phục hồi nhưng sự luân chuyển dòng tiền diễn ra nhanh chóng giữa các nhóm ngành, khiến nhiều nhà đầu tư không kịp trở tay và khó thu được lợi nhuận như kỳ vọng.

Trao đổi trong Talk show Phố Tài Chính trên VTV8, Ông Trần Anh Tuấn, CFA, Giám đốc Trung tâm Phân tích, CTCK Dầu khí (PSI) đã có những chia sẻ về cơ hội đầu tư trong nửa cuối năm 2024.

BTV Mùi Khánh Ly: Thị trường giai đoạn vừa qua hồi phục khá tốt nhưng mức độ phân hóa cũng khá mạnh, không phải ai mua cũng có lãi. Ông đánh giá sao về vấn đề này?

Ông Trần Anh Tuấn, CFA, Giám đốc Trung tâm Phân tích, CTCK Dầu khí (PSI)

Thị trường thời gian vừa rồi phân hóa rất mạnh, nhiều cổ phiếu có vốn hóa lớn đã tăng trưởng tương đối nhiều, có những cổ phiếu trong vòng 5 tháng đầu năm đã tăng tới 50%, gấp nhiều lần mức tăng khoảng 14% của VN-Index và thậm chí một vài cổ phiếu vẫn đang trong xu hướng tăng trưởng tiếp. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng có lãi. Trước đây các nhà đầu tư thường đầu tư theo nhóm, ví dụ như là nhóm ngân hàng, nhóm chứng khoán, thép...Thế nhưng bây giờ ngay cả trong từng nhóm, các cổ phiếu cũng đã có sự tăng trưởng khác nhau, dựa trên kết quả kinh doanh, thông tin riêng của từng doanh nghiệp…Do đó, nhà đầu tư nên theo dõi các báo cáo phân tích của công ty chứng khoán để có thể bám sát tình hình của doanh nghiệp để đầu tư cổ phiếu.

Năm nay câu chuyện đầu tư không phải là câu chuyện hoàn toàn nhìn vào vĩ mô mà chính là giữa các kênh đầu tư như vàng, bất động sản…Và các kênh đầu tư đấy tăng trưởng tương đối tốt. Trong khi đó, chứng khoán thu hút dòng tiền nhưng chưa được nhiều như cách đây khoảng hai năm, do đó các nhà đầu tư cũng có xu hướng ra vào liên tục để tối ưu hóa lợi nhuận.

Hiện cũng gần kết thúc quý II, nếu nói về kinh tế vĩ mô, ông nhận định như thế nào về nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2024 và dự báo ra sao cho 6 tháng còn lại?

Kinh tế vĩ mô Việt Nam đang dần dần hồi phục lại và tôi cũng rất kỳ vọng cho 6 tháng cuối năm. Chúng ta nhập siêu và đa phần đến từ khối doanh nghiệp trong nước và nhập khẩu tư liệu sản xuất chiếm tới trên 90% giá trị cho thấy ngành công nghiệp, sản xuất đang phục hồi nhờ nhu cầu quốc tế bắt đầu tăng trở lại. Chúng ta sẽ thấy dư địa để tăng trưởng GDP cuối năm còn tương đối tốt. Ngoài ra, tiêu dùng cũng tăng trưởng 8,7% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm, phản ánh sức mua nội địa tăng lên và sự lạc quan vào triển vọng thu nhập, kinh tế trong tương lai gần của người dân.

Đi trước Fed thì ECB đã hạ lãi suất sau phiên họp ngày 6/6/2024, đưa lãi suất điều hành giảm xuống còn 4,25%. Trong khi đó, Fed dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 9. Việc các NHTW lớn như Fed và ECB cắt giảm lãi suất sẽ là yếu tố giúp cho áp lực lạm phát và tỷ giá ở Việt Nam phần nào được giải toả sau khi tăng tương đối nhanh trong nửa đầu năm (lạm phát tăng 4,03% và tỷ giá tăng khoảng 4%), từ đó giúp cho mặt bằng lãi suất có thể tiếp tục duy trì ở mức tương đối thấp.

Ông dự báo ra sao về triển vọng thị trường chứng khoán nửa cuối năm nay?

Dòng tiền trên thị trường bây giờ tương đối ổn định và có xu hướng đang vào, đang tốt cho thị trường. Từ đầu năm đến giờ, thị trường chứng khoán tăng với mức thấp hơn những kênh đầu tư khác như vàng hay bất động sản… và có thể một số nhà đầu tư đang chốt lời ở các kênh đầu tư khác và quay lại thị trường chứng khoán khi nhìn thấy đây là một kênh đầu tư triển vọng. Nềm tin nhà đầu tư rất quan trọng. Tháng 5 vừa rồi quá trình nhà đầu tư ngoài bán ròng rất mạnh với giá trị kỷ lục đạt hơn 15,6 nghìn tỷ đồng và thậm chí nhiều lúc không thể nghĩ ra thị trường có thể cầm cự được như vậy mà cuối cùng dòng tiền nội vẫn rất tốt. Đây cũng có thể coi là xu hướng mới của thị trường trong vòng 2 năm trở lại đây khi mà dòng tiền của các NĐT cá nhân trong nước đóng vai trò quan trọng trong xu hướng của thị trường. Sau những biến động trong quá khứ, tôi thấy rằng nhu cầu đầu tư chứng khoán sẽ tăng dần, đi cùng với sự hồi phục của kinh tế Việt Nam. Tất nhiên, trong quá trình tăng trưởng như vậy chắc chắn sẽ có những pha điều chỉnh.

Và trong 6 tháng cuối năm này, theo ông, nhóm ngành nào sẽ dẫn dắt thị trường?

Trong 6 tháng cuối năm, chúng tôi cũng kỳ vọng vào những nhóm ngành như ngành ngân hàng, bất động sản cũng có Luật đất đai khi có hiệu lực cũng sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp bất động sản. Đây là hai ngành trụ cột giúp VN-Index sẽ tiếp tục có những đợt tăng trưởng, nhưng trong đó thì có những cổ phiếu sẽ phân hóa. Ngoài ra là một số nhóm ngành như dầu khí, hóa chất hoặc hàng tiêu dùng công nghệ sẽ có mức tăng trưởng tốt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả